ความผูกพันของ ‘สี จิ้นผิง’ ต่อวัฒนธรรม: “ศาสตร์การแพทย์แผนจีน (11)

0
6
นายสีจิ้นผิงลงพื้นที่ตรวจงานและศึกษาค้นคว้าที่ศาลเจ้า“อีเซิ่งฉือ”ในเมืองหนานหยาง มณฑลเหอหนาน เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ค.ศ. 2021 (ที่มารูปภาพ:สำนักข่าวซินหัว)

ความผูกพันของ ‘สี จิ้นผิง’ ต่อวัฒนธรรม: “ศาสตร์การแพทย์แผนจีนเป็นสมบัติล้ำค่าแห่งวิทยาศาสตร์ยุคโบราณของจีน ทั้งยังเป็นกุญแจไขขุมทรัพย์แห่งอารยธรรมจีนด้วย” (11)

ณ บริเวณริมแม่น้ำเวินเหลียงในเมืองหนานหยางมณฑลเหอหนานทางภาคกลางของจีน ขั้นบันไดหินทอดยาว  ภายใต้สีสันของกระเบื้องเคลือบมุงหลังคาสีทอง  3 อักษรตัวใหญ่อันทรงพลังของชื่อศาลเจ้า “อีเซิ่งฉือ” (“ศาลเจ้าเซียนการแพทย์”) สื่อถึงการรำลึกถึงจางจ้งจิ่ง นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในสมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันออกของจีน ที่นี่ได้สลักไว้ซึ่งจิตวิญญาณแห่งการฟันฝ่าต่อสู้ของมนุษย์เพื่อเอาชนะโรคภัยธรรมชาติ และเป็นสักขีพยานแห่งวิวัฒนาการของยาและการแพทย์แผนจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในสมบัติล้ำค่าแห่งวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีน

วันที่ 12 พฤษภาคม ค.ศ. 2021 นายสีจิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและประธานาธิบดีจีน ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการลงพื้นที่ตรวจงานในมณฑลเหอหนาน ได้เดินทางมาที่“อีเซิ่งฉือ” เพื่อรับรู้เกี่ยวกับชีวประวัติและคุณูปการต่อการพัฒนายาและการแพทย์แผนจีนของจางจ้งจิ่ง บทบาทของยาและการแพทย์แผนจีนในการป้องกันและรักษาโรคโควิด-19 ตลอดจนสภาพการสืบทอดและการสร้างนวัตกรรมทางด้านยาและการแพทย์แผนจีน

“ท่านเลขาธิการใหญ่สีจิ้นผิงมีความสนใจอย่างมากในวัฒนธรรมยาและการแพทย์แผนจีน ตลอดจนทฤษฎีพื้นฐานของการแพทย์แผนจีน ท่านอ่านตำรับยาแผนจีนที่มีขึ้นตามทฤษฏีวินิจฉัยโรคของจางจ้งจิ่งอย่างละเอียด และได้จ้องมองหุ่นมนุษย์จำลองการฝังเข็มสมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันออกเป็นเวลานาน หยางเหลย รองผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์จางจ้งจิ่งซึ่งขณะนั้นอยู่ในบริเวณสถานที่ตรวจงานของสีจิ้นผิงได้เล่าย้อนหลังให้ฟัง

เจียงรุ่ย ในฐานะนักศึกษาปีที่ 4 ของสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหนานหยาง ขณะนั้นกำลังทำกิจกรรมภาคปฏิบัติที่ศาลเจ้า“อีเซิ่งฉือ” เมื่อเขาได้ยินสีจิ้นผิงเสนอว่า “ต้องขับเคลื่อนการผสมผสานและการส่งเสริมซึ่งกันและกันระหว่างยาสมุนไพรและการแพทย์แผนจีนกับวิทยาศาสตร์สมัยใหม่” เขารู้สึกได้กำลังใจอย่างมาก นำมาซึ่งความมุ่งมั่นของเขาที่จะเรียนรู้การแพทย์แผนจีนอย่างลึกซึ้งและทุ่มเทที่จะศึกษาค้นคว้าทฤษฎีและการปฏิบัติทางคลินิกด้านการแพทย์แผนจีน

เดือนกันยายน ปี 2022 เจียงรุ่ยได้ก้าวขึ้นรถไฟสายเหนือด้วยความมั่นใจพร้อมหนังสือแจ้งให้เข้าเรียนระดับบัณฑิตศึกษาจากมหาวิทยาลัยยาและการแพทย์แผนจีนแห่งปักกิ่ง

“ช่วงหลายปีที่ผ่านมาเราสัมผัสได้อย่างเด่นชัดถึงความเอาใจใส่และการสนับสนุนจากท่านเลขาธิการใหญ่สีจิ้นผิงที่มีต่อการพัฒนายาและการแพทย์แผนจีน ยิ่งสัมผัสได้ถึงความเข้าใจอันเป็นเอกลักษณ์และมุมมองที่ลึกซึ้งเกี่ยวกับนัยทางวัฒนธรรมแห่งยาและการแพทย์แผนจีนจากคำปราศรัยสำคัญบ่อยครั้งของท่าน ซึ่งหลายครั้งท่านได้ใช้แนวคิดและศัพท์แสงด้านยาและการแพทย์แผนจีน ในการบรรยายแนวคิดและทัศนะเกี่ยวกับการบริหารประเทศชาติด้วย เช่น ‘ส่งเสริมความชอบธรรมขจัดความชั่วร้าย’ ‘ใช้ยาแรงรักษาโรคร้ายแรง’ ‘ขูดกระดูกขับพิษ’  ‘เสริมสร้างรากเหง้าให้เข้มแข็ง บำรุงเส้นเอ็นและกระดูกให้แข็งแกร่ง’ ฯลฯ ”  เจียงรุ่ยกล่าวว่า “ผมจะเปล่งแสงและความร้อนของตัวเองเพื่อสืบทอดวัฒนธรรมยาและการแพทย์แผนจีนให้ดี”

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2015 สีจิ้นผิงเคยชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนในจดหมายแสดงความยินดีเนื่องในวาระวันครบรอบ 60 ปีของการก่อตั้งสภาวิทยาศาสตร์การแพทย์แผนจีนแห่งประเทศจีนว่า “ศาสตร์ว่าด้วยยาและการแพทย์แผนจีนนั้นเป็นสมบัติล้ำค่าแห่งวิทยาศาสตร์ยุคโบราณของจีน ทั้งยังเป็นกุญแจไขขุมทรัพย์แห่งอารยธรรมจีนด้วย” เขาเน้นย้ำว่าต้องดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อสืบทอด พัฒนา และประยุกต์ใช้สมบัติอันทรงคุณค่าที่บรรพบุรุษตกทอดให้มานี้ให้ดี  เขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในกระบวนการอันยิ่งใหญ่แห่งการสร้างสรรค์ “จีนสุขภาพดี”และการบรรลุความฝันจีน

เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2016 ที่ฐานการผลิตยารักษาโรคเจียงจงในมณฑลเจียงซี สีจิ้นผิงได้หยิบดูยารักษาโรค ผลิตภัณฑ์บำรุงสุขภาพ และอาหารเสริมทีละรายการ พร้อมถามไถ่เกี่ยวกับสภาพต่างๆ เช่น ความปลอดภัย คุณภาพ  ตลาด ราคา ฯลฯ เลขาธิการใหญ่สีจิ้นผิงกล่าวว่ายาและการแพทย์แผนจีนเป็นสมบัติล้ำค่าแห่งประชาชาติจีน จำต้องอนุรักษ์ ขุดค้น พัฒนา และสืบทอดให้ดี

เดือนตุลาคม ปี 2018 ที่นิคมอุตสาหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้านยาและการแพทย์แผนจีนแห่งความร่วมมือกวางตุ้ง-มาเก๊าในเขตใหม่เหิงฉินของเมืองจูไห่ มณฑลกวางตุ้ง เลขาธิการใหญ่สีจิ้นผิงได้เดินเข้าไปในโรงงานเพื่อตรวจดูกระบวนการผลิตยาจีน เขาได้กล่าวชี้ว่าต้องลงลึกขุดค้นแก่นแท้ในคลังสมบัติแห่งยาและการแพทย์แผนจีน ขับเคลื่อนการบูรณาการการผลิต การศึกษาและการวิจัย ส่งเสริมความเป็นแบบอุตสาหกรรมและความทันสมัยของยาและการแพทย์แผนจีน เพื่อให้ยาและการแพทย์แผนจีนก้าวไปสู่ทั่วโลก

ด้วยความเอาใจใส่และการสนับสนุนของเลขาธิการใหญ่สีจิ้นผิง ยาและการแพทย์แผนจีนได้ก้าวเข้าสู่ช่วงเวลาที่ดีแห่งการพัฒนา ตัวอย่างเช่น การสร้างนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกี่ยวกับยาและการแพทย์แผนจีนนับวันได้รับการพัฒนาใหม่มากยิ่งขึ้น สาขายาและการแพทย์แผนจีนได้รับรางวัลทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับชาติมากกว่า 50 รายการ ยาและการแพทย์แผนจีนมีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งในการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19  ได้ดำเนินการคัดกรองยาตำรับที่มีประสิทธิภาพทางคลินิกด้วยความสำเร็จ

ปี 2022 ควบคู่ไปกับการประกาศใช้ “แผนการพัฒนายาและการแพทย์แผนจีนในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติระยะ 5 ปีฉบับที่ 14” วัฒนธรรมยาและการแพทย์แผนจีนกำลังลงลึกก้าวสู่ครอบครัวเรือนพันเรือนหมื่นมากขึ้นอีกระดับ และกำลังก้าวไปสู่ทั่วโลกด้วย โดยมุ่งมั่นที่จะขยายบทบาทนำให้ดียิ่งขึ้นในการส่งเสริมการดัดแปลงและการพัฒนาเชิงสร้างสรรค์ของวัฒนธรรมดั้งเดิมที่ยอดเยี่ยมแห่งประชาชาติจีน

ศาลเจ้า“อีเซิ่งฉือ”ในฤดูใบไม้ร่วงสีทองล้อมรอบไปด้วยต้นไซเปรสสีเขียว ต้นไผ่เขียวและต้นสมุนไพร และเต็มไปด้วยผู้มาเยือนจากทั่วประเทศอย่างไม่ขาดสาย หยางเหลยกล่าวว่า “เราต้องแปรความเอาใจใส่ของท่านเลขาธิการใหญ่สีจิ้นผิงเกี่ยวกับการสืบทอดและการพัฒนาวัฒนธรรมแห่งยาและการแพทย์แผนจีนให้กลายเป็นพลังขับเคลื่อนความก้าวหน้า เพื่อให้สมบัติล้ำค่าแห่งประชาชาติจีนซึ่งมีประวัติการสืบสานมาหลายพันปีเปี่ยมด้วยพลังชีวิตใหม่แห่งยุคสมัย”

 

รูปปั้นของจางจ้งจิ่งในศาลเจ้า“อีเซิ่งฉือ” เมืองหนานหยาง มณฑลเหอหนาน(ที่มารูปภาพ:CMG)

 

 

แปลเรียบเรียงโดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน(CMG)

 

ติดตามตอนก่อนหน้าได้ที่

ความผูกพันของ ‘สี จิ้นผิง’ ต่อวัฒนธรรม: “ต้องอนุรักษ์มรดกทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเมืองเสมือนหวงแหนชีวิตของตนเอง” (10)