สี จิ้นผิงเรียกร้องให้สร้าง BRI เพื่อโอกาสใหม่ของความร่วมมือเอเชีย-ยุโรป

0
1

สี จิ้นผิงเรียกร้องให้สร้าง BRI เพื่อโอกาสใหม่ของความร่วมมือเอเชีย-ยุโรป
.

เมื่อวันพุธที่ 24 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน เรียกร้องให้มีการสร้างแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) ร่วมกัน เพื่อเปิดโอกาสใหม่สำหรับความร่วมมือเอเชีย-ยุโรป
.

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุมใหญ่ของการประชุมฟอรัมเศรษฐกิจยูเรเซีย (Eurasian Economic Forum) ครั้งที่ 2 ของสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชียผ่านวิดีโอลิงก์ตามคำเชิญ
.

เมื่อสังเกตว่าโลกทุกวันนี้กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้งที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในศตวรรษที่ผ่านมา สี จิ้นผิง กล่าวว่า แนวโน้มทางประวัติศาสตร์ที่มีต่อโลกาภิวัตน์แบบหลายขั้วและเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่ไม่อาจต้านทานได้ พร้อมเสริมว่าเป็นฉันทามติที่กว้างขวางของประชาคมระหว่างประเทศที่จะสนับสนุนลัทธิพหุภาคีที่แท้จริงและส่งเสริมการพัฒนาที่ประสานกันทั่วทั้งภูมิภาค
.

สี จิ้นผิง กล่าวว่ายูเรเซียเป็นภูมิภาคที่มีประชากรมากที่สุด จำนวนประเทศที่มากที่สุด และอารยธรรมที่หลากหลายที่สุดในโลก ในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น การดำเนินความร่วมมือเอเชีย-ยุโรป ไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนในภูมิภาคเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อการพัฒนาของโลกด้วย
.

สี จิ้นผิง กล่าวอีกว่า เขาได้เสนอข้อริเริ่มการพัฒนาระดับโลก (Global Development Initiative) ข้อริเริ่มความมั่นคงระดับโลก (Global Security Initiative) และข้อริเริ่มอารยธรรมโลก (Global Civilisation Initiative) โดยเรียกร้องให้ทุกประเทศทำงานร่วมกันเพื่อสร้างโลกที่เปิดกว้าง ครอบคลุม สะอาดและสวยงาม ซึ่งมีสันติภาพที่ยั่งยืน ความมั่นคงสากล ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน และ เพื่อสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ
.

ปีนี้ถือเป็นปีครบรอบ 10 ปีของ BRI สี จิ้นผิง ระบุว่า เป้าหมายสูงสุดของข้อคิดริเริ่มนี้คือการสำรวจแนวทางใหม่สำหรับประเทศต่างๆ ทั้งใกล้และไกลเพื่อบรรลุการพัฒนาร่วมกัน และเปิด “เส้นทางแห่งความสุข” ที่เป็นประโยชน์ต่อโลกทั้งใบ
.

“ในฐานะสมาชิกของครอบครัวยูเรเชีย การพัฒนาของจีนจะไม่สามารถบรรลุผลได้หากไม่มีภูมิภาคยูเรเชีย และยังเป็นประโยชน์ต่อภูมิภาคอีกด้วย” ประธานาธิบดีจีน กล่าว
.

ประธานาธิบดี ยังหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือระหว่าง BRI และสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชียจะแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และทุกประเทศจะทำงานร่วมกันอย่างมีเอกภาพและอุทิศตนเพื่อเปิดโอกาสใหม่ๆ สำหรับความร่วมมือเอเชีย-ยุโรป
.

โดยจีนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฟอรัมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางสำหรับความร่วมมือนานาชาติ (Belt and Road Forum for International Cooperation) ครั้งที่ 3 ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ประธานาธิบดีจีนกล่าวถึงความพร้อมของจีน พร้อมที่จะทำงานร่วมกับประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมใน BRI และประเทศสมาชิกของสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชียเพื่อดำเนินการต่อไป ชูธงแห่งสันติภาพ การพัฒนา ความร่วมมือและผลประโยชน์ร่วมกัน แบ่งปันโอกาส เอาชนะความยากลำบาก สร้างอนาคตที่ดีขึ้น และทำงานร่วมกันเพื่อเขียนบทใหม่ในความก้าวหน้าของอารยธรรมในโลกหลายขั้ว
.

การประชุม Eurasian Economic Forum ครั้งที่ 2 ของสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย จัดขึ้นทางออนไลน์และออฟไลน์ที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันพุธ โดยมีหัวข้อการรวมยูเรเชียนในโลกหลายขั้ว
.
แหล่งข้อมูล: CMG