ธนาคารเพื่อการลงทุนทั่วโลกเพิ่มการคาดการณ์จีดีพีของจีนในปี 2566 เป็นมากกว่า 6%

0
1

ธนาคารเพื่อการลงทุนทั่วโลกเพิ่มการคาดการณ์จีดีพีของจีนในปี 2566 เป็นมากกว่า 6%
.
China Media Group (CMG)  รายงานว่า จีนทำได้เกินความคาดหมายทั่วโลกด้วยการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่น่าประทับใจในไตรมาสแรกของปี 2566 ความสำเร็จดังกล่าวกระตุ้นให้ธนาคารและสถาบันการเงินทั่วโลกหลายแห่งปรับเพิ่มการคาดการณ์การเติบโตจีดีพี (GDP) ของจีนประจำปี
.

J.P. Morgan เพิ่มการคาดการณ์ของพวกเขาขึ้น 0.4 จุดเป็น 6.4% ขณะที่ Citibank ปรับการคาดการณ์เพิ่มขึ้นจาก 5.7% เป็น 6.1%
.

ส่วน Goldman Sachs และ Deutsche Bank ได้เพิ่มการคาดการณ์เป็น 6% โดยอ้างถึงสถานการณ์เศรษฐกิจจีนในปัจจุบัน
.

จีดีพี ของจีนขยายตัว 4.5% เมื่อเทียบปีต่อปีในช่วงสามเดือนแรกของปี 2566 ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS)
.
แม้ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของจีนจะมีแรงผลักดันที่น่าประทับใจ แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าจำเป็นต้องมีการสนับสนุนด้านนโยบายมากขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าการเติบโตอย่างยั่งยืนในประเทศในช่วงเวลาที่ไม่แน่นอน
.

ทางการจีนกำลังวางแผนเพื่อรักษาแนวโน้มการบริโภคให้คงที่ เช่น ร่างมาตรการเพื่อปรับปรุงการใช้จ่ายด้านบริการและฟื้นฟูตลาดในพื้นที่ชนบท
.

การค้าต่างประเทศโดยรวมของประเทศจีนเพิ่มขึ้น 4.8% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสแรก โดยการค้าเติบโตดีขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2566
.
เพื่อให้การค้าต่างประเทศมีเสถียรภาพมากขึ้น คณะรัฐมนตรีจีนได้ออกเอกสารสรุปคำแนะนำเกี่ยวกับการสนับสนุนทางการเงินเพิ่มเติมเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ภาคการค้า แนวทางนี้ยังเสนอให้ขยายการส่งออกรถยนต์และนำเข้าอุปกรณ์ขั้นสูงเพื่อความก้าวหน้าทางการค้า
.

มอร์แกน สแตนลีย์คาดการณ์ว่าหลังจากการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในไตรมาสแรก การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนจะมีส่วนร่วมมากกว่า 40% ต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2566 เศรษฐกิจจีนและเอเชียจะมีประสิทธิภาพดีกว่าและเป็นผู้นำทั่วโลกในปีนี้
.
ด้านธนาคารดอยช์แบงก์ คาดการณ์ว่าจีนมีส่วนสนับสนุนการส่งออกในเอเชียจะ “ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง” โดยจีดีพีของจีนเติบโต 6% และ 6.3% ในปี 2566 และ 2567 ตามลำดับ สิ่งนี้จะมีส่วนช่วยยกระดับการส่งออกของเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเศรษฐกิจที่เชื่อมโยงกับจีนมากกว่าสหรัฐฯ ตามคำกล่าวของMallika Sachdeva หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์มหภาคของเอเชีย ธนาคารดอยช์แบงก์
.
แหล่งข้อมูล: CMG