รู้จักเขตพัฒนาพิเศษ “ลู่เจียจุ่ย” เขตการเงินและการค้าระดับชาติของจีน

0
0

สมาคมส่งเสริมการลงทุนและการค้าไทย-จีน จัดงานสัมมนาโรดโชว์เมืองการเงิน “ลู่เจียจุ่ย” (Luijiazui Financial City Roadshow) โดยเชิญคณะผู้บริหารของสำนักงานบริหารลู่เจียจุ่ย เขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้  มาร่วมให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเขตพัฒนาพิเศษลู่เจียจุ่ย

เขตพัฒนาพิเศษลู่เจียจุ่ย (Lujiazui) ตั้งอยู่ในเขตผู่ตง ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำหวงผู่ ครอบคลุมพื้นที่ 31.78 ตารางกิโลเมตร โดยพื้นที่มากกว่าร้อยละ 70 หรือ 24.33 ตารางกิโลเมตรของลู่เจียจุ่ย อยู่ในโครงการเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้

การพัฒนาเขตลู่เจียจุ่ย เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปีค.ศ.1990  คณะมุขมนตรี (the State Council) กำหนดให้มีเขตการเงินและการค้าลู่เจียจุ่ย  ต่อมาเดือนพฤษภาคม ปีค.ศ. 2009 มีการกำหนดให้เขตลู่เจียจุ่ยเป็นโครงการริเริ่มศูนย์การเงินนานาชาติแห่งมหานครเซี่ยงไฮ้  เดือนเมษายน ปีค.ศ. 2015 เขตการเงินลู่เจียจุ่ยได้เข้าร่วมโครงการเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้ เดือนสิงหาคม ปีค.ศ. 2016 มีการก่อตั้ง Shanghai Lujiazui Financial City Council และ ShanghaiLujiazui Financial City Authority เดือนกรกฎาคม ปีค.ศ.2021 คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนเห็นชอบสนับสนุนการปฏิรูประดับสูง เพื่อขับเคลื่อนพื้นที่ผู่ตงให้ทันสมัยยิ่งขึ้น ทำให้เขตลู่เจียจุ่ยได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

นายหยวน เย่เฟิง รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารลู่เจียจุ่ย เขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา เซี่ยงไฮ้ได้รับการพัฒนาจนกลายเป็นเมืองที่มีศักยภาพด้านเศรษฐกิจอย่างมาก มีขนาดเศรษฐกิจเทียบเท่ากับจีดีพีของบางประเทศ โดยเขตลู่เจียจุ่ยเป็นพื้นที่การพัฒนาระดับชาติแห่งเดียวที่ครอบคลุมทั้งด้านการค้าและการเงิน จึงเป็นย่านศูนย์กลางธุรกิจชั้นนำ มีอาคารสำคัญ อาทิ เซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์ อาคารที่สูงที่สุดในประเทศจีน และ Shanghai World Financial Center (SWFC)

เขตลู่เจียจุ่ยมีแนวทางการพัฒนาพื้นที่เพื่อดึงดูดการลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ โดยการพัฒนาเขตลู่เจียจุ่ยให้เป็นสถานที่ตั้งของระบบการเงินครบวงจร ทั้งสถาบันการเงินและบริษัทบริหารสินทรัพย์ชั้นนำของโลก และกำหนดเป้าหมายให้ลู่เจียจุ่ยก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางทางการเงินระหว่างประเทศ เทียบชั้นศูนย์กลางทางการเงินแห่งอื่นของโลก

โดยมีการกำหนดมาตรการส่งเสริมการลงทุน อาทิ การลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 25% เป็น 15% ของเงินได้สำหรับประเภทธุรกิจที่ได้การส่งเสริมการลงทุน อาทิ ธุรกิจการเงิน การค้าระหว่างประเทศ และอุตสาหกรรมไฮเทค

นายไช่ หงถู รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เซี่ยงไฮ้ลู่เจียจุ่ยกรุ๊ป จำกัด และนางสาวซุน เจียอิ่ง รองกรรมการผู้จัดการ เซี่ยงไฮ้ผู่ตง เอ็กโปเลชั่น กรุ๊ป กล่าวว่า เขตลู่เจียจุ่ยยังมีแผนการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ อาทิ โครงการ The Summit, Longyang TOD Complex และ 333 Century เป็นต้น

ขณะที่นายธนากร เสรีบุรี นายกสมาคมส่งเสริมการลงทุนและการค้าไทย-จีน และรองประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า เซี่ยงไฮ้เป็นเมืองที่เพียบพร้อมไปด้วยสภาพปัจจัยทางธุรกิจที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งทรัพยากรมนุษย์ โครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวก และมาตรการส่งเสริมการลงทุนทั้งระบบนิเวศอย่างรอบด้าน จะขยายตัวอีกมากในอนาคต บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์จึงให้ความสนใจในการขยายการลงทุนในพื้นที่หลายด้าน อาทิ ด้านอสังหาริมทรัพย์ และด้านเทคโนโลยี ด้วยความเชื่อมั่นในทิศทางการเติบโตของลู่เจียจุ่ย

ดร. ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร อุปนายกและเลขาธิการสมาคมส่งเสริมการลงทุนและการค้าไทย-จีน กล่าวว่า เซี่ยงไฮ้ถือเป็น “หัวมังกร” ทางเศรษฐกิจของจีน มีโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย อาทิ ตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ และตลาดหลักทรัพย์ STAR สำหรับสตาร์ตอัพ รถไฟแม่เหล็กไฟฟ้า และหยางซาน ท่าเรือคอนเทนเนอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมทั้งมีโครงข่ายเส้นทางรถไฟใต้ดินรวมกันที่ยาวที่สุดในโลก เซี่ยงไฮ้ยังถูกใช้เป็น “เวที” ในการนำร่องนโยบายใหม่และนวัตกรรมของจีนมาอย่างต่อเนื่อง เมื่อผนวกกับความพร้อมและศักยภาพที่มีอยู่ ทำให้มหานครแห่งนี้เป็นเสมือน “ห้องรับแขกใหญ่” ที่รองรับการลงทุนของต่างชาติที่สำคัญที่สุดในจีน  

หนึ่งในนโยบายสำคัญที่เริ่มทดลองใช้ในเซี่ยงไฮ้เป็นแห่งแรกในจีน และจะเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาของจีนในยุคหน้า ได้แก่ Free Trade Zone ซึ่งหนึ่งในพื้นที่สำคัญก็ได้แก่ “เขตการเงินและการค้าลู่เจียจุ่ย” ถือเป็นเขตพัฒนาระดับชาติเพียงแห่งเดียวที่ครอบคลุมทั้งด้าน “การเงิน” และ “การค้า”

ดังนั้น “ลู่เจียจุ่ย” จึงเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพในด้านการค้าและการลงทุนระดับโลก มีธุรกิจมากกว่า 45,000 ธุรกิจ  เป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่กว่า 600 แห่ง   เป็นช่องทางให้ผู้ประกอบการของไทยขยายความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนในอนาคต 

บทความ : ประวีณมัย  บ่ายคล้อย