จีนเรียกร้องสหรัฐฯ ยกเลิกคว่ำบาตรซีเรีย

0
1

จีนเรียกร้องสหรัฐฯ ยกเลิกคว่ำบาตรซีเรีย มิเช่นนั้นจะเป็นการซ้ำเติมวิกฤติด้านมนุษยธรรม หลังซีเรียเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง
.

China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน จีนเรียกร้องให้สหรัฐฯ ยกเลิกการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวต่อซีเรียทันที และให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่พื้นที่ในซีเรียที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว
.

เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวเมื่อวันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 ว่า ซีเรียประสบกับสงครามและความวุ่นวายมาหลายปี และเพิ่งเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง โดยกำลังเผชิญกับวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่ร้ายแรง องค์การสหประชาชาติ สภากาชาดสากล และสภาเสี้ยววงเดือนแดงเรียกร้องให้มีการช่วยเหลือฉุกเฉินเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในซีเรียเลวร้ายลง
.

สหรัฐฯ เข้าไปเกี่ยวข้องกับวิกฤตซีเรียมาเป็นเวลานาน ทั้งทางการทหารและการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ทำให้มีพลเรือนบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมากในซีเรีย และทำให้ประชาชนได้รับหลักประกันการครองชีพขั้นพื้นฐานได้ยากขึ้น เหมา หนิง กล่าว
.

เธอย้ำด้วยว่า เมื่อเผชิญกับแผ่นดินไหว สหรัฐฯ ควรยกเลิกการใช้กลยุทธ์จัดการขั้นประเทศตามภูมิรัฐศาสตร์ และยกเลิกการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวต่อซีเรียทันที ซึ่งจะเป็นการเปิดประตูรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากนานาชาติ
.

เมื่อวันจันทร์ คณะกรรมการต่อต้านการเลือกปฏิบัติอเมริกัน-อาหรับ (ADC) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้สนับสนุนที่มีฐานอยู่ในสหรัฐฯ เรียกร้องให้ยกเลิกการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ “ในทันที” เพื่ออำนวยความสะดวกในการส่งมอบความช่วยเหลือไปยังซีเรีย
.
อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ระบุว่า พวกเขาตัดการติดต่อโดยตรงกับรัฐบาลซีเรีย โดยกล่าวว่าจะส่งความช่วยเหลือไปยังซีเรียผ่านองค์กรพัฒนาเอกชน โดยไม่มีส่วนร่วมกับรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรีย ซึ่งสหรัฐฯ ไม่ยอมรับรัฐบาลซีเรียรัฐบาลนี้
.
แหล่งข้อมูล:  CMG