คัมภีร์ 12 คำ ของสีจิ้นผิงในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล – เส้นทางสีจิ้นผิง (10)

0
9

คัมภีร์ 12 คำ ของสีจิ้นผิงในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล – เส้นทางสีจิ้นผิง (10)

การพัฒนาทรัพยากรบุคคลตามแนวทางของสีจิ้นผิง โดยใช้คัมภีร์ 12 คำ นั่นก็คือการใช้คนให้เหมาะกับงานภายในอำเภอ การรับคนภายนอก การขอคนจากหน่วยงานระดับบน การค้นหาคนจากระดับล่าง การเติมเต็มบุคลากรในระยะสั้นและการบ่มเพาะบุคลากรในระยะยาว

ยกตัวอย่างเรื่องของ อู๋ เป่าซิ่น วิศวกรจากโรงงานชิ้นส่วนเครื่องกลึงสือเจียจวง เป็นคนที่มีความสามารถในการพัฒนาเวชสำอางต่าง ๆ  เช่น โลชั่น 3 ตัวที่เขาพัฒนาขึ้น (โลชั่นลดสิว โลชั่นบำรุงผิว และโลชั่นผิวขาว) ขายดีทั่วประเทศ แต่เขากับผู้บริหารโรงงานเกิดความขัดแย้งในเรื่องการแบ่งผลกำไร เมื่ออู๋เป่าซิ่นเห็น ” 9 มาตรการดึงดูดบุคลากร “ (ย้อนอ่านได้ที่เส้นทางสีจิ้นผิง (9)) ที่ประกาศโดยอำเภอเจิ้งติ้ง เขา “จึงเห็นแสงสว่างในทันที” และได้ส่งจดหมายฉบับหนึ่งถึงสีจิ้นผิงว่าต้องการที่จะไปทำงานในอำเภอเจิ้งติ้ง

ตอนค่ำวันหนึ่งในฤดูใบไม้ผลิของปี 1983  สีจิ้นผิงได้ทราบเรื่องราวของอู๋เป่าซิ่น จึงรีบไปที่ห้องทำงานเฉิง เป่าหวย นายอำเภอเจิ้งติ้ง และชวนให้เขาไปเยี่ยมอู๋ เป่าซินทันที แต่นายอำเภอเจิ้งติ้งปฏิเสธเพราะเป็นเวลาที่ดึกมากแล้ว แต่สี จิ้นผิง ซึ่งในขณะนั้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำอำเภอเจิ้งติ้งกลับไม่ละความพยายาม

พวกเขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าอู๋เป่าซินอยู่ที่ไหน รู้เพียงแต่ว่าครอบครัวของอู๋เป่าซิ่นอาศัยอยู่ในชุมชนถันกู่ เมืองฉือเจียจวง ที่มีพื้นที่ใหญ่มากมีอาคารอยู่อาศัยหลายสิบหลัง

เมื่อเวลาล่วงเลยกว่า 4 ทุ่ม แต่สี จิ้นผิง ก็ยังไม่ลดละความพยายาม เขาอยากพบอู๋เป่าซิ่นให้เร็วที่สุดจึงตัดสินใจลองใช้ “วิธีการบางอย่าง” เขาตะโกนจากใต้ไปเหนือ  และให้เฉิง เป่าเหว่ยและลูกน้องอีกคนตะโกนจากตะวันออกไปตะวันตก

เสียงตะโกนเรียกชื่อ “อู๋เป่าซิ่น อู๋เป่าซิ่น ……” ดังก้องในชุมชน ท่ามกลางความเงียบสงัดในช่วงกลางดึก อู๋เป่าซิ่นซึ่งกำลังทำการทดลองอยู่ในห้อง เมื่อได้ยินคนเรียกชื่อตัวเองจึงวิ่งออกมาข้างนอก พอเห็นอู๋เป่าซิ่น สีจิ้นผิงได้พุ่งเข้าไปจับมือเขาด้วยความยินดี หลังจากเข้าไปในบ้านทั้งสองคุยกันจนถึงเช้า

อู๋เป่าซิ่นเห็นถึงความตั้งใจและความใส่ใจในเรื่องคุณภาพบุคลากรของสี จิ้นผิง เขาสัญญาว่าจะมอบสูตรการผลิตผงแป้งระงับกลิ่นเท้าที่เพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่ให้กับอำเภอเจิ้งติ้งโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

วันที่ 4 เมษายนปี 1983 งานถ่ายทอดเทคโนโลยีของโครงการผงแป้งระงับกลิ่นเท้าซึ่งมีสีจิ้นผิงเป็นประธานในงาน ได้จัดขึ้นที่เรือนรับรองของอำเภอเจิ้งติ้ง นับเป็นโครงการโดยบุคลากรจากภายนอกโครงการแรกที่เปิดตัวในตำบลซินเฉิงผู่ อำเภอเจิ้งติ้ง

ไม่กี่เดือนต่อมา แป้งตัวนี้ก็ประสบความสำเร็จทำกำไรได้ถึง 300,000 หยวนในเวลาไม่ถึงหนึ่งปีนับจากวันที่เริ่มผลิต

ต่อมาที่บริเวณประตูที่ทำการของคณะกรรมการพรรคประจำอำเภอเจิ้งติ้ง นายสี จิ้นผิงได้มอบรถจักรยานยนต์คันหนึ่ง มีมูลค่า 1,100 หยวน ให้กับอู๋เป่าซิ่น เป็นรางวัลใหญ่ที่อำเภอเจิ้งติ้งมอบให้กับบุคลากรผู้มีสามารถพิเศษในเวลานั้น เรื่องราวเกี่ยวกับอำเภอเจิ้งติ้งให้ความสำคัญกับบุคลากรคุณภาพอย่างจริงจังได้แพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปยังทั่วทุกสารทิศ

แปลเรียบเรียงโดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน(CMG)

ติดตามตอนก่อนหน้าได้ที่

สี จิ้นผิง ใช้ “9 มาตรการดึงดูดบุคลากร” สู่อำเภอเจิ้งติ้ง – เส้นทางสีจิ้นผิง(9)