ส่องการพัฒนาเทคโนโลยี 6 จี และอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของจีน

0
1

ส่องการพัฒนาเทคโนโลยี 6 จี และอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของจีน

 จีนมีแผนในการพัฒนาเทคโนโลยี 6 จี และอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม โดยคาดว่าภายในปีค.ศ. 2030 จีนจะใช้เทคโนโลยี 6 จี โดยสมบูรณ์   ซึ่งเมื่อปีค.ศ. 2022 ที่ผ่านมา จีนประกาศความสำเร็จของของการพัฒนาเทคโนโลยี 6 จี เป็นครั้งแรก  ซึ่งจะทำให้จีนกลายเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยระดับโลก

การนำเทคโนโลยี 6 จี มาใช้ จะเป็นการปฏิวัติเทคโนโลยีการสื่อสารไปอีกขั้น เนื่องจากเทคโนโลยี 6 จี มีความเร็วมากกว่าเทคโนโลยี 5 จี ถึงร้อยเท่า ทำให้เกิดการเชื่อมโยงแบบ Supernetwork ซึ่งจะเปลี่ยนโฉมหน้าของเทคโนโลยีการสื่อสารไปอีกขั้น

โดยความเคลื่อนไหวของการพัฒนาเทคโนโลยี 6 จีของจีนมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง โดยXinhua ระบุว่ากระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน จะเปิดให้บริการคลื่นความถี่ 6GHz สำหรับระบบ 5 จี และ 6 จีตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้จีนเป็นประเทศแรกของโลกที่ให้บริการคลื่นความถี่ 6GHz (6,425-7,125 MHz) โดยเป็นการจัดเตรียมย่านความถี่กลาง (Mid Band) สำหรับบริการโทรคมนาคมเคลื่อนที่ระหว่างประเทศ ซึ่งเอื้อต่อการส่งเสริมการแบ่งคลื่นความถี่ระดับโลกและระดับภูมิภาคที่สอดคล้องกัน

สำนักข่าว SMCP รายงานว่าจีนยังได้ประกาศความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการพัฒนาเครือข่ายเทคโนโลยี 6 จี และอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม นักวิทยาศาสตร์จีนประสบความสำเร็จในการทดสอบเทคโนโลยี spaceborne optical switching ซึ่งสามารถถ่ายโอนสัญญาณแสงโดยไม่ต้องแปลงเป็นสัญญาณไฟฟ้า

นอกจากนี้ สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน ทีมงานจาก Chinese Academy of Science Team from Xian Institute of optics and precision mechanics  ได้ออกแบบอุปกรณ์ที่ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เมื่อติดตั้งบนดาวเทียม เทคโนโลยีนี้จะมีความสามารถในการสวิตชิ่งข้อมูลที่ 40 Gb ต่อวินาที ซึ่งสูงกว่าเทคโนโลยีสวิตชิ่งข้อมูลบแบบเดิมมาก

ล่าสุด ผู้ให้บริการโทรคมนาคมของจีนก็กำลังพัฒนาขีดความสามารถของเทคโนโลยี 6 จี ของจีน ซึ่งหากสามารถทำให้ความเร็วในการรับส่งข้อมูลแบบไร้สายอยุ่ที่ 100 Gb ต่อวินาทีได้ จะถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนา 6จี ของจีน

China Unicom วางแผนจะนำเทคโนโลยี 6 จี มาใช้ภายในปีค.ศ. 2025 นอกจากนี้ จีนยังเปิดตัวเครือข่ายอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม “Guo Wang” ซึ่งเป็นกลุ่มดาวเทียม 13,000 ดวง มาใช้ในการสื่อสาร ขณะเดียวกันก็มีการวางแผนพัฒนา “G20 Starlink” ซึ่งเป็นกลุ่มดาวเทียมขนาดใหญ่กลุ่มที่ 2 มีดาวเทียมวงโคจรต่ำ (LEO) จำนวนมากถึง 12,000 ดวง

ซึ่งยุค 6 จี จะทำให้เกิดการปฏิวัติเทคโนโลยี ทำให้มีบรอดแบนด์มือถือ 6 จี และการใช้งานซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ที่มีการรับส่งข้อมูลความจุสูงและความเร็วสูงเป็นพิเศษ การพัฒนาเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งยุทธศาสตร์จีนด้านเทคโนโลยี ซึ่งจะทำให้จีนเป็นผู้นำของตลาดอินเทอร์เน็ตดาวเทียมและเทคโนโลยีโทรคมนาคมในอนาคต

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย