การแลกเปลี่ยนอุปรากรจีน-ไทย เฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน 2023

0
1

การแลกเปลี่ยนอุปรากรจีน-ไทย เฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน 2023

วันที่ 30 มกราคม 2566 ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนอุปรากรจีนไทย “มังกรและหงส์สิริมงคล” ซึ่งเป็นหนึ่งในชุดกิจกรรมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน 2023 โดยจัดขึ้นที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ  กิจกรรมในครั้งนี้เป็นการผสมผสานระหว่างกิจกรรมออนไลน์และออนไซต์ การแสดง “มังกรและหงส์สิริมงคล” นำโดยศิลปินงิ้วปักกิ่งชื่อดังที่ได้มาร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนกับศิลปินงิ้วของไทยในรูปแบบการแสดงออนไลน์ การแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับศิลปะอุปรากรแบบดั้งเดิมระหว่างสองประเทศ โดยเป็นการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนอย่างรื่นเริงและได้ความรู้ไปด้วยกัน

ในวันเดียวกันนั้น คุณหยางซิน  อุปทูตรักษาการแทนสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยได้ส่งวิดีโอแสดงความยินดีมาเป็นพิเศษ และ คุณยุถิกา อิศรางกูร ณ อยุธยา รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ของประเทศไทย เข้าร่วมงานและกล่าวสุนทรพจน์ในนามของกระทรวงวัฒนธรรม คุณ Li Shengsu นักแสดงชั้นหนึ่งระดับประเทศจีน หัวหน้าคณะละครหมายเลขหนึ่งของ China National Peking Opera พร้อมด้วย คุณ Jiang qihu นักแสดงชั้นหนึ่งระดับประเทศจีน มาแลกเปลี่ยนเรื่องงิ้ว สื่อสารและโต้ตอบกับผู้ชมชาวไทยทางออนไลน์  ทั้งนี้ยังมี คุณ Que Xiaohua ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมและสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ คุณ Zhao Xin รองผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ คุณ Jiang Peizhang เลขานุการโทของฝ่ายวัฒนธรรมแห่งสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย คุณอำพัน เจริญสุขลาภ (อาจารย์เม้ง ป.ปลา) ผู้อำนวยการศูนย์สืบสานพัฒนาอุปรากรจีนแห่งประเทศไทย และ คุณ Chen Wenqian ประธานสมาคมศิลปะการละครไทย-จีน รวมถึงแขกผู้มีเกียรติท่านอื่นๆ และผู้ชมกว่า 200 คนเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้แบบออนไซต์

อุปทูต Yang Xin กล่าวในวิดีโอแสดงความยินดีว่าศิลปะอุปรากรปักกิ่งเป็นแก่นแท้ของวัฒนธรรมจีน มีแนวคิดและภูมิปัญญาของวัฒนธรรมจีนแบบดั้งเดิมอันยอดเยี่ยม กิจกรรมการแลกเปลี่ยนอุปรากรจีนไทยในครั้งนี้เป็นเวทีแห่งการ “ใช้งิ้วเป็นสะพานเชื่อมและผูกมิตรผ่านการแสดงงิ้ว” ให้คนรักงิ้วได้สัมผัสถึงเสน่ห์ของงิ้วแบบดั้งเดิมทั้งของประเทศจีนและประเทศไทย ทำความเข้าใจเชิงลึกเกี่ยวกับบทบาทสำคัญของการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมในความสัมพันธ์จีน-ไทย เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนมีความรู้ความเข้าใจหันมาร่วมมือกันมากขึ้น ร่วมกันส่งเสริมการพัฒนาอย่างเข้มแข็ง ณ จุดเริ่มต้นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ร่วมแรงร่วมใจสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีน-ไทย เพื่อนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนยิ่งขึ้นไป

คุณยุถิกา อิศรางกูร ณ อยุธยา รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงบทบาทของอุปรากรปักกิ่งในการเผยแพร่วัฒนธรรม และเป็นสะพานเชื่อมที่สำคัญสำหรับการกระชับการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างจีนและไทยให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เธอกล่าวว่าความสำเร็จของงานนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงบทบาทของการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและความร่วมมือในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชน จีนและไทยมีมิตรภาพที่แน่นแฟ้นซึ่งอยู่เหนือพรมแดนและภาษาดังคำกล่าวที่ว่า “จีนไทยใช่อื่นไกลเป็นพี่น้องกัน” อย่างแท้จริง

คุณ Que Xiaohua กล่าวในสุนทรพจน์ว่าอุปรากรปักกิ่งเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมที่คลาสสิกของจีน ในขณะที่อุปรากรไทยเป็นการสืบทอดและการพัฒนาที่ยอดเยี่ยมของวัฒนธรรมอุปรากรจีนในต่างประเทศ การผสมผสานและการเรียนรู้ร่วมกันของอุปรากรทั้งสองประเภทจะทำให้คนไทยเข้าใจความยอดเยี่ยมของจีนได้มากขึ้น ทำให้ศิลปะอุปรากรชั้นเลิศได้รับการสืบทอดอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นและได้รับการเผยแพร่ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น

