บริษัทเทคโนโลยีจีนเร่งพัฒนา AI จับกระแส ChatGPT

0
74
(แฟ้มภาพซินหัว : ระบบปรุงยาด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์แสดงการทดลองทางเคมีที่ห้องปฏิบัติการในมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน นครเหอเฝย มณฑลอันฮุยทางจีนตะวันออก วันที่ 21 ต.ค. 2022)

ปักกิ่ง, 14 ก.พ. (ซินหัว) — เมื่อไม่นานนี้ กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีจีนพากันตื่นตัวกับแนวคิดการนำเสนอการบริการปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่คล้ายคลึงกับ “แชทจีพีที” (ChatGPT) ของโอเพนเอไอ (OpenAI) บริษัทสหรัฐฯ ซึ่งกำลังได้รับความสนใจเป็นวงกว้าง

เมื่อสัปดาห์ก่อน ไป่ตู้ อิงก์ (Baidu Inc.) ประกาศแผนการเปิดตัว “เออร์นีย์ บอต” (ERNIE Bot) หุ่นยนต์สนทนาปัญญาประดิษฐ์ ภายในเดือนมีนาคมหลังจากเสร็จสิ้นการทดสอบภายใน โดยเออร์นีย์ บอต จะสามารถสนทนาคล้ายมนุษย์ตามการป้อนข้อมูล

ด้านเจดี กรุ๊ป (JD Group) เผยเมื่อวันที่ 10 ก.พ. ว่ากำลังวางแผนเปิดตัว “แชทเจดี” (ChatJD) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มปฏิสัมพันธ์มนุษย์-หุ่นยนต์อัจฉริยะเพื่อการประยุกต์ใช้งานทางอุตสาหกรรม โดยมุ่งเน้นภาคธุรกิจค้าปลีกและการเงินเป็นหลัก

ขณะที่ไอฟลายเทก (iFLYTEK) บริษัทปัญญาประดิษฐ์ของจีน ระบุว่าระบบการเรียนรู้ของเครื่อง (ML) ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของบริษัท จะเป็นผลิตภัณฑ์แรกของบริษัทที่ถูกติดตั้งเทคโนโลยีคล้ายกับแชทจีพีที ซึ่งคาดว่าจะถูกเปิดตัวช่วงเดือนพฤษภาคม

บริษัทหลายแห่ง อาทิ อาลีบาบา กรุ๊ป (Alibaba Group) เท็นเซนต์ (Tencent) และเน็ตอีส (NetEase) ได้ส่งสัญญาณการพัฒนาผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีอันมีลักษณะคล้ายคลึงกับแชทจีพีที ส่วนบริษัทอื่นๆ บางแห่งเผยการจับตาโครงการที่เกี่ยวข้อง และมองหาความเป็นไปได้ของการประยุกต์ใช้งานในอนาคต

คนวงในอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์เชื่อว่าแชทจีพีทีกำลังแสดงพัฒนาการทางเทคโนโลยีระดับใหม่และศักยภาพทางธุรกิจ ส่วนตลาดปัญญาประดิษฐ์จีนควรได้รับการกระตุ้นเพิ่มเติม ขณะบริษัทเทคโนโลยีเร่งทำการวิจัยและพัฒนาที่เกี่ยวข้อง และส่งเสริมการบูรณาการกับผู้ใช้งานปลายทาง

(เรียบเรียงโดย Yu Huichen — Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/338871_20230214 , https://en.imsilkroad.com/p/332736.html)