บทวิเคราะห์: เศรษฐกิจจีนมีความหวังกระเตื้องขึ้นในภาพรวม สร้างโอกาสให้กับโลกให้มากขึ้น

0
0

วันที่ 15 – 16 ธันวาคม​ ที่ผ่านมา​ ทางกรุงปักกิ่งจัดการประชุมงานด้านเศรษฐกิจส่วนกลางประจำปี ที่ประชุมสรุปงานด้านเศรษฐกิจปี 2022 วิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจเฉพาะหน้าและวางแผนงานด้านเศรษฐกิจปี 2023​โดยมีบุคคลภายนอกให้ความสนใจเป็นพิเศษกับเศรษฐกิจจีนปีหน้าว่าจะดำเนินงานอย่างไร

ที่ประชุมเน้นว่าปีหน้าต้อง​ให้ความสำคัญด้านความมั่นคงมาก่อน​ ยืนหยัดมุ่งไปข้างหน้าบนพื้นฐานที่มั่นคง ปรับปรุงการทำงานให้เป็นไปตามความคาดหวังทางสังคม สร้างความเชื่อมั่นด้านการพัฒนา คำบรรยายเหล่านี้ได้ชี้แนะให้กับงานด้านเศรษฐกิจปีหน้าอย่างชัดเจน และก็เป็นข่าวดีสำหรับทั่วโลกอีกด้วย

ที่ประชุมได้นำเสนอ “การวางแผนโดยรวม 6 ประการ” ได้แก่ วางแผนการป้องกันโควิด-19 และการพัฒนาเศรษฐกิจสังคม วางแผนการยกระดับคุณภาพเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพและการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างเหมาะสม วางแผนการปฏิรูปโครงสร้างฝั่งอุปทานและการขยายอุปสงค์​ภายใน​ วางแผนนโยบายด้านเศรษฐกิจและปรับปรุงนโยบายอื่นๆ​ ให้ดียิ่งขึ้น​ วางแผนการหมุนเวียนภายในประเทศและระหว่างประเทศให้ดีขึ้น วางแผนเฉพาะหน้าและระยะยาวนานให้ดียิ่งขึ้น

โดยภารกิจอันดับแรกก็คือ​การวางแผนป้องกันโควิด-19 และการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมให้ดียิ่งขึ้น​บ่งชี้ว่าเมื่อกำลังเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจจีนก็จะมีความหวังถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกจะมีพลวัตมากขึ้น

ที่ประชุมเน้นเป็นพิเศษว่า ปฏิบัติตาม​“ความไม่หวั่นไหว 2 ประการ” อย่างแท้จริง คือ ตั้งมั่นการเสริมสร้างการพัฒนาเศรษฐกิจส่วนรวม และ สนับสนุนแนวโน้มการพัฒนาเศรษฐกิจระดับจุลภาคอย่างมุ่งมั่นและจริงจัง ซึ่งเป็นหลักนโยบายของจีนที่กำหนดภายหลังการประชุมเต็มคณะครั้งที่ 3 แห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 11

โดยรายงานของการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 ได้จัดการพูดคุยถึง​ “ความมุ่งมั่น 2 ประการ” เป็นเนื้อหาสำคัญในการสร้างระบบเศรษฐกิจการตลาดสังคมนิยมระดับสูง ที่ประชุมยังนำเสนออย่างชัดเจนว่า ต้องปฏิบัติต่อรัฐวิสาหกิจและวิสาหกิจภาคเอกชนด้วยความเสมอภาคทั้งในด้านโครงสร้างและกฎหมาย ให้นโยบายและประชามติให้กำลังใจ​และสนับสนุนเศรษฐกิจภาคเอกชนและวิสาหกิจภาคเอกชนพัฒนาและเติบโตขึ้น ​คุ้มครองกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินของวิสาหกิจภาคเอกชนและสิทธิประโยชน์ของนักวิสาหกิจ ผู้นำระดับต่าง ๆ ต้องแก้ปัญหาวิสาหกิจภาคเอกชนอย่างจริงจัง สร้างความสัมพันธ์และความจริงใจระหว่างรัฐบาลและนักธุรกิจ การเจรจาในประเด็นดังกล่าว​ ได้สร้างกำลังใจและความเชื่อมั่นให้กับนักวิสาหกิจภาคเอกชน

สิ่งที่น่าจับตาอีกคือ ที่ประชุมนำเสนอให้ดึงดูดและใช้ทุนต่างชาติให้มากขึ้น ต้องผลักดันการเปิดประเทศระดับสูง ยกระดับคุณภาพความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน ต้องขยายการเข้าถึงตลาด เพิ่มระดับการเปิดกว้างด้านธุรกิจบริการสมัยใหม่ ต้องปฏิบัติให้วิสาหกิจทุนต่างชาติอย่างเท่าเทียมเสมือนคนในชาติ คุ้มครองให้วิสาหกิจทุนต่างชาติเข้าร่วมการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ การประมูลและเสนอราคา กำหนดมาตรฐานด้วยความเสมอภาค อำนวยความสะดวกให้กับนักธุรกิจต่างชาติที่มาประเทศจีน​ดำเนินการเจรจาด้านการค้าการลงทุนอย่างเหมาะสม ผลักดันการสร้างโครงการแลนด์มาร์คของทุนต่างชาติ ด้วยการออกมาตรการอย่างเป็นระบบย่อมจะสร้างโอกาสการพัฒนาให้กับทุนต่างชาติอย่างกว้างขวางและไว้วางใจมากขึ้น

หลายพื้นที่ของจีนได้เริ่มปฏิบัติการ ภายใต้นโยบายของรัฐบาลจีน วิสาหกิจในพื้นที่ประกอบการค้าสำคัญของจีน อาทิ มณฑลเจ้อเจียง มณฑลเจียงซู และมณฑลกวางตุ้งออกเดินทางไปยังหลายประเทศในยุโรปและเอเชียเพื่อบุกเบิกตลาดและแสวงหาโอกาสธุรกิจ เมืองเฉิงตูของมณฑลเสฉวนออกมาตรการ 15 ข้อผลักดันการเพิ่มทุนต่างชาติอย่างมีคุณภาพ​ เมืองฮั่นจงของมณฑลส่านซีจัดพิธีลงนามประชาสัมพันธ์โครงการสำคัญของทุนต่างชาติ และลงนามโครงการสำคัญเป็นกลุ่ม​ มณฑลเจียงซีเพิ่มการเปิดบริการและบริหารการลงทุนจากวิสาหกิจทุนต่างชาติ เพื่อมีจุดเริ่มต้นที่ดีในปี 2023 ถึงแม้ใกล้กับปลายปีแล้ว แต่พื้นที่ต่าง ๆ ของจีนเร่งการทำงานด้านการค้าต่างประเทศ ทยอยออกไปต่างประเทศ จนทำให้บรรยากาศที่คึกคัก

การพัฒนาของจีนมีความสอดคล้องและกลมกลืนกับการพัฒนาโลก ที่ก็ต้องการจีนด้วย วาระปลายปีนี้การประชุมงานด้านเศรษฐกิจส่วนกลางที่จัดขึ้นภายหลังการประชุม “สมัชชา 20” ได้สะท้อนให้กับโลกเห็นถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจจีน ศักยภาพของตลาดจีน พลังชีวิตแห่งงานนวัตกรรมจีน ความมุ่งมั่นแห่งการเปิดกว้างของจีน โดยความทันสมัยแบบจีนจะเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง โลกจะได้โอกาสจากการมีชัยชนะร่วมกันมากขึ้น

เขียนโดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)