ส่องเทรนด์อุตสาหกรรมบันเทิงจีนปี 2023

0
1

ศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมจีนสิรินธร มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จัดโครงการเสวนาวิชาการด้านจีนศึกษา เรื่องอุตสาหกรรมบันเทิงจีนและการส่งเสริมอุตสาหกรรมบันเทิงไทยสู่ตลาดจีน

อาจารย์รัญญา กันทะกูล อาจารย์ประจำสำนักวิชาจีนวิทยา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวถึงภาพรวมตลาดอุตสาหกรรมบันเทิงจีนว่า เมื่อเปรียบเทียบอุตสาหกรรมบันเทิงทั่วโลกและอุตสาหกรรมบันเทิงจีน  มีการคาดการณ์การเติบโตของอุตสาหกรรมบันเทิงทั่วโลก ระหว่างปี 2021-2026 ว่าจะเติบโต 4.6% ขณะที่การเติบโตของอุตสาหกรรมบันเทิงในจีน ระหว่างปี 2021-2026 คาดการณ์ว่าจะเติบโต 5.7%

โดยการเติบโตของอุตสาหกรรมบันเทิงประเภทสื่อ VR โฆษณาออนไลน์ วีดีโอเกม อีสปอร์ต ยังมีอัตราการเติบโตสูงต่อเนื่อง ขณะที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ฟื้นตัวต่อเนื่องตั้งแต่ปีค.ศ. 2021 และคาดการณ์ว่าในปีค.ศ.2023 จะสามารถฟื้นตัวกลับมาเป็นปกติก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19

นอกจากนี้ กระแสละครและซีรีส์ที่ได้รับความนิยมทั้งในประเทศจีนและต่างประเทศ ได้แก่

  1. ละครย้อนยุค ละครเชิงประวัติศาสตร์
  2. ละครต่อสู้ กังฟู กำลังภายใน
  3. ละครสะท้อนวิถีชีวิในปัจจุบัน ทั้งวิถีชีวิตคนเมืองและชนบทของจีน

สำนักงานบริหารจัดการวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติจีนระบุว่า ละครที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักในต่างประเทศ เช่นละครย้อนยุคเรื่อง”ไซอิ๋ว”  “องค์หญิงกำมะลอ” ทำให้ชาวต่างชาติสนใจประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยวจีนมากขึ้น  ละครเรื่อง”ปู้ปู้ จิงซิน” ละครย้อนยุค ย้อนอดีตไปในสมัยราชวงศ์ชิง เป็นต้นนอกจากนี้ ยังมีละครหรือซีรีส์สะท้อนสังคม เช่นเรื่อง “ซานไห่ฉิง” ที่เป็นเรื่องราวการใช้ชีวิตในวิถีชนบทของชาวจีน ที่เผยแพร่ในกว่า 50 ประเทศทั่วโลก

ขณะที่ ดร.ฐณยศ โล่ห์พัฒนานนท์  นักวิจัยด้านความมั่นคงและวัฒนธรรมสัมพันธ์เอเชีย สถาบันเอเชียศึกษา  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงกระแสการชมภาพยนตร์ในประเทศจีนว่า ชาวจีนชื่นชอบและชมภาพยนตร์จีนมากขึ้นกว่าในอดีต เห็นได้จาก ภาพยนตร์ที่ทำรายได้ Box Office 1 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา 3 อันดับเป็นภาพยนตร์จีนทั้งสิ้น ได้แก่ อันดับ 1 Full River Red ทำรายได้ 3.43 พันล้านหยวน อันดับ 2 The Wandering Earth II 2.79 พันล้านหยวน และอันดับ 3 Boonie Bears : Guardian Code 1.04 พันล้านหยวน สะท้อนถึงการพัฒนาอุตสากรรมภาพยนตร์ที่ตอบโจทย์ผู้ชมชาวจีน

โดยจีนมีเป้าหมายในการพัฒนาอุตสาหกรรมบันเทิง ด้วยการให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์เนื้อหา มีการเปิดเวทีส่งเสริมให้มีการสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจ แล้วนำเนื้อหานั้นไปพัฒนาในสื่อบันเทิงหลายรูปแบบ ทั้งภาพยนตร์ วรรณกรรม เพลง ศิลปะ แอนนิเมชั่น เป็นต้น นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาผนวกกับเนื้อหาต่างๆ เช่น การทำอีสปอร์ต เกม ที่ใช้คาแรกเตอร์เป็นเทพจีน ที่ช่วยสร้างคุณค่าและอัตลักษณ์จีนได้อย่างน่าสนใจ

การส่งเสริมอุตสาหกรรมบันเทิงของจีนยังเป็นวาระระดับชาติ โดยเมื่อปีค.ศ. 2021 สำนักงานบริหารงานวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติจีน และสมาคมภาพยนตร์แห่งชาติจีน ประกาศแผนพัฒนางานด้านวิทยุ โทรทัศน์ และภาพยนตร์ เพื่อผลักด้นอุตสาหกรรมบันเทิง ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 14 โดยมีเป้าหมายเพื่อผลักดันการพัฒนาคุณภาพงานด้านภาพยนตร์ของจีน สร้างความเป็นมหาอำนาจทางภาพยนตร์ รวมถึงผลักดันประเทศจีนให้กลายเป็นมหาอำนาจทางด้านละครโทรทัศน์ และเป็นประเทศมหาอำนาจทางวัฒนธรรมในปีค.ศ.2035 อีกด้วย

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย