บทวิเคราะห์  ส่งเสริมให้การท่องเที่ยวระหว่างจีน-อาเซียนพัฒนาอย่างยั่งยืน

0
1

ต้นปีนี้ จีนได้ฟื้นฟูการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ บรรดาประเทศสมาชิกอาเซียนต่างพากันต้อนรับหลังจีนผ่อนคลายมาตรการ​ สื่อมวลชนจีนระบุว่า ปฏิสัมพันธ์ระหว่างจีน-อาเซียนดังกล่าวถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีต่อการฟื้นการท่องเที่ยวระหว่างจีน-อาเซียน และจะมีประโยชน์ต่อการพัฒนาการท่องเที่ยวระหว่างจีน-อาเซียนให้ยั่งยืนด้วย

ก่อนมีการแพร่ระบาดของโควิด-19​จีนกับอาเซียนต่างเป็นจุดหมายปลายทางของแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของกันและกัน สถิติจากกระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุว่า รอบปี 2019 นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางไปท่องเที่ยวประเทศสมาชิกอาเซียนมีถึง 39.483 ล้านคน/ครั้ง ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวจากอาเซียนที่เดินทางมาท่องเที่ยวจีนมีถึง 25.934 ล้านคน/ครั้ง

นอกจากนี้ สถิติจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแห่งประเทศไทยระบุว่า  ฉพาะครึ่งแรกปี 2019 นักท่องเที่ยวจีนได้สร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้แก่ประเทศไทยคิดเป็นมูลค่า 310,471 ล้านบาท  เมื่อเปรียบเทียบกับนักท่องเที่ยวประเทศอื่น นักท่องเที่ยวจีนได้มีส่วนเกื้อกูลมากที่สุดต่อการท่องเที่ยวของไทย

บรรดาประเทศอาเซียนเพื่อนบ้านของจีน มีทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวที่อุดมสมบูรณ์และมีนโยบายเข้า-ออกเมืองที่ค่อนข้างผ่อนปรนต่อนักท่องเที่ยวจีน ด้วยเหตุนี้ อาเซียนยังคงเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจีนเหมือนเดิม หลังจากจีนฟื้นการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในรอบ​ 3​ ปี พร้อมกันนี้บรรดาประเทศอาเซียนก็กำลังรอคอยการกลับมาใหม่ของนักท่องเที่ยวจีน​

เมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยร่วมมือกับฟลิกกี้ ( Fliggy )​ บริษัทบริการด้าการท่องเที่ยวที่อยู่ใต้การดูแลของกลุ่มอาลีบาบาได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ในหัวข้อ “ไปสำรวจเมืองไทยอีกครั้ง” โดยจะให้สิทธิพิเศษต่าง ๆ ในการจองห้องพัก ซื้อตั๋วเครื่องบิน และจะอำนวยความสะดวกในการทำวีซ่า

ในช่วงที่เดินทางมาเยือนจีนเมื่อต้นปีนี้ นายเฟอร์ดินานด์มาร์กอส จูเนียร์ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ได้ออกคำเชิญให้นักท่องเที่ยวจีนไปท่องเที่ยวฟิลิปปินส์ครั้งใหม่

เมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งเวียดนามและสมาคมการท่องเที่ยวของเวียดนามได้จัดการประชุมร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องการดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนไปเวียดนามให้มากยิ่งขึ้น

เมื่อวันที่ 23 มกราคม ที่ผ่านมา ขณะกล่าวสุนทรพจน์อวยพรตรุษจีนที่ท่าอากาศยานระหว่างประเทศกรุงกัวลาลัมเปอร์ นาย Tiong King Sin รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว ศิลปะ และวัฒนธรรมของมาเลเซียระบุว่า ปี 2023 มาเลเซียมุ่งที่จะรับรองนักท่องเที่ยวจีนถึง 5 ล้านคน/ครั้ง

ส่วนนายธอง คน ( Thong Khon ) รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวกัมพูชาได้ระบุขณะให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวสถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางของจีนเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า กัมพูชายินดีต้อนรับประชาชนจีน นักท่องเที่ยวจีน และนักลงทุนจีนอย่างถาวร

ด้านนายซานเดียก้า อูโน่ รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของอินโดนีเซียระบุว่า อินโดนีเซียจะปูพรมสีแดงต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน

นายแอนดรูว์ ฟัว ( Andrew Phua ) หัวหน้าผู้แทนสำนักงานบริหารการท่องเที่ยวสิงคโปร์ประจำจีนแผ่นดินใหญ่ระบุว่า สิงคโปร์พร้อมแล้วในการต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน

นักวิเคราะห์จาก Goldman Sachs วาณิชธนกิจรายใหญ่ในอเมริกาคาดการณ์ว่า ไทย เวียดนาม และสิงคโปร์ 3 ประเทศจะได้รับผลประโยชน์จากการฟื้นฟูการท่องเที่ยวระหว่างประเทศของจีน โดย GDP ของไทยในปีนี้มีความเป็นไปได้จะเติบโตขึ้น 2.9% ส่วน GDP ของสิงค์โปร์ในปีนี้มีความเป็นไปได้จะเติบโตขึ้น 1.2% สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า 11 ประเทศสมาชิกอาเซียนล้วนระบุว่า จะไม่เลือกปฏิบัติต่อนักท่องเที่ยวจีน นอกจากนี้ ยังมีนักวิเคราะห์ชี้ให้เห็นว่า การท่องเที่ยวของอาเซียนมีความเป็นไปได้สูงมากที่จะได้รับผลประโยชน์จากการที่จีนฟื้นการท่องเที่ยวระหว่างประเทศครั้งใหม่

