บทวิเคราะห์ : สุนทรพจน์อวยพรปีใหม่ของสี จิ้นผิงได้รับการตอบสนองอย่างกระตือรือร้น

0
0

ค่ำวันที่ 31 ธันวาคม ปี 2022 นายสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและประธานาธิบดีจีน ได้กล่าวสุนทรพจน์อวยพรปีใหม่ 2023 ผ่านสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีนและอินเทอร์เน็ต นี่เป็นครั้งที่ 10 ที่สี จิ้นผิง กล่าวอวยพรปีใหม่ในฐานะประธานาธิบดีจีน

ปี 2022 เป็นปีที่ไม่ธรรมดาเป็นอย่างยิ่งในประวัติศาสตร์จีน การประชุมสมัชชาผู้แทนระดับชาติแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 ซึ่งได้รับการจับตามองจากทั่วโลกได้จัดขึ้น จีนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโรคระบาด สถานการณ์โลกปั่นป่วน เศรษฐกิจโลกเผชิญกับความยากลำบากมากมาย ด้วยเหตุเหล่านี้ สุนทรพจน์ปีใหม่ 2023 ของสี จิ้นผิง จึงยิ่งได้รับความสนใจทั้งในและต่างประเทศกว่าที่เคยเป็นมา

สี จิ้นผิงกล่าวชี้ว่า การประชุมสมัชชาผู้แทนระดับชาติแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 ได้วาดพิมพ์เขียวอันยิ่งใหญ่ว่าด้วยการสร้างสรรค์ประเทศสังคมนิยมที่ทันสมัยอย่างรอบด้าน และการขับเคลื่อนการฟื้นฟูความเจริญรุ่งเรืองครั้งยิ่งใหญ่ของประชาชาติจีนอย่างครอบคลุมด้วยความทันสมัยแบบจีน ซึ่งถือเป็นการส่งเสียงระฆังแห่งยุคสมัยว่าด้วยการเดินทางครั้งใหม่อย่างกล้าหาญ จีนได้คงไว้ซึ่งสถานะที่เป็นเขตเศรษฐกิจใหญ่อันดับสองของโลก เศรษฐกิจได้รับการพัฒนาอย่างมั่นคงและมีเสถียรภาพ คาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ตลอดทั้งปี 2022 จะเกิน 120 ล้านล้านหยวน ยามเกิดวิกฤตอาหารทั่วโลก การผลิตธัญพืชของจีนได้บรรลุ “การเก็บเกี่ยวอย่างอุดมสมบูรณ์ติดต่อกัน 19 ปี ” ชามข้าวของประชาชนจีนมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น  จีนเสริมสร้างผลลัพธ์แห่งการขจัดความยากจน ผลักดันการพัฒนาชนบทให้เจริญรุ่งเรืองในทั่วทุกด้าน ได้ใช้มาตรการต่างๆ เช่น การลดภาษีและค่าธรรมเนียม เพื่อบรรเทาความยากลำบากของวิสาหกิจ และทุ่มเทแก้ไขปัญหาที่เร่งด่วน ยากลำบาก เป็นที่กังวลใจและคาดหวังของประชาชน

สี จิ้นผิงกล่าวถึงประเด็นโรคโควิด-19 ว่า จีนยืนหยัดประชาชนและชีวิตสำคัญที่สุดมาโดยตลอด ยืนหยัดที่จะดำเนินการป้องกันและควบคุมอย่างถูกหลักวิทยาศาสตร์และแม่นยำ ปรับปรุงมาตรการป้องกันและควบคุมให้เหมาะสมตามกาลเวลาและสถานการณ์ ได้ปกป้องความปลอดภัยในชีวิตและสุขภาพของประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ เจ้าหน้าที่และมวลชนอันมากมาย โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์และผู้ปฏิบัติงานระดับรากหญ้า ไม่หวั่นไหวต่อความยากลำบาก ยืนหยัดต่อสู้ด้วยความกล้าหาญและความอดทน หลังผ่านการใช้ความพยายามอย่างยากเย็นแสนเข็ญ จีนได้เอาชนะความยากลำบากและความท้าทายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับทุกคน ปัจจุบัน การป้องกันและควบคุมโรคระบาดได้เข้าสู่ขั้นตอนใหม่ แต่ยังคงอยู่ในช่วงเวลาคับขัน ทุกคนต่างทำงานอย่างหนักด้วยความมานะอุตสาหะ แสงสว่างเข้ามาอยู่ข้างหน้าอันใกล้แล้ว ขอให้ทุกคนต่อสู้อีกสักระยะหนึ่ง การยืนหยัดก็คือชัยชนะ ความสามัคคีก็คือชัยชนะ

