เสิ่นหยางเปิดตัวดัชนี ‘กีฬาพายเรือ’ ระดับชาติ หนุนผสานการพัฒนากีฬาพายเรือและเมือง

0
19
(หลี่ว์จื้อเฉิง นายกเทศมนตรีนครเสิ่นหยาง มณฑลเหลียวหนิงทางจีนตะวันออกเฉียงเหนือ และจิ่งหรูเย่ว์ เจ้าหน้าที่อาวุโสประจำสำนักข่าวซินหัว เข้าร่วมพิธีเปิดตัวดัชนีการพัฒนากีฬาพายเรือแห่งประเทศจีน (เสิ่นหยาง) เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2022)

ปักกิ่ง, 29 ก.ย. (ซินหัว) — กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน และนครเสิ่นหยาง เมืองเอกของมณฑลเหลียวหนิงทางจีนตะวันออกเฉียงเหนือ จัดพิธีเปิดตัว “ดัชนีการพัฒนากีฬาพายเรือแห่งประเทศจีน (เสิ่นหยาง)” ทางออนไลน์และออฟไลน์อย่างเป็นทางการ เมื่อวันอังคาร (27 ก.ย.) ที่ผ่านมา

ดัชนีข้างต้นเป็นดัชนีการประเมินแบบรอบด้านที่แสดงการพัฒนาเชิงบูรณาการของกีฬาพายเรือและกลุ่มเมือง ซึ่งจะสนับสนุนการสร้างเสิ่นหยางเป็น “เมืองแห่งกีฬาพายเรือ” และเป็นแหล่งอ้างอิงที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาเชิงบูรณาการของอุตสาหกรรมกีฬาและเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ

สำนักบริการข้อมูลเศรษฐกิจแห่งประเทศจีน (CEIS) และรัฐบาลประชาชนเทศบาลเมืองเสิ่นหยาง เป็นผู้รวบรวมดัชนีใหม่นี้ โดยมีการพัฒนากีฬาพายเรือของเสิ่นหยางเป็นวัตถุประสงค์หลักของการวิจัย และปี 2018 เป็นช่วงเวลาฐานของการวิจัย

ดัชนีฯ จะทำการวิเคราะห์ 3 มิติ ได้แก่ เสน่ห์ของกีฬาพายเรือ การพัฒนาทางอุตสาหกรรม และการบูรณาการกีฬา-เมือง ด้วยเป้าประสงค์ของการศึกษาวิถีการพัฒนาและอัตลักษณ์ทางอุตสาหกรรมของกีฬาพายเรือในเสิ่นหยาง และเทียบกับเมืองตัวอย่างทั้งในและนอกประเทศ

เจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นเสิ่นหยางระบุว่ารายงานดัชนีฯ ส่งเสริมเสิ่นหยางเป็นต้นแบบการพัฒนากีฬาพายเรือของจีน และติด “ปีกดิจิทัล” ให้กีฬาพายเรือ ซึ่งมีนัยสำคัญที่ช่วยเสิ่นหยางปั้นตนเองเป็น “เมืองแห่งกีฬาพายเรือ” และเดินหน้าการพัฒนาคุณภาพสูงของกีฬาพายเรือในจีน

เจี่ยงอีอี รองหัวหน้าสาขาวิชากีฬานันทนาการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยกีฬาปักกิ่ง เผยว่าดัชนีฯ สะท้อนการพัฒนาเชิงบูรณาการของกีฬาพายเรือและกลุ่มเมืองในจีน ซึ่งมีความหมายลึกซึ้งต่อการรับรู้และเข้าใจสายสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างอุตสาหกรรมกีฬาและการพัฒนาเมือง

ดัชนีฯ ยังยืนยันถึงพัฒนาการของกีฬาพายเรือในเสิ่นหยาง โดยดัชนีฯ ในปี 2021 อยู่ที่ 198.16 จุด พร้อมอัตราการเติบโตรายปีแบบทบต้นเฉลี่ยอยู่ที่ 25.6% ซึ่งบ่งชี้ว่าเสิ่นหยางได้บุกเบิกและพยายามในการสร้างแบรนด์ การพัฒนาอุตสาหกรรมพายเรือ และการส่งเสริมการบูรณาการทางอุตสาหกรรม

อนึ่ง เสิ่นหยางมีข้อได้เปรียบในการจัดกิจกรรมการพายเรือ โดยเสิ่นหยางได้พัฒนากีฬาพายเรืออย่างแข็งขัน และบรรลุผลสัมฤทธิ์โดดเด่นในการสร้างวัฒนธรรมการพายเรือ การพัฒนาอุตสาหกรรมพายเรือ การบ่มเพาะผู้มีความสามารถ และการสร้างทรัพย์สินทางปัญญาที่ผสมผสานวัฒนธรรมเมืองและกีฬา

(เรียบเรียงโดย Yang Yifan — Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/330329.html)