บทวิเคราะห์ : อย่าทำตัวไม่รู้เรื่อง ! สหรัฐฯ เป็นอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดในการต่อต้านการแพร่ระบาดของโลก

0
0

หลังสหรัฐฯ ได้ใช้ข้อจำกัดการเข้าเมืองสำหรับจากจีนและในขณะเดียวกัน ก็อ้างว่ายินดีที่ให้วัคซีนกับจีน ซึ่งการแสดงสองด้านที่เสแสร้งนี้ผู้คนได้เห็นมากเกินไป ในช่วงสามปีที่ผ่านมา สหรัฐฯเป็นประเทศที่ล้มเหลวในด้านการป้องกันการแพร่ระบาดที่ใหญ่ที่สุดของโลก แต่ได้พยายามทำตัวเป็นผู้นำและผู้สนับสนุนการต่อต้านการแพร่ระบาดทั่วโลก

แต่ไม่ว่าจะแต่งเติมมากแค่ไหนเมื่อเผชิญกับข้อเท็จจริงก็เห็นภาพความย้อนแย้งได้ชัด อย่างเช่น วัคซีน สหรัฐฯ ได้โฆษณาตัวเองว่าเป็น “ประเทศผู้บริจาควัคซีนโควิด-19 ที่ใหญ่ที่สุดในโลก” และได้สัญญาว่าจะบริจาควัคซีนโควิด-19 อย่างน้อย 1.1 พันล้านโดสให้กับโลกก่อนปี 2023 แต่จนถึงวันที่ 5 มกราคมนี้ มีแค่เป็นจำนวน 665.1 ล้านโดส ซึ่งเป็นครึ่งหนึ่งเท่านั้น

ศูนย์การป้องกันรักษาโรคของสหรัฐฯ ประกาศว่า ในช่วงเดือนมีนาคม-กันยายน ปี2021 สหรัฐฯ สิ้นเปลืองวัคซีนอย่างน้อย15.1 ล้านโดส ซึ่งสหรัฐฯ สะสมวัคซีนที่จะหมดอายุก็ปฏิเสธที่จะมอบให้กับประเทศที่ต้องการจริงๆ

ความช่วยเหลือด้านวัคซีนของสหรัฐ ฯ เปรียบเสมือนเสียงฟ้าร้องดังแต่ฝนตกน้อย นอกจากนี้ สหรัฐฯยังต้องทาสีทางการเมืองกับ “จุดฝนเบา” เหล่านี้ ตามสถิติจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯระบุว่า ประเทศสำคัญส่วนใหญ่ที่ได้รับความช่วยเหลือด้านวัคซีนจากสหรัฐ ฯ คืออยู่ในรอบจีน

ในช่วงสามปีที่ผ่านมา มีสายพันธุ์ต่าง ๆ ของโควิด-19 เกือบทุกสายพันธุ์ในสหรัฐฯ แต่รัฐบาลสหรัฐ ฯ ล้มเหลวในการป้องกันและได้ปล่อยให้ไวรัสแพร่กระจายไปยังทุกส่วนของโลก ทำให้เกิดภัยคุกคามอย่างมากต่อสุขภาพของผู้คนทั่วโลก ตามสถิติ ตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2020 ถึง เดือนมีนาคม ปี 2021 พลเมืองสหรัฐฯ กว่า 23.195 ล้านคนออกไปต่างประเทศ และจุดหมายปลายทางอยู่ทั่วโลก

ในปัจจุบัน สายพันธุ์  XBB.1.5 สายพันธุ์ใหม่ของโควิด-19 ได้กระจายให้มีผู้ป่วยติดเชื้อมากกว่า 40% ในสหรัฐฯ กลายเป็นสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดเร็วที่สุดในสหรัฐฯ สหรัฐฯ ควรเปิดเผยอย่างโปร่งใสและทันทีกับองค์การอนามัยโลกและประชาคมโลก เพื่อแบ่งปันข้อมูลและตัวเลขสถิติการแพร่ระบาด และใช้มาตรการปฏิบัติเพื่อป้องกันการแพร่กระจายอย่างจริงจังและมีประสิทธิภาพ

แต่ในทางตรงกันข้าม จีนไม่เพียงแต่ได้ปกป้องชีวิตและสุขภาพของผู้คนมากกว่า 1.4 พันล้านคนในช่วงสามปีที่ผ่านมาเท่านั้น แต่ยังรับผิดชอบในการดำเนินความร่วมมือด้านการต่อต้านการแพร่ระบาดกับประชาคมโลก

ในช่วงสามปีที่ผ่านมา จีนได้ทำการแลกเปลี่ยนทางเทคนิคมากกว่า 60 ครั้งกับองค์การอนามัยโลก ( WHO ) และได้ดำเนินความร่วมมือจำนวน 4 ครั้งในเดือนล่าสุดที่ผ่านมานี้ด้วย จีนยังคงแบ่งปันข้อมูลด้านรหัสพันธุกรรมของไวรัสในกรณีผู้ป่วยติดเชื้อใหม่ในคลังข้อมูลของโรคไข้หวัดใหญ่ทั่วโลก

จนถึงขณะนี้ จีนได้มอบอุปกรณ์ป้องกันการแพร่ระบาดหลายแสนล้านชิ้นให้กับ 153 ประเทศ 15 องค์กรระหว่างประเทศ และเสนอให้วัคซีนโควิด-19 กว่า 2.2 พันล้านโดสให้กับกว่า 120 ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ

ใครคือผู้มีส่วนร่วมและใครเป็นผู้ทำลายในการต่อต้านการแพร่ระบาดทั่วโลก ผู้คนทั่วโลกย่อมรับรู้และสามารถประเมินเองได้

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)