ปรมาจารย์อุปรากรปักกิ่งชื่อดังของจีนคุณ Li Shengsu และ คุณ Jiang Qihu กล่าวทักทายผู้ชมชาวไทยเนื่องในโอกาสเทศกาลเทศกาลตรุษจีน ทั้งสองได้ร่วมแสดงตอนไฮไลท์ของเรื่อง “มังกรและหงส์สิริมงคล” พร้อมทั้งแนะนำเอกลักษณ์และวิวัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของละครเรื่องนี้ นอกจากนี้ยังได้ตอบคำถามต่างๆ จากผู้ชม นักแสดงอุปรากรปักกิ่งรุ่นใหม่ที่โดดเด่นอย่างคุณ Liu lei และคุณ Zhu Hong ได้สอนและร้องบทร้องและเพลงคลาสสิกของอุปรากรปักกิ่งสไตล์ต่างๆ ให้ผู้ชมได้ฟัง โดยได้รับเสียงตอบรับจากผู้ชมอย่างเต็มที่ ผู้ชมต่างมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการเรียนรู้การร้องเพลงบนเวทีและร่วมถามคำถาม โดยบรรยากาศการโต้ตอบภายในงานเป็นไปด้วยสนุกสนาน

งิ้วไทย เป็นการผสมผสานงิ้วแต้จิ๋วกับภาษาไทยเข้าด้วยกัน พร้อมทั้งดัดแปลงและปรับปรุงศิลปะการแสดงทำให้งิ้วแต้จิ๋วโบราณเกิดเป็นรูปแบบใหม่ในประเทศไทย โดยไม่เพียงแต่เป็นที่ชื่นชอบของชาวไทยและชาวจีนเท่านั้น แต่ยังได้รับความชื่นชอบจากพระราชวงศ์ไทยและสังคมทั่วไปอีกด้วย คุณอำพัน เจริญสุขลาภ (อาจารย์เม้ง ป.ปลา) ผู้ก่อตั้ง ได้แนะนำการสืบทอดและการพัฒนาของ “งิ้วแต้จิ๋ว” ของจีนในประเทศไทย นักแสดงจากสมาคมศิลปะการละครไทย-จีน ได้แสดงงิ้วไทย เรื่อง “สาวใช้ท้อฮวยข้ามฟาก” และสอนและร้องเพลงงิ้วไทยภายในงาน ผู้ชมต่างกระตือรือร้นและตื่นเต้นจากการแลกเปลี่ยนและการผสมผสานของสองวัฒนธรรมอุปรากร

สุดท้าย ผู้อำนวยการ Que Xiaohua ได้มอบตุ๊กตามาสคอตกระต่ายสุขสันต์วันตรุษจีนให้กับคุณยุถิกา อิศรางกูร ณ อยุธยา รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ประเทศไทย เพื่อแสดงความขอบคุณรัฐบาลไทยที่สนับสนุนการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือด้านวัฒนธรรมจีนไทย และมอบ “หงเปาเปา” สุขสันต์วันตรุษจีนให้กับคุณอำพัน เจริญสุขลาภ (อาจารย์เม้ง ป.ปลา)  เพื่อยกย่องในเรื่องด้านการมีส่วนร่วมระยะยาวในการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนงิ้วแบบดั้งเดิมระหว่างจีนและไทยในประเทศไทย พร้อมทั้งอวยพรปีใหม่ให้กับนักแสดงและผู้ชม ผู้ชมล้วนแล้วแต่กล่าวว่าเนื้อหาภายในงานนั้นเข้มข้นและมีสีสัน ได้รับคำอธิบายและความคิดเห็นที่ยอดเยี่ยมของปรมาจารย์อุปรากรปักกิ่งที่มีชื่อเสียง การสาธิตการแสดงของนักแสดงรุ่นใหม่และการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมทำให้ทุกคนสัมผัสได้ถึงความงามของงิ้วปักกิ่งและเสน่ห์ของศิลปะแบบจีนโบราณในงิ้วปักกิ่งได้อย่างแท้จริง

ทั้งนี้ภายใต้คำแนะนำและการสนับสนุนของกรมพัฒนาอุตสาหกรรม ของกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของประเทศจีน และสมาคมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างประเทศของประเทศจีน ตั้งแต่ปีค.ศ. 2021 China National Peking Opera ได้จัดกิจกรรมการแสดงออนไลน์เรื่อง “มังกรและหงส์สิริมงคล” เป็นเวลาสามปีติดต่อกัน ด้วยเทคโนโลยีความละเอียดสูงพิเศษ 5G+4K ละครคลาสสิกชื่อดังเรื่องนี้จะถูกส่งไปยัง “คลาวด์” และผสมผสานการทำละครแบบดั้งเดิมที่รวมเอาองค์ประกอบทางเทคโนโลยีนี้ได้แสดงให้ผู้ชมชื่นชอบงิ้วปักกิ่งจำนวนมากได้รับชม เป็นครั้งแรกในปีนี้ที่ได้มีการโต้ตอบกับผู้ชมจากต่างประเทศทางออนไลน์ การนำเสนอแบบหลายมุมและไร้ระยะห่างทำให้แฟนๆ ในต่างประเทศได้รับประสบการณ์การรับชมที่ไม่เคยมีมาก่อนและยังแสดงให้คนหนุ่มสาวจำนวนมากขึ้นเห็นถึงเสน่ห์ของอุปรากรปักกิ่งได้มากขึ้นและยังเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมจีนแบบดั้งเดิมที่ยอดเยี่ยม