อุตสาหกรรมสิ่งทอและเสื้อผ้าของจีนกระชับความร่วมมือกับกลุ่มประเทศ RCEP

0
18
(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนเยี่ยมชมพาวิลเลียน RCEP หรือ กลุ่มประเทศความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ในงานมหกรรมจีน-อาเซียน ครั้งที่ 19 ในนครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน วันที่ 18 ก.ย. 2022)

ปักกิ่ง, 29 พ.ย. (ซินหัว) — ซุนรุยเจ๋อ ประธานสมาพันธ์อุตสาหกรรมสิ่งทอของจีน (IFTM) กล่าว ณ การประชุมห่วงโซ่อุปทานสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มระดับโลกครั้งที่ 15 ซึ่งจัดขึ้นในเมืองกุ้ยกั่ง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีนเมื่อไม่นานนี้ ว่าโอกาสที่มาจากกลุ่มประเทศสมาชิกในความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ได้ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับความร่วมมือระหว่างอุตสาหกรรมสิ่งทอของจีนกับประเทศและภูมิภาคในความตกลงฯ

โครงการสำคัญในการประชุมดังกล่าวมีทั้งหมด 26 โครงการ มียอดลงทุนรวม 8.25 หมื่นล้านหยวน โดยเป็นการลงทุนในเมืองกุ้ยกั่ง และมีบริษัท 15 แห่งที่ลงนามเพื่อตั้งบริษัทในเขตใหม่สิ่งทอและเครื่องแต่งกายแฟชั่นแห่งจีน (กุ้ยกั่ง) (China (Guigang) Textile and Clothing Fashion New Area) นับเป็นแรงกระตุ้นใหม่ๆ ต่ออุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องแต่งกายของกว่างซี

ซุนกล่าวว่าอุตสาหกรรมสิ่งทอเป็นอุตสาหกรรมนำร่องและเป็นภาคส่วนที่สำคัญของความตกลงฯ พร้อมเสริมว่าสมาชิกความตกลงฯ ไม่เพียงแต่เป็นแหล่งบ่มเพาะศูนย์กลางการผลิตเครื่องนุ่งห่มที่สำคัญของโลกเท่านั้น แต่ยังมีตลาดผู้บริโภคสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มที่สำคัญของโลกอีกด้วย

ในปี 2021 สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของจีนที่ส่งออกไปยังประเทศสมาชิกและภูมิภาคในความตกลงฯ มีมูลค่า 8.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3 ล้านล้านบาท) คิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 28 ของการส่งออกสิ่งทอในทั่วโลกของจีน โดยในบรรดาสมาชิกความตกลงนั้น ประเทศในอาเซียนและญี่ปุ่นถือเป็นตลาดปลายทางการส่งออกหลักของอุตสาหกรรมสิ่งทอของจีน

ปัจจุบัน กว่างซีมีฐานอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มระดับชาติ 5 แห่ง และมีผู้ประกอบการรายใหญ่ด้านการผลิตสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม 300 แห่ง กว่างซีจึงกลายเป็นฐานการผลิตเสื้อผ้าที่สำคัญที่สุดในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

(เรียบเรียงโดย Jiang Feifan, Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/331332.html)