“หางโจว เอเชียนเกมส์” ส่งผลอย่างไรต่อการค้าและการลงทุนระหว่างจีนและประเทศในเอเชีย

0
1

บทวิเคราะห์ : “หางโจว เอเชียนเกมส์” ส่งผลอย่างไรต่อการค้าและการลงทุนระหว่างจีนและประเทศในเอเชีย
.
China Media Group (CMG) ได้เผยแพร่บทความการวิเคราะห์เอเชียนเกมส์ครั้งที่ 19 “หางโจวเกมส์” ส่งผลอย่างไรต่อการค้าและการลงทุนระหว่างจีนและประเทศในเอเชีย ซึ่งวิเคราะห์โดยศาสตราหวัง ยวี่สง (Wang Yuxiong) คณะเศรษฐศาสตร์การกีฬาและการจัดการ มหาวิทยาลัย Central University of Finance and Economics ประเทศจีน โดยวิเคราะห์ดังนี้
.
ในฐานะมหกรรมกีฬาที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย เอเชียนเกมส์ไม่เพียงแต่เป็นเวทีสำหรับนักกีฬาระดับสูงจากประเทศต่างๆที่เข้าร่วมการแข่งขันบนเวทีเดียวกัน แต่ยังส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและกระชับมิตรภาพระหว่างผู้คนอีกด้วย โดยเอเชียนเกมส์ยังมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของเมืองเจ้าภาพ เช่นเดียวกับการแข่งขันกีฬาขนาดใหญ่ทุกประเภท
.

นอกจากเมืองหางโจวแล้ว เมืองเอกของมณฑลเจ้อเจียง เอเชียนเกมส์ครั้งที่ 19 ยังมีเจ้าภาพร่วมโดย เมืองอื่นๆของมณฑลเจ้อเจียง ได้แก่ หนิงโป เวินโจว จินหัว เส้าซิง และหูโจว เมืองเหล่านี้ส่วนใหญ่มีความเป็นสากลในระดับสูงและมุ่งเน้นการส่งออก เอเชียนเกมส์จึงมีแนวโน้มที่จะมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการลงทุนข้ามพรมแดนและการค้าสินค้าและบริการ ซึ่งหมายความว่าการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างจีนและประเทศในเอเชียจะเป็นหนึ่งในมรดกที่สำคัญที่สุดของการแข่งขันกีฬาหางโจวเอเชียนเกมส์
.
การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์จะช่วยยกระดับสถานะระหว่างประเทศของหางโจวในฐานะสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง ด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติและวัฒนธรรมที่น่าดึงดูด อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของหางโจวจึงได้รับการพัฒนาอย่างมาก ในขณะเดียวกันหางโจวก็เป็นเมืองที่ทันสมัย แนวคิดการดำเนินงานและวิถีชีวิตในเมืองที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและชาญฉลาดทำให้เมืองนี้เต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวา ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากทุกปี
.

ด้วยการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเอเชียนเกมส์จะทำให้ภาพลักษณ์และการจดจำของหางโจวในเอเชียได้รับการพัฒนาดียิ่งขึ้น เสน่ห์ของเมืองนี้จึงจะปรากฏต่อหน้าผู้คนจากประเทศต่างๆ อย่างเต็มที่ สิ่งนี้จะช่วยยกระดับแบรนด์เมืองในฐานะจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวระดับนานาชาติ
.

การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์จะส่งเสริมการค้าสินค้าระหว่างจีนและประเทศในเอเชียต่อไป ดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ เมืองเจ้าภาพหลักและเมืองเจ้าภาพร่วมของเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 19 มีชื่อเสียงในด้านเมืองท่าระหว่างประเทศ ศูนย์กระจายสินค้าขนาดเล็กระดับโลก และด้านการผลิตขั้นสูง ทำให้เป็นเมืองที่มีอิทธิพลในการค้าสินค้า การเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับสถานะของพวกเขาในการค้าสินค้าระดับโลก ช่วยเหลืออุตสาหกรรมการผลิตของมณฑลเจ้อเจียง และแม้แต่ทั่วทั้งประเทศ เพื่อปรับปรุงความสามารถในการแข่งขันทั่วโลก
.

การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ยังจะช่วยยกระดับความน่าดึงดูดใจของหางโจวในฐานะเมืองระดับโลก โดยมหกรรมกีฬาครั้งนี้ได้นำแนวคิด “ขยะเป็นศูนย์” และให้คำมั่นที่จะรวมองค์ประกอบ “สีเขียว” และ “อัจฉริยะ” เข้ากับกิจกรรม ตั้งแต่พิธีเปิดไร้คาร์บอนไปจนถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอื่นๆ
.
หางโจวเกมส์ ได้รับการคาดหวังให้ยกระดับความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและความชาญฉลาดในการจัดการมหกรรมกีฬาขนาดใหญ่ให้สูงขึ้นไปอีกขั้น นอกจากนี้ยังมีเหตุผลที่เชื่อได้ว่าการนำเทคโนโลยีขั้นสูงเหล่านี้ไปใช้ในการพัฒนาอุตสาหกรรมและการดำเนินงานในเมืองในอนาคตจะได้รับการเร่งให้เร็วขึ้น
.

นอกจากนี้ หางโจวจะสามารถแสดงให้ประเทศในเอเชียเห็นถึงการพัฒนาสีเขียวในระดับสูงและเศรษฐกิจดิจิทัลที่ได้รับการพัฒนาอย่างสูงซึ่งนำเสนอโดย 5G, ปัญญาประดิษฐ์, การประมวลผลแบบคลาวด์ และ IoT เป็นต้น ซึ่งจะช่วยยกระดับความพยายามของหางโจวในการสร้างตัวเองให้กลายเป็นจุดหมายปลายทางการลงทุนระดับนานาชาติ
.
แหล่งข้อมูล: CMG