จีน-อินโดนีเซีย เดินหน้าสร้างความร่วมมือกันหลายมิติ หลังอินโดนีเซียได้ประธานาธิบดีคนใหม่

0
3

นายปราโบโว ซูเบียนโต ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของอินโดนีเซียเดินทางเยือนจีนระหว่างวันที่ 31 มีนาคม – 2 เมษายน 2567 ตามคำเชิญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นการเดินทางเยือนจีนเป็นประเทศแรก หลังคว้าชัยชนะจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แสดงถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่างจีนและอินโดนีเซีย โดยการเดินทางเยือนจีนในครั้งนี้ นายปราโบโวหารือกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนเพื่อสานต่อความร่วมมือระหว่างจีนและอินโดนีเซียในหลายมิติ เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงจาการ์ตา-บันดุง โครงการ “Two Counties, Twin Parks”

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงกล่าวว่า กุญแจสู่ความสําเร็จของความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอินโดนีเซีย คือ ความไว้วางใจและความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และจากนี้จะสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกัน โดยจีนจะแลกเปลี่ยนความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับอินโดนีเซีย แบ่งปันประสบการณ์ด้านธรรมาภิบาล ร่วมกันขับเคลื่อนกลยุทธ์การพัฒนา โดยจีนยินดีที่จะรักษาการแลกเปลี่ยนอย่างใกล้ชิดกับอินโดนีเซีย แบ่งปันประสบการณ์ด้านธรรมาภิบาล เสริมสร้างการทํางานร่วมกันของกลยุทธ์การพัฒนา ผลักดันโครงการ “Two Counties, Twin Parks” ขับเคลื่อนระเบียงเศรษฐกิจที่ครอบคลุมระดับภูมิภาค และกระชับความร่วมมือทางทะเลต่อไป

นอกจากนี้ นายสี จิ้นผิง ยังกล่าวด้วยว่า ทั้งจีนและอินโดนีเซียควรปฏิบัติตามหลักการ 5 ประการของการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ส่งเสริมความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มีมิตรภาพและความร่วมมือกันอย่างจริงจัง ส่งเสริมโลกหลายขั้วที่เท่าเทียมและร่วมกันพัฒนาเศรษฐกิจในยุคโลกาภิวัฒน์ที่เป็นประโยชน์กับทุกคน

ขณะที่นายปราโบโว ซูเบียนโต กล่าวชื่นชมความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของชาวจีนภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และระบุว่าจีนเป็นประเทศที่มีอิทธิพลอย่างมาก ทั้งจีนและอินโดนีเซียเคารพซึ่งกันและกันและปฏิบัติต่อกันอย่างเท่าเทียมเสมอ และยินดีที่จะเรียนรู้ประสบการณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาจีนเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งของอินโดนีเซีย และยังมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศและการเติบโตทางเศรษฐกิจของอินโดนีเซียด้วย

ดังนั้น นับจากนี้ อินโดนีเซียจะพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีที่ครอบคลุมและมีคุณภาพสูงและจะสานต่อนโยบายต่างๆ ดำเนินการตามฉันทามติที่มีร่วมกัน ผลักดันความร่วมมือด้านต่างๆ เช่น เศรษฐกิจ การค้า และการบรรเทาความยากจน เป็นต้น

หลังจากนี้ จีนและอินโดนีเซียจะขับเคลื่อนความร่วมมือด้านต่างๆ ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพื่อสร้างชุมชนจีนและอินโดนีเซียที่มีอนาคตร่วมกัน เพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสองประเทศ และนําไปสู่สันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลกต่อไป

บทความ ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ที่มา : Xinhua

ภาพ : Xinhua