บทวิเคราะห์ : สหรัฐอเมริกาบิดเบือนข้อเท็จจริงด้วยวิธีการใด?

0
0

รัฐบาลสหรัฐอเมริกามีวิธีการพิเศษในการบิดเบือนข้อเท็จจริง รวมถึงประโคมข่าวให้เรื่องเล็ให้กลายเป็นเรื่องใหญ่ หรือพยายามทำให้เรื่องสำคัญเรื่องใหญ่ให้กลายเป็นเรื่องเล็กตามความต้องการของตนเอง ยกตัวอย่างเช่น สหรัฐอเมริกาพูดเกิเหตุในการจัดการกับกรณีบอลลูนของจีนที่หลงเข้าไปในสหรัฐอเมริกา  

ถึงแม้ว่าจีนไม่มีเจตนาและคาดไม่ถึงว่าเรือเหาะพลเรือนไร้คนขับของจีนจะหลงเข้าไปในน่านฟ้าของสหรัฐอเมริกา แต่สหรัฐอเมริกาพยายามประโคมข่าวว่า บอลลูนลูกนี้เป็น บอลลูนสอดแนมเมื่อเร็ว นี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐอเมริกายังได้เน้นประเด็นนี้ในการแถลงนโยบายที่รัฐสภา มิหนำซ้ำ สหรัฐอเมริกายังได้ส่งเครื่องบินรบใช้ขีปนาวุธยิงบอลลูนที่ไม่เป็นภัยอันตรายลูกนี้ตก ปฏิบัติการดังกล่าวของสหรัฐอเมริกาเรียกได้ว่าเป็นการเล่นปาหี่ทางการเมือง    

นายหวัง อี้ ผู้อำนวยการสำนักงานวิเทศสัมพันธ์คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนตั้งคำถามระหว่างเข้าร่วมการประชุมความมั่นคงมิวนิค ครั้งที่ 59 ว่า “แต่ละวัน มีบอลลูนจำนวนมากบินอยู่เหนือน่านฟ้าของทั่วโลก สหรัฐอเมริกาจะต้องการยิงบอลลูนทุกลูกหรือ?”  

เมื่อเร็วๆ นี้ นายแมกซ์ บูท คอลัมนิสต์ของวอชิงตันโพสต์เผยแพร่บทความแสดงความคิดเห็นว่า เรือเหาะไร้คนขับของจีนมิได้เป็นภัยคุกคามใดต่อสหรัฐอเมริกา สิ่งที่เขารู้สึกกังวลคือ ปฏิกิริยาที่เกินกว่าเหตุของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา

สหรัฐอเมริกาพยายามประโคมข่าวให้เรื่องเล็กกลายเป็นเรื่องใหญ่เพื่อโจมตีจีน แต่ในบางกรณี รัฐบาลสหรัฐอเมริกากลับพยายามทำให้เรื่องสำคัญเรื่องใหญ่ให้กลายเป็นเรื่องเล็กเพื่อบ่ายเบี่ยงความรับผิดชอบของตน  

เมื่อเร็วๆ นี้ เกิดเหตุรถไฟตกรางอย่างน้อย 4 ครั้งที่สหรัฐอเมริกาภายในช่วงเวลา 2 สัปดาห์รวมถึงเหตุการณ์รถไฟบรรทุกสารเคมีตกรางที่เมืองอีสต์ปาเลสไตน์รัฐโอไฮโอ เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา    จากภาพวิดีโอเห็นได้ชัดว่า ควันดำฟุ้งกระจายเหนือท้องฟ้าบริเวณที่เกิดเหตุ สารพิษจำนวนหนึ่งไหลลงสู่แม่น้ำในบริเวณใกล้เคียง  

การเกิดอุบัติเหตุรถไฟตกรางบ่อยครั้งนั้นได้เปิดโปงให้เห็นถึงปัญหาระบบการขนส่งของสหรัฐอเมริกาที่มีมาอย่างยาวนาน เช่น รางรถไฟชำรุด งบประมาณที่ใช้ในการซ่อมบำรุงรางรถไฟไม่เพียงพอ และการขนส่งสารเคมีอันตรายไม่ได้เป็นไปตามมาตรฐาน  

แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกันมองข้ามเหตุการณ์ที่สะเทือนขวัญดังกล่าว หลังเกิดอุบัติเหตุรถไฟตกรางในรัฐโอไฮโอเมื่อวันที่3 กุมภาพันธ์ รัฐบาลสหรัฐอเมริกายืนกรานว่าได้จัดการกับอุบัติเหตุครั้งนี้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ คุณภาพทางอากาศและน้ำบริเวณพื้นที่เกิดเหตุไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ แต่แท้ที่จริงแล้ว ขณะนี้ ชาวบ้านจำนวนมากในพื้นที่ดังกล่าวมีอาการไอ ปวดศีรษะ แสบตา และอาการอื่นๆ    

รัฐบาลสหรัฐอเมริกายังแกล้งทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นในบางเหตุการณ์ เพื่อหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ เมื่อเร็ว นี้ มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่า สหรัฐอเมริกาน่าจะเป็นผู้ก่อเหตุระเบิดท่อส่งก๊าซ North Stream แต่รัฐบาลสหรัฐอเมริกา และสื่อสำคัญของสหรัฐอเมริกากลับนิ่งเงียบในประเด็นนี้

เขียนโดย ไช่ เจี้ยนซิน ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีนCMG