สภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติ เวทีรวมพลัง “แนวร่วม” การเมืองจีน

0
0

การประชุมสองสภาของจีนประกอบด้วย สภาประชาชนแห่งชาติ และ สภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติ สื่อมวลชนและประชาชนส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับสภาประชาชนแห่งชาติมากกว่า แต่สภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติก็มีบทบาทสำคัญที่แสดงว่าจีนไม่ได้ปกครองโดยพรรคการเมืองพรรคเดียว

สิ่งที่หลายคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับการประชุม 2 สภามากที่สุด คือ จีนปกครองโดยพรรคคอมมิวนิสต์พรรคเดียวเท่านั้น และ สภาปรึกษาการเมืองเป็นเหมือน “ที่ปรึกษา” ที่ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ

แต่ความเป็นจริงแล้ว จีนปกครองโดยการนำของพรรคคอมมิวนิสต์ และยังมีกลุ่มการเมืองประชาธิปไตยอีก 8 พรรคที่เป็น “แนวร่วม” นอกจากนี้ยังมีกลุ่มชาติพันธุ์ และผู้แทนภาคส่วนต่าง ๆ อีกด้วย สภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติเป็นเวทีที่ผู้แทนที่หลากหลายเหล่านี้นำเสนอความคิดเห็นต่อการบริหารราชการแผ่นดิน

สภาปรึกษาการเมือง มีประวัติศาสตร์มาตั้งแต่การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยประธานเหมา เจ๋อตงได้จัดตั้งสภาปรึกษาการเมือง เพื่อรวบรวมประชาชนจากกลุ่มต่าง ๆ เข้ามาร่วมกันก่อร่างสร้างชาติจีน สภาปรึกษาการมืองจึงไม่เหมือนกับที่ปรึกษาของบริษัทหรือหน่วยงานต่าง ๆ ที่ให้ความเห็นอย่างเดียว ไม่ได้มีอำนาจอะไร ในภาษาจีนสภานี้เรียกว่า “เจิ้งจื้อเสียซังหุ้ยอี้” 政治协商会议 อาจแปลว่า หารือ เจรจาไกล่เกลี่ย ไม่ใช่ที่ปรึกษาแบบที่คนส่วนใหญ่เข้าใจ ที่ภาษาจีนใช้คำว่า “กู้เวิ่น” 顾问

คุณชุย อี๋เหมิง ผู้สื่อข่าวภาคภาษาไทย สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน ได้รายงานข่าวการประชุมสภาปรึกษาการเมืองในปี 2019 และ 2022 อธิบายว่า สภาปรึกษาการเมืองเป็นองค์กรของกลุ่มแนวร่วมผู้รักชาติจีน มีบทบาทให้ข้อเสนอแนะทางการเมือง ตรวจสอบประชาธิปไตย และ มีส่วนร่วมทางการเมืองด้วย

ผู้สื่อข่าวชาวจีนบอกว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เน้นย้ำถึงประชาธิปไตยที่มีลักษณะเฉพาะของจีน สภาปรึกษาการเมืองเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการประชาธิปไตยที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม

“พรรคคอมมิวนิสต์จีนร่วมมือกับพรรคการเมืองที่หลากหลาย สภาปรึกษาการเมืองช่วยสนับสนุนสภาประชาชนแห่งชาติ เพื่อรับประกันว่าหลังจากประชาชนลงคะแนนเสียงเลือกตั้งแล้ว ก็ยังมีสิทธิ์ที่จะมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง” คุณชุย อี๋เหมิง กล่าว

สภาปรึกษาการเมืองมีกรรมการร่วมกว่า 2,000 คน แบ่งเป็น 34 ภาคส่วนจากทั้งกลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มวิชาชีพ ภาคธุรกิจ และแนวร่วมต่างๆ รวมทั้งผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วย

ถ้าติดตามข่าวของประเทศจีนก็จะเห็นว่า สมาชิกสภาปรึกษาการเมือง เวลามาประชุมสภาจะสวมชุดของกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ และก็ยังมีตัวแทนของสตรี, ผู้นำศาสนา, ตัวแทนชาวจีนในต่างประเทศ, องค์กรทางสังคม, ตัวแทนภาคธุรกิจ, นักวิทยาศาสตร์, นักวิชาการ และยังมีดาราหลายคน รวมทั้งผู้ที่มีชื่อเสียงในโลกออนไลน์ได้เป็นสมาชิกสภาปรึกษาการเมืองด้วย

คณะกรรมการสภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติชุดที่ 14 ที่ได้รับเลือกเมื่อวันที่ 10 มีนาคม มีนายหวัง ฮู่หนิง เป็นประธานสภาฯ และมีรองประธานอีก 23 คน ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน 11 คน บุคคลนอกพรรคคอมมิวนิสต์จีน 12 คน ผู้แทนชนกลุ่มน้อย 4 คน และสตรี 4 คน แสดงถึงการมีส่วนร่วมทางการเมืองที่หลากหลาย

คุณโจว ฝูจื้อ บรรณาธิการและรองผู้อำนวยการฝ่ายข่าวหนังสือพิมพ์ “ถวนเจี๋ย” กล่าวว่า หนังสือพิมพ์ถวนเจี๋ยเป็นสื่อหลักของกลุ่มการเมืองประชาธิปไตย จึงให้ความสำคัญกับข่าวการประชุมสภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติอย่างมาก เพราะสภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติเป็นเวทีสำคัญทางการเมืองของกลุ่ม “แนวร่วม” ที่เสนอความคิดเห็นให้รัฐบาลจีนและพรรคคอมมิวนิสต์นำไปใช้ในการบริหารประเทศ

คุณโจว ฝูจื้อได้รายงานข่าวการประชุมสภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติมาต่อเนื่อง 13 ปี รู้สึกว่าทุกครั้งเป็นโอกาสที่มีค่า และได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ ในปีนี้ คุณโจว ฝูจื้อได้เข้าร่วมรายงานข่าว “ช่องทางสมาชิกสภา” ครั้งแรกของสภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติ ชุดที่ 14

เขาพูดถึงความรู้สึกว่า บรรดาผู้สื่อข่าวต่างกระตือรือร้นและเป็นมืออาชีพ ส่วนคณะสมาชิกสภาฯ ก็ตอบคำถามอย่างจริงใจ แสดงทัศนะที่น่าสนใจ ทำให้ตัวเขาเองก็รู้สึกว่ามีแรงบันดาลใจยิ่งขึ้น ที่จะรายงานข่าวและผลิตสื่อต่าง ๆ

สภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติ แสดงถึงประชาธิปไตยที่มีลักษณะเฉพาะของจีน ซึ่งเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้แทนจากทุกชาติพันธุ์ วิชาชีพ และประชาชนในภาคส่วนต่าง ๆ มีส่วนร่วมในการเสนอนโยบายบริหารประเทศ ซึ่งหากเปรียบเทียบกับการเลือกตั้งในหลายประเทศแล้ว ผู้ที่มีโอกาสในการเข้าสู่รัฐสภามากกว่า ก็คือ ตัวแทนของกลุ่มผลประโยชน์ต่าง ๆ ประชาธิปไตยแบบจีนรับฟังเสียงของประชาชนส่วนใหญ่ แต่ก็ไม่ละเลยเสียงของประชาชนส่วนน้อย