“เราต้องมุ่งมั่นที่จะก้าวไปข้างหน้า บากบั่นต่อสู้อย่างเข้มแข็ง ทำให้ประเทศจีนในอนาคตมีความดีงามยิ่งขึ้น”

สุนทรพจน์อวยพรปีใหม่ของสี จิ้นผิง ได้สรุปอดีตที่ผ่านมา วิเคราะห์สถานการณ์ในปัจจุบัน และชี้ให้เห็นถึงหนทางในการก้าวไปข้างหน้า นำมาซึ่งเสียงตอบรับอย่างกระตือรือร้นอีกครั้ง

หลี่ เจี๋ย รองผู้จัดการใหญ่ของบริษัทตู้คอนเทนเนอร์กั่งหางไหหลำ ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่เวรในวันที่ 31 ธันวาคม ปี 2022 ได้รับฟังคำอวยพรปีใหม่ของสี จิ้นผิงทางโทรศัพท์มือถือ

“ท่านเลขาธิการใหญ่ได้กล่าวถึงการเจริญขึ้นอย่างรวดเร็วของเมืองท่าการค้าเสรีไหหลำ นี่ทำให้ผมรู้สึกตื่นเต้นมาก”  หลี่ เจี๋ยกล่าวว่าในฐานะเขตนำร่องแห่งการสร้างสรรค์เมืองท่าการค้าเสรีไหหลำ เราต้องใช้ประโยชน์จากนโยบายต่างๆด้วยดีอย่างเต็มที่ต่อไป เพื่อสร้างคุณูปการให้กับการเร่งการสร้างสรรค์เมืองท่าการค้าเสรีที่มีเอกลักษณ์จีนและมีอิทธิพลระดับโลก

สุนทรพจน์อวยพรปีใหม่ทำให้เผิง จื้อหยง ผู้อำนวยการแผนกเวชบำบัดวิกฤต โรงพยาบาลจงหนานแห่งมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ได้ระลึกถึงฉากทัศน์การต่อสู้กับ “โรคระบาด” ในช่วงเวลาที่ผ่านมา เขากล่าวว่า “การป้องกันและควบคุมโรคระบาดได้เข้าสู่ขั้นตอนใหม่แล้ว แต่บัดนี้ยังคงเป็นช่วงเวลาคับขัน เราต้องปกป้องแนวป้องกันชีวิตและสุขภาพของประชาชนให้ได้”

“สุนทรพจน์อวยพรปีใหม่ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้วาดพิมพ์เขียวอันยิ่งใหญ่ในอนาคต ชี้ให้เห็นถึงเป้าหมายและทิศทางในการใช้ความพยายามร่วมกันของลูกหลานชาวจีนทั้งมวลในรอบปีใหม่” หวัง หมิงชู รองนายกสมาคมนักเรียนและนักวิชาการจีนในอังกฤษ ซึ่งรับฟังการกล่าวอวยพรปีใหม่ของสี จิ้นผิงผ่านทางอินเทอร์เน็ตกล่าวว่า ในฐานะคนรุ่นใหม่ เราคอยติดตามอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับการเจริญรุ่งเรืองแบบก้าวกระโดดของมาตุภูมิและการพัฒนาของบ้านเกิดเมืองนอน บรรดานักเรียนนักศึกษาจีนจำนวนมากที่กำลังศึกษาอยู่ในอังกฤษย่อมจะตอบรับคำเรียกร้องของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงอย่างแข็งขัน มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ความทันสมัยแบบจีน ​​และพยายามสร้างคุณูปการเพื่ออนาคตที่สดใสของประชาชาติจีน

นายบุญยงค์ ยงเจริญรัฐ รองประธานสภาหอการค้าไทย-จีนกล่าวหลังจากรับฟังสุนทรพจน์อวยพรปีใหม่ว่า ชาวจีนโพ้นทะเลเชื่อมั่นอย่างแน่วแน่ว่า จีนจะร่วมมือกับประเทศต่างๆทั่วโลกต่อไปเพื่อส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและการพัฒนาร่วมกัน รักษาความยุติธรรมและความเป็นธรรมระหว่างประเทศ รักษาความมั่นคงและเสถียรภาพ ตลอดจนขับเคลื่อนการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมวลมนุษยชาติ

เขียนโดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)