หลายภูมิภาคในจีนออกมาตรการหนุนซื้อยานยนต์ NEV คาดแนวโน้มดีในไตรมาส 4

0
46
(แฟ้มภาพซินหัว : รถยนต์พลังงานใหม่ที่ผลิตโดยบริษัท เชอรี โฮลดิง กรุ๊ป จำกัด (Chery Holding Group) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน ที่เมืองอู๋หู มณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน วันที่ 12 ต.ค. 2022)

ปักกิ่ง, 28 ต.ค. (ซินหัว) — วันพฤหัสบดี (26 ต.ค.) หนังสือพิมพ์ซีเคียวริตี เดลี่ ของจีน รายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ จีนออกมาตรการหลายรายการเพื่อสนับสนุนการบริโภครถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ายอดผลิตและยอดจำหน่ายจะยังคงมีแนวโน้มเติบโตในไตรมาสที่สี่ของปี

อู๋ฉี กรรมการบริหารสถาบันเศรษฐกิจดิจิทัลอู๋ซี มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน กล่าวว่าปัจจุบันการบริโภคยานยนต์พลังงานใหม่เป็นส่วนสำคัญในการฟื้นตัวของการบริโภคภายในประเทศ ซึ่งมาตรการใหม่ๆ ที่ใช้นั้นไม่เพียงแต่ส่งเสริมการบริโภคเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมนโยบายที่มีอยู่เดิมด้วย

ยกตัวอย่างเช่น เมืองเส้าซิงในมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน มีการออกนโยบายหลายประการเมื่อวันที่ 13 ต.ค. เพื่อกระตุ้นการบริโภคยานยนต์พลังงานใหม่ เช่น ให้เงินอุดหนุนสำหรับการซื้อรถพลังงานใหม่ และมอบส่วนลดให้กับครอบครัวและบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสม

ซ่งเซี่ยงชิง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยครุศาสตร์ปักกิ่ง (BNU) กล่าวว่าการใช้นโยบายเพื่อสนับสนุนการบริโภคยานยนต์พลังงานใหม่นั้นเป็นวิธีการสำคัญในการกระตุ้นการบริโภคและเพิ่มอุปสงค์ภายในประเทศ ซึ่งเอื้อต่อการเพิ่มความเชื่อมั่นของตลาดยานยนต์ประเภทนี้ ทั้งยังผลักดันให้เกิดการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง

ข้อมูลจากสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลจีน (China Passenger Car) ชี้ว่าในเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีการจำหน่ายรถยนต์พลังงานใหม่ 611,000 คันในจีน เพิ่มขึ้นร้อยละ 82.9 เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากนโยบายที่บังคับใช้นั้นเริ่มส่งผลเชิงบวก โดยเป็นที่คาดว่ายอดการผลิตและยอดขายยานยนต์พลังงานใหม่นั้นจะยังคงรักษาแนวโน้มที่เติบโตไว้ได้ในช่วงไตรมาสสี่ของปีนี้

(เรียบเรียงโดย Yu Huichen, Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/330747.html)