จีนเตรียมเปิดตัวต้นแบบของรถไฟความเร็วสูง CR450 ก่อนให้บริการปีหน้า

0
1

บริษัท China State Railway Group แถลงความคืบหน้าล่าสุดในการพัฒนาต้นแบบของรถไฟความเร็วสูง CR450 ว่า ปีนี้จะพัฒนาต้นแบบของรถไฟความเร็วสูง CR450 เสร็จสมบูรณ์ 

สำหรับรถไฟความเร็วสูงที่จีนใช้อยู่ในขณะนี้ คือรถไฟความเร็วสูง CR400 หรือ ฟู่ซิง (Fuxing) ที่วิ่งด้วยความเร็ว 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่รถไฟความเร็วสูง CR450 รุ่นใหม่นี้สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 450 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่การใช้งานในเชิงพาณิชย์จะอยู่ที่ความเร็ว 400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกจากนี้ รถไฟความเร็วสูงรุ่นนี้ยังได้รับการออกแบบให้เป็นรุ่นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงานมากขึ้น โดยรถไฟความเร็วสูง CR450 ยังมีน้ำหนักเบากว่ารุ่นเดิม 20% และใช้พลังงานน้อยกว่ารุ่นเดิม 20% ด้วย

ปีที่ผ่านมา มีการทดลองวิ่งรถไฟความเร็วสูงที่ความเร็วสูงสุดถึง 453 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่มณฑลฝูเจี้ยน และมีการทดสอบรถไฟความเร็วสูงในแต่ละพื้นที่ ด้วยความเร็วที่แตกต่างกัน เช่น ในอุโมงค์ สะพาน และทางโค้งต่างๆ เพื่อทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของรถไฟ ซึ่งการพัฒนารถไฟความเร็วสูง CR450 ของจีน ถือเป็นความก้าวหน้าอีกขั้นของการพัฒนาเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงของจีน ที่ต้องใช้การบูรณาการนวัตกรรมและเทคโนโลยีหลายด้าน ทั้งด้านพลศาสตร์ อากาศ การใช้พลังงาน วัสดุกันเสียง และระบบลากด้วยแม่เหล็ก เป็นต้น รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับรถไฟความเร็วสูง ทั้งระบบรถไฟ อุโมงค์ สะพาน สำหรับรถไฟความเร็วสูงด้วย

ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ระบบรถไฟของจีนได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ขณะที่รถไฟความเร็วสูงก็มีการพัฒนาตามแผนพัฒนารถไฟความเร็วสูงของจีน ที่จีนมีแผนขยายโครงข่ายรถไฟความเร็วสูงที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยตอนนี้เส้นทางรถไฟความเร็วสูงของจีนครอบคุมระยะทางกว่า 45,000 กิโลเมตร และมีรถไฟความเร็วสูง Fuxing ให้บริการใน 31 มณฑลทั่วประเทศจีน โดยปีนี้จีนตั้งเป้าว่า จะมีโครงข่ายรถไฟระยะทาง 165,000 กิโลเมตร และโครงข่ายรถไฟความเร็วสูง 50,000 กิโลเมตร

ปัจจุบันรถไฟความเร็วสูงที่เร็วที่สุดในจีนวิ่งที่ความเร็ว 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เช่น รถไฟความเร็วสูงปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ รถไฟความเร็วสูงปักกิ่ง-เทียนจิน รถไฟความเร็วสูงปักกิ่ง-จางเจียโข่ว และรถไฟความเร็วสูง เฉิงตู-ฉงชิ่ง เป็นต้น และมื่อรถไฟความเร็วสูง CR450 ให้บริการอย่างเป็นทางการ จะช่วยย่นระยะเวลาการเดินทางในเส้นทางต่างๆ เช่น เส้นทางปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ จากที่ใช้เวลาเดินทาง 4 ชั่วโมง จะเหลือเพียง 2 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น

หลังจากนี้ จะมีการทดสอบการวิ่งของรถไฟความเร็วสูง CR450 สำหรับการใช้งานในเชิงพาณิชย์  และคาดว่า ในปีหน้า จะมีการเปิดตัวการบริการรถไฟความเร็วสูง CR450 ในเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย