ยักษ์ใหญ่เวียดนามจับมือบ.แบตเตอรี่จีน ตั้งโรงงานผลิตแบตฯ ลิเธียมไอออนฟอสเฟต แห่งแรกในประเทศ

0
18
(แฟ้มภาพซินหัว : คนงานในโรงงานของบริษัทผลิตแบตเตอรี่ โกชัน ไฮเทค จำกัดในเมืองเหอเฝย มณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน วันที่ 19 มิ.ย. 2020)

ปักกิ่ง, 22 พ.ย. (ซินหัว) — บริษัท โกชัน ไฮเทค จำกัด (Gotion High-tech Co., Ltd.) (Gotion, 002074.SZ) ผู้ผลิตแบตเตอรี่สัญชาติจีน ร่วมมือกับวินอีเอส เอเนอร์จี โซลูชัน (VinES) กิจการด้านการผลิตแบตเตอรี่ในเครือบริษัทวินกรุ๊ป (Vingroup JSC) กลุ่มบริษัทเอกชนรายใหญ่สุดของเวียดนาม ก่อตั้งโรงงานแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) ในเวียดนามเมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา

โรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟตแห่งแรกของเวียดนาม โดยโกชันถือหุ้นร้อยละ 51 และวินอีเอสถือหุ้นร้อยละ 49

โรงงานแบตเตอรี่แห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่ 140,000 ตารางเมตร ตั้งอยู่ในจังหวัดห่าติ๋ญ จังหวัดชายฝั่งตอนกลางของเวียดนาม โดยออกแบบให้มีกำลังการผลิตที่ 5 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) ต่อปี ในระยะแรก และคาดว่าจะเริ่มการผลิตได้ช่วงปลายปี 2023

หลี่เจิ่น ประธานบริหารบริษัทโกชันกล่าวว่า เมื่อเปิดดำเนินการ โรงงานแห่งนี้จะช่วยตอบสนองความต้องการแบตเตอรี่ของวินฟาสต์ (VinFast) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของเวียดนาม ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของวินกรุ๊ป

(เรียบเรียงโดย Su Dan, https://en.imsilkroad.com/p/331230.html )