พบกับใครสะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดสันติภาพของจีน

0
1

เมื่อหลายวันมานี้ ผู้แทนองค์การด้านกลาโหมและความปลอดภัยจาก 40 กว่าประเทศและเขตแคว้นเดินทางถึงสิงคโปร์ เพื่อร่วมการประชุมสุดยอดความมั่นคงเอเชีย หรือ แชงกรีล่าไดอะล็อก

เช้าวันที่ 1 มิถุนายน พลเอกหลี่ ซ่างฝู มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีนเจรจากับ ดร.อึ้งเองเฮน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ ซึ่งก็เป็นกำหนดการประการแรกของคณะผู้แทนจีนที่เยือนสิงคโปร์ครั้งนี้

ในงานแถลงข่าวหลังการประชุมครั้งนี้ประโยคหนึ่งของโฆษกกระทรวงกลาโหมจีนน่าสนใจว่า สำหรับความสัมพันธ์จีนอาเซียน พลเอกหลี่ ซ่างฝู ระบุว่าเอเชีย-แปซิฟิกเป็นบ้านของเรา ความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงเป็นความปรารถนาร่วมกันของประชาชนประเทศต่าง ๆ

แชงกรีล่า ไดอะล็อกเป็นเวทีที่ประเทศในเอเชียหารือว่าด้วยปัญหาด้านความปลอดภัย แต่มักจะมีบางคนอยากจะแสดงออกจนกลายเป็นเจ้าภาพ ในการประชุมแชงกรีล่า ไดอะล็อกครั้งนี้ ประเด็นคำกล่าวของสหรัฐฯ คือ พลังนำของสหรัฐฯ ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ก่อนหน้าการประชุม สหรัฐฯ ก็เริ่มยั่วยุการพบปะกับจีน เรียกว่า พฤติกรรมของจีน “ไม่มีความรับผิดชอบเป็นอย่างยิ่ง” จะก่อให้เกิด “ความหวาดกลัว” ของประเทศอื่นในเอเชีย เป็นต้นแบบ“ทำลายสันติภาพ”

ผู้สันทัดกรณีที่อยู่ใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพจีนยืนยันว่า จีนได้ปฏิเสธคำเชิญของสหรัฐฯ อย่างแน่ชัด โดยในด้านหนึ่ง สหรัฐฯ พูดเน้นอยู่บ่อย ๆ ว่า จะส่งเสริมการติดต่อกัน แต่อีกด้านหนึ่ง สหรัฐฯ ก็ไม่คำนึงถึงความสนใจของจีนจนสร้างอุปสรรค ทำลายความเชื่อถือซึ่งกันและกันระหว่างกองทัพสองประเทศอย่างรุนแรง

เท่าที่ทราบ ในช่วงการประชุมแชงกรีล่า ไดอะล็อกในครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีนจะกล่าวคำปราศรัยว่าด้วยข้อริเริ่มใหม่ว่าด้วยความปลอดภัยของจีน นอกจากนี้จะได้พบปะกับหัวหน้าคณะผู้แทนของประเทศที่เกี่ยวข้อง หารือกับประเทศอื่นว่าด้วยหนทางด้านความปลอดภัย ร่วมพิทักษ์สินติภาพโลก ในการประชุมแชงกรีล่า ไดอะล็อกครั้งนี้ จีนมีอีกหลายประเด็นเจรจาเพื่อสันติภาพ

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)