สถิติชี้ ภาคการผลิตของจีนขยายตัวต่อเนื่อง

0
1

สถิติชี้ ภาคการผลิตของจีนขยายตัวต่อเนื่อง
.
ภาคการผลิตของจีนยังคงเห็นการขยายตัวในแง่ของกิจกรรมการผลิตและความต้องการของตลาด โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) อยู่ที่ 51.9 ในเดือนมีนาคม 2566 ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ 31 มีนาคม 2566
.
PMI ดังกล่าว สูงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 51.5 โดยตามที่นักเศรษฐศาสตร์ระบุในแบบสำรวจของรอยเตอร์ ค่าที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ถึงการขยายตัว ในขณะที่ค่าด้านล่างที่ต่ำกว่า แสดงถึงการหดตัว
.

“ด้วยการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของการไหลเวียนของเศรษฐกิจภายในประเทศ การผลิตในภาคอุตสาหกรรมและความต้องการของตลาดฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง” จ้าว ชิ่งเหอ นักสถิติอาวุโสของ NBS กล่าว โดยเน้นย้ำถึงประสิทธิภาพที่โดดเด่นของดัชนีการผลิตและดัชนีคำสั่งซื้อใหม่
.

ข้อมูลของ NBS ยังแสดงให้เห็นว่า PMI นอกภาคการผลิตของจีนเพิ่มขึ้นเป็น 58.2 ในเดือนมีนาคม 2566 ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2554 เนื่องจากนโยบายส่งเสริมการบริโภค
.

ดัชนีกิจกรรมทางธุรกิจของอุตสาหกรรมบริการเพิ่มขึ้นเป็น 56.9 ในเดือนมีนาคม บ่งชี้ว่าความต้องการบริการแบบตัวต่อตัวยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
.
อย่างไรก็ตาม Zhao จาก NBS ยังกล่าวอีกว่าเป็นเรื่องที่น่าสังเกต แม้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ความท้าทายต่างๆ เช่น อุปสงค์ที่อ่อนแอ ความพร้อมด้านเงินทุนที่จำกัด และต้นทุนการดำเนินงานที่สูงยังคงอยู่ โดยรากฐานของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนจำเป็นต้องได้รับการเสริมให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น
.
แหล่งข้อมูล:  CGTN / CMG