ข้อมูล 3 ประการที่ไม่อาจมองข้ามการซ้อมรบร่วมรอบทะเลจีนใต้

0
2

ข้อมูล 3 ประการที่ไม่อาจมองข้ามการซ้อมรบร่วมรอบทะเลจีนใต้

​เมื่อมีประเทศจำนวนหนึ่งถือ “การสร้างสภาพแวดล้อมที่มีความปลอดภัยและเสถียรภาพยิ่งขึ้น” เป็นข้ออ้าง ดำเนินการ “ล่องเรือ” ที่บริเวณน่านน้ำทะเลจีนใต้ นับเป็นการปลุกปั่นหาเรื่อง
​ความปลอดภัยแบบใดเป็นความต้องการของประเทศต่างๆรอบข้างทะเลจีนใต้อย่างแท้จริงกันแน่? เราสามารถมองจากการซ้อมรบร่วมดังต่อไปนี้ ได้แก่ การซ้อมรบร่วมนานาชาติ “สันติภาพ มิตรภาพ-2023” ซึ่งจีนกับ 5 ประเทศจัดขึ้นที่บริเวณรอบทะเลจีนใต้ระหว่างวันที่ 13-22 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา
รายละเอียดดังต่อไปนี้

1. ประเทศที่เข้าร่วมการซ้อมรบร่วม “สันติภาพ มิตรภาพ-2023” เพิ่มจำนวนขึ้นหนึ่งเท่า ซึ่งล้วนเป็นประเทศที่ลงนามในปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ จำนวนหนึ่ง ลาว เวียดนามและกัมพูชาเข้าร่วมการซ้อมรบนี้เป็นครั้งแรก แม้เป็นครั้งแรกก็ตาม แต่สามประเทศดังกล่าวต่างเคยจัดการซ้อมรบร่วมหรือล่องเรือลาดตระเวนร่วมกับจีนแบบทวีภาคีในปีนี้ จึงมีพื้นฐานความร่วมมือที่ดี
2. ประเทศที่เข้าร่วมครั้งนี้มีความไว้วางใจเชิงยุทธศาสตร์ต่อกันอย่างสูง โดยมีหลายประเทศส่งกองกำลังพิเศษเข้าร่วม เจ้าหน้าที่และทหารมีการฝึกซ้อมตามภาระหน้าที่ โดยไม่ได้แบ่งกลุ่มตามสัญชาติ
3. การเน้นสันติภาพ เรือรบ “หนานหนิง” และเรือรบ “เวยซันหู” ซึ่งเข้าร่วมการซ้อมรบร่วมครั้งนี้ เพิ่งเสร็จสิ้นการปฏิบัติหน้าที่คุ้มกันที่อ่านเอเดนไม่นานนี้ การเข้าร่วมการซ้อมรบร่วมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป้าหมายปฏิบัติการทางทหารที่ไม่เจาะจงต่อศึกสงครามเป็นหลัก โดยเฉพาะการเน้นรับมือกับท้าทายด้านความมั่นคง รวมถึงการต่อต้านลัทธิก่อการร้ายและปราบโจรสลัด ซึ่งประเทศรอบทะเลจีนใต้ต่างต้องเผชิญหน้าในภูมิภาคนี้

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)