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีสัดส่วนค่อนสูงในเศรษฐกิจของประเทศอาเซียน การที่นักท่องเที่ยวจีนไปท่องเที่ยวประเทศอาเซียนครั้งใหม่หลังจากมีการแพร่ระบาดของโควิด -19 นั้นไม่เพียงแต่จะขับเคลื่อนให้การท่องเที่ยวของประเทศอาเซียนฟื้นตัวโดยเร็วเท่านั้น หากยังจะกระตุ้นให้อุตสาหกรรมด้านการบริการของประเทศอาเซียนฟื้นตัวและได้รับการพัฒนาอีกด้วย

สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยระบุว่า ไทยมุ่งที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนจำนวน 5 ล้านคน/ครั้งในปี 2023 คาดว่า นักท่องเที่ยวจีนเหล่านี้สามารถสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวมูลค่ากว่า 240,000 ล้านบาท เฉพาะรายได้นี้ก็สามารถขับเคลื่อนให้ GDP ของไทยในปีนี้เติบโตขึ้น 1.34% กัมพูชาอุดมไปด้วยโบราณสถานและทัศนียภาพธรรมชาติที่มีเอกลักษณ์​ การท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมหลักของเศรษฐกิจกัมพูชา ซึ่งช่วยให้กัมพูชาพ้นจากกลุ่มประเทศด้อยพัฒนา

สมเด็จฮุนเซน​ นายกรัฐมนตรีกัมพูชาหวังว่า ปีนี้ กัมพูชาสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน 2 ล้านคน/ครั้ง เพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจกัมพูชาฟื้นตัวโดยเร็ว เว็บไซต์ zaobao ของสิงคโปร์รายงานว่า การกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนจะกระตุ้นการบริโภคของสิงคโปร์ โดยจะทำให้มูลค่าการค้าปลีกของสิงคโปร์พุ่งสูงถึง 2,000 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์

เพื่อบริการนักท่องเที่ยวจีน บรรดาบริษัทการบินจากประเทศอาเซียนพากันเพิ่มเที่ยวบินไปกลับจีนอย่างต่อเนื่อง  สำนักงานการบินพลเรือนไทยประกาศว่า ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2023 เป็นต้นไป จะอนุมัติให้บริษัทการบินจีนจำนวน 15 บริษัทจัดเที่ยวบินระหว่างนครเซี่ยงไฮ้ เมืองกว่างโจว เมืองหางโจว เมืองคุนหมิง เมืองหนันหนิง เมืองเซินเจิ้น  และเมืองเฉิงตู กับไทย

ด้านบริษัทการบินสิงคโปร์เริ่มดำเนินโครงการ “การบินในอนาคต”  โดยจะให้บริการจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคมที่ผ่านมา เส้นทางการบินรวมถึงจากกรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ นครฉงชิ่ง เมืองเซินเจิ้น เมืองเฉิงตู และเมืองเซี่ยเหมินของจีนบินไปยังสิงคโปร์ เกาะภูเก็ตของไทย และเกาะบาหลีของอินโดนีเซีย

นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา เส้นทางการบินระยะทางไกลของแอร์เอเชียซึ่งหยุดการบริการเป็นเวลา 3 ปีมาแล้วได้ฟื้นเส้นทางการบิน 3 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางระหว่างเมืองหางโจวกับกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองเซินเจิ้นกับกรุงเทพฯ และเมืองหางโจวกับกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา บริษัทการบินกัมพูชาได้เพิ่มเที่ยวบินระหว่างกรุงพนมเปญกับเมืองกว่างโจวให้เป็นสัปดาห์ละ 2 เที่ยวบิน

ตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา บริษัทการบินเวียดนามได้ฟื้นเส้นทางระหว่างเมืองโฮจิมินห์กับเมืองกวางโจว เมืองโฮจิมินห์กับนครเซี่ยงไฮ้ และกรุงฮานอยกับนครเซี่ยงไฮ้พิจารณาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19 เมื่อกระทรวงการต่างประเทศของจีนและกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีนได้ออกคำเตือนตามลำดับ เพื่อให้พลเมืองจีนตรวจสุขภาพก่อนการออกเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ​ ศึกษามาตรการของประเทศปลายทางอย่างละเอียด และให้ปฏิบัติตามข้อบังคับที่เกี่ยวข้องของประเทศจุดหมายปลายทางอย่างเข้มงวดด้วยจีนมีสำนวนว่า “การเริ่มต้นที่ดีถือว่าได้ประสบความสำเร็จ 50%” เนื่องในโอกาสที่จีนเปิดให้พลเมืองเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศครั้งใหม่ บรรดาประเทศอาเซียนพากันให้การสนับสนุนต่อจีน ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นผลดีต่อการฟื้นการท่องเที่ยวระหว่างจีน-อาเซียนเท่านั้น หากยังจะมีประโยชน์ต่อการส่งเสริมให้การท่องเที่ยวระหว่างจีน-อาเซียนพัฒนาไปอย่างยั่งยืนด้วย

เขียนโดย โจว ซวี่ ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)