บทวิเคราะห์: แผนของจีนจะส่งเสริมความสัมพันธ์จีน-สหภาพยุโรปที่สมานฉันท์มากขึ้นและสร้างฉันทามติในวงกว้าง

0
6
ริมสะพานเหยียนอู่ในเมืองเซี่ยะเหมิน และเกาะกู่ล่างอี่ว์(ภาพตัดต่อโดยสำนักข่าวซินหัว เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ปี 2017)

ระหว่างวันที่ 14 – 22 กุมภาพันธ์นี้ นายหวัง อี้ กรรมการกรมการเมือง คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศส่วนกลางของจีนเยือนฝรั่งเศส อิตาลี ฮังการีและรัสเซีย และร่วมการประชุมความมั่นคงมิวนิกครั้งที่ 59 ตามคำเชิญ ได้กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุม ประชาสัมพันธ์แนวคิดของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงว่าด้วยความมั่นคงร่วมกัน ครอบคลุม ร่วมมือ และยั่งยืนว่า จีนจะยึดมั่นในแนวทางการพัฒนาอย่างสันติเสมอ และแนะนำแนวทางของจีน จุดยืนในประเด็นสำคัญระหว่างประเทศตามหัวข้อการประชุม

ปีนี้เป็นวาระครบรอบ 20 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมทุกด้านระหว่างจีนกับสหภาพยุโรป โดยการเยือนของนายหวัง อี้จะเป็นการเปิดการแลกเปลี่ยนระดับสูงระหว่างจีนและยุโรปในปีนี้ ฝรั่งเศส อิตาลีและฮังการีเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือที่สำคัญของจีนในยุโรป ระหว่างการเยือน นายหวัง อี้จะสื่อสารเชิงกลยุทธ์ในระดับลึกกับผู้นำของทั้งสามประเทศ ส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีรูปแบบใหม่ เสริมสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกันเชิงกลยุทธ์ระหว่างจีน-สหภาพยุโรป และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นสำคัญระหว่างประเทศระดับเจ้าหน้าที่ การเยือนยุโรปครั้งนี้ของนายหวัง อี้ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของจีนที่เยือนยุโรปหลังการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 สื่อต่างประเทศและประชาคมโลกต่างพากันให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง

ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 วิกฤตยูเครน นโยบายของสหภาพยุโรปและประเทศยุโรปที่มีต่อจีนยังคงมีความขัดแย้งและความไม่แน่นอนอยู่ไม่น้อย ในด้านหนึ่ง การไม่ “แยก” ออกจากจีนกลายเป็นฉันทามติพื้นฐานของสหภาพยุโรปและประเทศในยุโรป แต่ในอีกด้านหนึ่ง ก็เป็นการท้าทายเส้นแดงของจีนด้านการเมืองและการต่างประเทศ เมื่อมีการก่อตัวเป็นคลื่นใต้น้ำในสภาพยุโรปและบางประเทศในทวีปยุโรปเรียกร้องให้หลุดพ้นการพึ่งพาจีนด้านเศรษฐกิจ การค้าและวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี

อย่างไรก็ตาม รากฐาน ศักยภาพและความปรารถนาที่จะร่วมมือกันระหว่างจีนกับยุโรปยังแข็งแกร่ง ยิ่งใหญ่และแข็งแรง ในความเป็นจริงตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว มีการแลกเปลี่ยนระดับสูงระหว่างจีนและยุโรปบ่อยครั้ง จีนได้ต้อนรับนายโอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีและนายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรปที่เดินทางมาเยือนจีน ในปีนี้ จีนคาดว่าจะให้การต้อนรับนายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสและนางจอร์เจีย เมโลนี นายกรัฐมนตรีอิตาลี

ข้อเสนอหลักประการหนึ่งของการเยือนยุโรปของนายหวัง อี้ครั้งนี้คือเพื่อแก้ไขความแตกต่างและแสวงหาจุดร่วมในขณะที่สงวนจุดต่าง ซึ่งเป็นผลดีอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมความคืบหน้าของข้อตกลงการลงทุนจีน-สหภาพยุโรป นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่าจีนจะเสนอ “แผนจีน” ที่ชาญฉลาดและเฉพาะเจาะจงในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์จีน-สหภาพยุโรปที่สมานฉันท์และราบรื่นยิ่งขึ้น

ขณะที่เวลาในการจัดประชุมความมั่นคงมิวนิกปีนี้ก็เป็นช่วงประจวบเหมาะครบรอบ 1 ปีการปะทะกันระหว่างรัสเซียกับยูเครน การเยือนครั้งนี้ของนายหวัง อี้ยังเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนคนแรกที่เข้าร่วมการประชุมความมั่นคงมิวนิกแบบออฟไลน์ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมาหลังเกิดการระบาดของโควิด-19

ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ประเทศตะวันตกให้ความสนใจข้อมูลจากการประชุมความมั่นคงมิวนิก ขณะนี้ จีนได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเข้าร่วมการประชุมแบบออฟไลน์ ซึ่งสามารถถ่ายทอดเสียงของจีนและเสนอแผนของจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโอกาสหรือความท้าทาย ข้อความจากจีนนั้นชัดเจนมาก แนวคิดความมั่นคงร่วมกัน ครอบคลุม ร่วมมือ และยั่งยืนที่จีนเน้นย้ำอยู่เสมอเป็นแนวคิดที่ทุกฝ่ายควรพิจารณาเมื่อแก้ไขวิกฤตยูเครน

หนึ่งปีที่ผ่านมา สถานการณ์ความมั่นคงของยุโรปสั่นคลอนอย่างรวดเร็ว ซึ่งได้พิสูจน์ให้เห็นถึงคุณค่าอันยิ่งใหญ่ของข้อริเริ่มเพื่อความมั่นคงระดับโลกของจีน โดยจีนมักชูธงในการโน้มน้าวสันติภาพและส่งเสริมการเจรจา ในเรื่องนี้ จีนกับยุโรปมีความสนใจร่วมกันและมีความรับรู้ร่วมกัน เมื่อจีนแสดงความคิดเห็น ทุกคนสามารถเห็นจุดยืนที่มีอยู่ของจีนและความคิดต่อเนื่องในประเด็นความมั่นคง เมื่อต้องเผชิญกับปัญหาที่ซับซ้อนในโลกปัจจุบัน แนวทางแก้ไขของจีนที่เสนอโดยจีนจะสร้างเสียงสะท้อนและอิทธิพลที่กว้างขึ้น

ดังคำกล่าวของนายหวัง อี้ขณะพบกับนายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ตามเวลาท้องถิ่นว่า จีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับฝรั่งเศสเพื่อสร้างแรงผลักดันใหม่ให้กับความสัมพันธ์จีน-สหภาพยุโรป และมีส่วนร่วมใหม่ในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศและรับมือกับความท้าทายระดับโลก

เขียนโดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)