สี จิ้นผิง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเมืองใหม่สงอัน “เมืองแห่งอนาคต”

0
1

สี จิ้นผิง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเมืองใหม่สงอัน “เมืองแห่งอนาคต”
.
China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) และประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง เดินทางไปตรวจเมืองใหม่สงอันในมณฑลเหอเป่ย ทางตอนเหนือของจีนเมื่อวันพุธที่ 10 พฤษภาคม 2566
.
โดยเมืองใหม่สงอัน ห่างจากกรุงปักกิ่งไปทางใต้ประมาณ 100 กิโลเมตร ซึ่งกำลังปรากฏโฉมใหม่ทุกวัน ได้รับการขนานนามว่าเป็น “เมืองแห่งอนาคต” อยู่พื้นที่ในมณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน ซึ่งได้ครบรอบ 6 ปีของการสร้างเมืองใหม่สงอันในปีนี้ 2566
.

ในระหว่างการเยี่ยมชมพื้นที่ดังกล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้กล่าวชื่นชมการก่อสร้างพื้นที่ดังกล่าวว่าเป็น “ปาฏิหาริย์”
.

สี จิ้นผิง ในฐานะเลขาธิการใหญ่ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) เป็นประธานในการประชุมเพื่อส่งเสริมการพัฒนา โดยกล่าวว่าตอนนี้จุดเน้นได้เปลี่ยนไปที่การก่อสร้างพื้นที่คุณภาพสูงให้ได้มาตรฐานระดับสูง
.

เขาเรียกร้องให้มีความพยายามในการเสริมสร้างความมั่นใจและรักษาความมุ่งมั่นในขณะที่ดำเนินการอย่างมั่นคงเพื่อให้บรรลุความก้าวหน้าใหม่อย่างต่อเนื่องในการพัฒนาพื้นที่ใหม่สงอัน
.

นับเป็นการเยือนพื้นที่แห่งนี้เป็นครั้งที่ 3 ของผู้นำจีน โดยเขาไปเยือนสงอันครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ก่อนการประกาศจัดตั้งเมืองใหม่สงอันอย่างเป็นทางการ
.

ในการประชุมเมื่อวันพุธที่ 10 พฤษภาคม ที่ผ่านมา สี จิ้นผิงกล่าวว่าเขตใหม่สงอันได้เห็นผลเริ่มต้นในการช่วยให้ปักกิ่งลดภาระหน้าที่ที่ไม่จำเป็นต่อบทบาทของตนในฐานะเมืองหลวงของประเทศ
.

จีนประกาศแผนจัดตั้งพื้นที่ใหม่สงอันเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2560 โดยมีจุดประสงค์เพื่อลดหน้าที่ที่ไม่จำเป็นของปักกิ่ง และยกระดับการพัฒนาที่ประสานกันของภูมิภาคปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย
.

ในการดำเนินการตามแผนนั้น รัฐวิสาหกิจจีน(SOE) ที่บริหารงานจากส่วนกลางของจีนได้จัดตั้งบริษัทสาขาและสาขามากกว่า 140 แห่งในพื้นที่ดังกล่าว โดยมีการก่อสร้างอาคารสำนักงานใหญ่ของ SOE ขนาดใหญ่เช่น Sinochem Holdings, China Satellite Network Group และ China Huaneng Group
.

นอกจากนี้ เพื่อให้บริการสาธารณะที่มีคุณภาพ มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล และโรงเรียนในปักกิ่งกำลังสร้างหรือจะสร้างสาขาในเมืองสงอันด้วย
.

แหล่งข้อมูล:  CGTN / CMG