น.ศ.หญิงไทยผู้ใฝ่ฝัน ขายข้าวไทยในประเทศจีน

0
132

นนทิภา กล้างาม หญิงสาวชาวไทย ที่เกิดในภูเก็ต และเริ่มเรียนภาษาจีนระดับมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ได้ตัดสินใจมาเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยด้านการเกษตรและป่าไม้ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองหยางหลิง มณฑลส่านซี ในปี 2014 ระหว่างที่เธอกำลังทำวิทยานิพนธ์ปริญญาโท เกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับจีน เธอก็เล็งเห็นโอกาสทองในการจำหน่ายข้าว

“เราภาคภูมิใจในข้าวไทยของเราและหวังว่าจะมีชาวจีนที่สนใจลองทานข้าวไทยมากขึ้น” นนทิภากล่าว

สินค้าเกษตรเป็นสินค้าที่ได้รับการยกเว้นภาษีจากนโยบายเขตการค้าเสรี แต่ข้าวไทยส่วนใหญ่กลับถูกวางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตของจีน ด้วยการนำเข้าผ่านช่องทางปกติ ซึ่งไม่ได้รับผลประโยชน์จากนโยบายเขตการค้าเสรีเลย เธอกล่าว

“ฉันกำลังจะเผยแพร่บทความเกี่ยวกับข้าวไทย ซึ่งฉันเชื่อว่าสามารถดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างได้เป็นอย่างดี เพราะฉันคุ้นเคยกับวัฒนธรรมและนโยบายของจีน แถมฉันยังพูดภาษาจีนได้อย่างคล่องแคล่ว ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์มาก” เธอกล่าว

“ฉันอยากจะเริ่มต้นที่เมืองหยางหลิง เพราะฉันรู้จักที่นี่ดีแล้ว” เธอกล่าว และถึงแม้ว่าฉันจะล้มเหลว แต่ที่นี่ก็ยังมีเพื่อนและครูที่จะช่วยรับฟังเรื่องเคราะห์ร้ายของฉันได้”

ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยจีนได้เปิดตัวโครงการการศึกษาด้านการเกษตรและนวัตกรรมทางการเกษตร โดยมีพันธมิตรคือมหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาจำนวน 59 แห่งจาก 12 ประเทศที่เข้าร่วมโครงการพื้นที่และเส้นทางเศรษฐกิจของจีน มีนักศึกษาเกือบ 200 คนตัดสินใจเข้าร่วมโครงการนี้ ซึ่งร้อยละ 90 ของจำนวนนี้เป็นนักเรียนต่างชาติ

ภายหลังจบการศึกษา ก็ยังมีนักศึกษาต่างชาติอีกหลายคนที่ตัดสินใจจะอยู่ในประเทศจีนต่อไปเหมือนนนทิภา เพื่อหวังจะสะสมประสบการณ์ด้านภาคสนามและเก็บเงินเป็นจำนวนมากก่อนกลับไปยังประเทศของตน

“ฉันอยากทำงานในประเทศจีน แม้ว่าสุดท้ายฉันตั้งใจจะกลับไปใช้ชีวิตที่ไทย แต่ฉันก็หวังว่าจะเป็นช่วงที่ฉันอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไปแล้ว” นนทิภากล่าว