กองทุนประกันส่งเสริมอุตสาหกรรมสีเขียวของจีน โตแตะเกือบ 1.2 ล้านล้านหยวน ในปี 2022

0
4
(แฟ้มภาพซินหัว : ทิวทัศน์ตึกระฟ้าในย่านศูนย์กลางธุรกิจในกรุงปักกิ่ง วันที่ 9 ก.ย. 2020)

ปักกิ่ง, 8 มี.ค. (ซินหัว) — ซีเคียวริตีส์ ไทม์ส (Securities Times) รายงานเมื่อไม่นานนี้ว่า จวบจนถึงสิ้นปี 2022 เงินทุนของผลิตภัณฑ์ (ทางการเงิน) ที่มีการจดทะเบียนกับสมาคมบริษัทบริหารสินทรัพย์ประกันภัยแห่งประเทศจีน (Insurance Asset Management Association of China) เพื่อใช้ในการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมสีเขียวนั้น มีขนาดอยู่ที่เกือบ 1.2 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 5.98 ล้านล้านบาท) แล้ว

ในมูลค่ารวมของผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมสีเขียว เป็นการลงทุนในตราสารหนี้มากกว่า 1 ล้านล้านหยวน โดยเงินทุนส่วนใหญ่ไหลเข้าสู่ภาคการขนส่ง พลังงาน การอนุรักษ์น้ำ และงานโยธาเทศบาล ขณะที่เงินทุน 3.51 หมื่นล้านหยวนเป็นการลงทุนในตราสารทุน และอีก 8.58 หมื่นล้านหยวนอยู่ในกองทุนประกันภัยหุ้นจดทะเบียนนอกตลาด (Private Equity)

ข้อมูลดังกล่าวรายงานโดยเฉาเต๋ออวิ๋น รองประธานบริหารและเลขาธิการสมาคมบริษัทบริหารสินทรัพย์ประกันภัยแห่งประเทศจีน ณ งานการประชุมว่าด้วยการลงทุนด้าน ESG (แนวคิดการลงทุนที่คำนึงถึงการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล) ในเขตอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า

เฉายังกล่าวด้วยว่า สถาบันการบริหารสินทรัพย์ประกันภัยควรเข้าใจถึงแก่นแท้ของ ESG และนำแนวคิดนี้ไปใช้ในกิจกรรมการลงทุนและการดำเนินงาน โดยใช้ความพยายามหลายๆ ด้าน ทั้งการจัดตั้งกลไก การสร้างแนวคิด และการปฏิบัติงานจริง

(เรียบเรียงโดย Yu Huichen, Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/332986.html)