สี จิ้นผิงและปูตินลงนามในแถลงการณ์ร่วมของแผนพัฒนา”Pre-2030″

0
1

สี จิ้นผิงและปูตินลงนามในแถลงการณ์ร่วมของแผนพัฒนา”Pre-2030″ โดยให้ความสำคัญกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจจีน-รัสเซีย
.
ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ร่วมกันลงนามและเผยแพร่แถลงการณ์ร่วมแผนพัฒนาก่อนปี 2573 (ค.ศ.2030) โดยให้ความสำคัญความร่วมมือทางเศรษฐกิจจีน-รัสเซีย
.
ในถ้อยแถลง ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะรักษาหลักการของการเคารพซึ่งกันและกัน ความเสมอภาค และผลประโยชน์ร่วมกัน ตระหนักถึงการพัฒนาที่เป็นอิสระในระยะยาวของทั้งสองประเทศ ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงของความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าจีน-รัสเซีย กระตุ้นแรงผลักดันใหม่ๆ ในการส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีอย่างครอบคลุม รักษาโมเมนตัมการเติบโตอย่างรวดเร็วของการค้าสินค้าและบริการทวิภาคี และมุ่งมั่นที่จะเพิ่มปริมาณการค้าทวิภาคีอย่างมีนัยสำคัญภายในปี 2573
.

ทั้งสองฝ่ายให้คำมั่นที่จะดำเนินการความร่วมมือทางเศรษฐกิจในทิศทางสำคัญหลายประการ ซึ่งรวมถึงการขยายขนาดการค้า การเพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างการค้า การพัฒนาอีคอมเมิร์ซและรูปแบบความร่วมมือที่เป็นนวัตกรรมอื่นๆ
.

จีนและรัสเซียมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงความร่วมมือทางการเงินและเพิ่มสัดส่วนของการชำระเงินด้วยสกุลเงินท้องถิ่นอย่างต่อเนื่องในการค้าทวิภาคี การลงทุน เงินกู้ และธุรกรรมทางเศรษฐกิจและการค้าอื่น ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด
.

พวกเขาจะรวมความเป็นหุ้นส่วนด้านพลังงานรอบด้านและกระชับความร่วมมือระยะยาวในประเด็นสำคัญด้านพลังงาน ตามแถลงการณ์
.

โดยยังเรียกร้องให้ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือคุณภาพสูงในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อให้แน่ใจว่าการพัฒนาเทคโนโลยีในระดับสูง และนอกเหนือจากการยกระดับความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมแล้ว ยังให้คำมั่นที่จะยกระดับความร่วมมือด้านการเกษตรเพื่อรับประกันความมั่นคงทางอาหารของทั้งสองประเทศอีกด้วย
.
แหล่งข้อมูล: CGTN / CMG