ปี 2566 ปีที่จีนมีพิพิธภัณฑ์ทั่วประเทศกว่า 6,000 แห่ง

0
1

จากปีพ.ศ. 2560 จนถึงปัจจุบัน จำนวนพิพิธภัณฑ์ของจีนเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเพิ่มจาก 4,721 แห่ง เป็นมากกว่า 6,100 แห่ง ปีพ.ศ. 2562 ช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 มีผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ของจีนมากถึง 1,147 ล้านคนต่อปี และในปีพ.ศ. 2566 นี้ เฉพาะช่วงวันหยุดยาวของจีน 5 วันในช่วงเดือนพฤษภาคม มีนักท่องเที่ยวไปเยือนพิพิธภัณฑ์ของจีนกว่า 50 ล้านคน ซึ่งจำนวนผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ของจีนตอนนี้มีจำนวนมากพอๆ กับช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19

เหตุที่ชาวจีนจำนวนไม่น้อยสนใจการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ เป็นเพราะพิพิธภัณฑ์ในเมืองต่างๆ ทั่วประเทศจีนพยายามหาวิธีการใหม่ๆ ที่จะเชิญชวนให้คนสนใจชมพิพิธภัณฑ์มากขึ้น นอกจากนี้ พิพิธภัณฑ์กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของจีนยังเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมฟรีอีกด้วย

อย่างพิพิธภัณฑ์พระราชวัง กรุงปักกิ่ง พิพิธภัณฑ์เก่าแก่ชื่อดังของจีนมีแผนเพิ่มจำนวนโบราณวัตถุที่จัดแสดงเป็น 3 เท่า และจัดนิทรรศการต่างๆ ที่หลากหลาย เพื่อดึงดูดผู้มาเยือน พิพิธภัณฑ์แต่ละแห่งพยายามสร้างประสบการณ์การชมพิพิธภัณฑ์ให้กับนักท่องเที่ยว ทำให้การเรียนรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเป็นเรื่องที่เข้าถึงได้ง่ายและไม่น่าเบื่อ

นอกจากนี้ พิพิธภัณฑ์หลายแห่งยังเปิดพิพิธภัณฑ์ออนไลน์ไว้ต้อนรับผู้เข้าชมอีกช่องทาง โดยในปีพ.ศ. 2564 มีการจัดนิทรรศการออนไลน์ มากกว่า 3,000 รายการและกิจกรรมการศึกษาออนไลน์ 10,000 รายการ ซึ่งดึงดูดผู้ชมมากกว่า 4.1 พันล้านคน กิจกรรมหลายกิจกรรมดึงดูดความสนใจคนบนโลกออนไลน์ได้อย่างดีเยี่ยมจนกลายเป็นไวรัล เช่น การแสดงเต้นรำ “The Night Banquet in Tang Dynasty Palace” ที่ใช้นักเต้น 14 คน เต้นตามหุ่นเซรามิกสีสันสดใสจากภาพวาดชื่อดังที่พิพิธภัณฑ์เหอหนาน ที่กลายเป็นไวรัลบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในปี 2564

สำหรับความนิยมในการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ออนไลน์ จากการจัดลำดับพิพิธภัณฑ์ยอดนิยมของจีนโดยดูจำนวนการกดไลก์วิดีโอบนแพลตฟอร์ม Douyin ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเวอร์ชั่นภาษาจีนของ TikTok ประจำปี 2565 พิพิธภัณฑ์ที่ได้อันดับที่ 1 จากยอดกดไลก์นี้ ได้แก่พิพิธภัณฑ์พระราชวัง ซึ่งมียอดไลก์วิดีโอถึง 130 ล้านครั้ง

กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน ระบุว่า ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2564 ถึงพฤษภาคม 2565 จำนวนวิดีโอเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ที่ปรากฏบน Douyin มีเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 70 เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยมีจำนวนไลก์มากกว่า 1.2 พันล้านครั้ง และยอดดูมากกว่า 39,000 ล้านครั้ง ซึ่งคิดเป็นจำนวนเกือบ 53 เท่าของจำนวนการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ทั่วประเทศของจีนในปี 2564 ที่พิพิธภัณฑ์ทั่วประเทศจีนได้รับการเข้าชม 748 ล้านครั้ง

ทำให้เห็นว่า พิพิธภัณฑ์ของจีน ทั้งพิพิธภัณฑ์ในโลกจริงและโลกเสมือน ต่างปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย มีการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีดึงดูดให้คนมาเยี่ยมชม กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สร้างสรรค์ สนุก และเต็มไปด้วยเรื่องราวที่ทรงคุณค่า ที่สามารถเชิญชวนให้คนทุกเพศ ทุกวัย เข้ามาหาประสบการณ์

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : China Daily