จีนตั้งข้อสังเกตถึงการประชุม G7 กรณีอเมริกาเรียกร้องให้กลุ่ม G7 ตั้งข้อจำกัดต่อเศรษฐกิจจีน

0
2

จีนตั้งข้อสังเกตถึงการประชุม G7 กรณีอเมริกาเรียกร้องให้กลุ่ม G7 ตั้งข้อจำกัดต่อเศรษฐกิจจีน
.
สื่อหลักของจีน China Media Group (CMG) ระบุว่า ในการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G7 เมื่อเร็วๆนี้ ทางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังการคลังของสหรัฐอเมริกา ได้เรียกร้องให้มีการดำเนินการร่วมกันที่มีแนวโน้มถึงการบีบบังคับทางเศรษฐกิจจีน
.
โดยจีนระบุว่าการกระทำดังกล่าวของอเมริกาแตกต่างจากจีน คือจีนส่งเสริมการสร้างเศรษฐกิจแบบโลกเปิดมาโดยตลอด และไม่เคยมีส่วนร่วม รวมถึงต่อต้านการบีบบังคับทางเศรษฐกิจ”
.
ทางฝั่งจีนได้มองว่า หลังจากอเมริกาบังคับใช้กฎหมาย CHIPS and Science Act ที่มุ่งเป้ากระตุ้นการเพิ่มศักยภาพในอุตสาหกรรมชิประหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ถือเป็นการปิดล้อมทางเทคโนโลยีของทางสหรัฐอเมริกาต่อจีนอีกด้วย
.
โดย วัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้กล่าวถึงการประชุมสุดยอด G7 ที่กำลังจะมีขึ้นในเมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น 19 พฤษภาคม 2566 ว่า “กฎระหว่างประเทศ” ที่กลุ่มประเทศ G7 อ้างถึงนั้นเป็น “กฎของตะวันตก” ที่กำหนดโดยอุดมการณ์และค่านิยมที่ให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ของสหรัฐฯ และประเทศ G7 อื่นๆ
.
โดยชี้แจงอีกว่า กฎระหว่างประเทศควรเป็นบรรทัดฐานพื้นฐานที่ควบคุมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศตามวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติ ในขณะเดียวกันก็ได้รับการยอมรับและปฏิบัติตามโดยประเทศส่วนใหญ่
.

ทั้งนี้ G7 เป็นเวทีการเมืองระหว่างประเทศ ที่ประกอบด้วยแคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา
.
แหล่งข้อมูล: