บทวิเคราะห์ ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนถือเป็น “กระดุมเม็ดแรก” ของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ

0
1

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกา ได้ปรากฎแนวโน้มที่มีเสถียรภาพหลังประมุขแห่งรัฐของจีนและสหรัฐอเมริกาบรรลุแนวทางเชิงยุทธศาสตร์ที่เห็นเป็นเอกฉันท์ที่ซานฟรานซิสโก 

“การร่วมกันส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน” เป็นส่วนสำคัญของ “วิสัยทัศน์ซานฟรานซิสโก”

ตั้งแต่นักเรียนจากโรงเรียนมัธยมมัสคาทีน (Muscatine High School) ที่เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนในกรุงปักกิ่ง มณฑลเหอเป่ย และนครเซี่ยงไฮ้ ไปจนถึงนักเรียนประมาณ 20 คน จากโรงเรียนมัธยมลินคอล์น(Lincoln High School) และโรงเรียนมัธยมสเตลาคูม(Steilacoom High School) ในรัฐวอชิงตันสหรัฐอเมริกาเดินทางมาเยือนกรุงปักกิ่ง เมืองสือเอี้ยน มณฑลหูเป่ย เมืองกวางโจวและเมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ตลอดจนบุคคลในแวดวงธุรกิจ ยุทธศาสตร์ และวิชาการของสหรัฐอเมริกา ที่เดินทางมาเยือนจีนในฤดูใบไม้ผลิปีนี้ การไปมาหาสู่กันและการแลกเปลี่ยนที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศได้ช่วยเสริมสร้างความคิดเห็นที่เป็นเอกฉันท์ในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐฯที่มั่นคง แน่นแฟ้น และยั่งยืน

ประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกา เป็นประวัติศาสตร์แห่งการไปมาหาสู่กันฉันมิตรระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศ ซึ่งเขียนโดยประชาชน และจะต้องพึ่งพาอาศัยบทบาทของประชาชนในอนาคต

เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวสุนทรพจน์ในงานเลี้ยงอาหารค่ำที่จัดขึ้นโดยองค์กรที่เป็นมิตรในสหรัฐอเมริกาว่า ประชาชนทั้งสองประเทศเป็นผู้วางรากฐานความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกา เป็นผู้เปิดประตูความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกา อีกทั้งยังเป็นผู้ขับเคลื่อนการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกา ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกา ในอนาคต ยังต้องพึ่งพาอาศัยบทบาทของประชาชนทั้งสองประเทศ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงยังได้เน้นย้ำว่า จะต้องระดมพลังประชาชนทั้งสองประเทศ เพื่อสืบทอดมิตรภาพจีน-สหรัฐอเมริกา ผลักดันการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกา และสร้างคุณูปการต่อสันติภาพและการพัฒนาของโลกมากยิ่งขึ้น

คำกล่าวของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้บ่งบอกถึงรากฐานและแนวทางในการพัฒนาความสัมพันธ์ จีน-สหรัฐอเมริกาในอนาคต

เมื่อเร็วๆ นี้ จีนประกาศว่า ในช่วงห้าปีข้างหน้า จะเชิญเยาวชนอเมริกัน 50,000 คน เดินทางมาเยือนจีน เพื่อการแลกเปลี่ยนและการศึกษา ในฐานะ “ทูตแห่งมิตรภาพ” ของโครงการดังกล่าว นักเรียนมัธยมปลายจากรัฐไอโอวาและวอชิงตันที่เดินทางมาเยือนจีนเมื่อเร็วๆนี้จะช่วยสร้างสะพานแห่งความเข้าใจที่มุ่งสู่อนาคตสำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์ จีน-สหรัฐอเมริกา

นักเรียนจากโรงเรียนมัธยมมัสคาทีน ได้เขียนจดหมายถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิงหลังเสร็จสิ้นการเยือนจีน เพื่อแบ่งปันความสุขในระหว่างการเดินทางมาเยือนจีน และขอบคุณประธานาธิบดีสี จิ้นผิงที่เชิญพวกเขามาเยือนจีน

จากการเยือนจีนครั้งนี้ นักเรียนจากโรงเรียนมัธยมลินคอล์น และ โรงเรียนมัธยมสเตลาคูม มีความเข้าใจเกี่ยวกับจีนอย่างลึกซึ้งและหลากหลายมิติมากขึ้น หลังกลับไปสหรัฐอเมริกา พวกเขาได้แบ่งปันประสบการณ์ ข้อสังเกต และความรู้สึกนึกคิดที่ได้สัมผัสในจีนกับครอบครัว เพื่อน เพื่อนร่วมชั้น และสื่ออย่างกระตือรือร้น โดยกล่าวว่ามิตรภาพเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดที่พวกเขาได้รับในจีน

การพัฒนา ความสัมพันธ์ จีน-สหรัฐอเมริกาที่มั่นคง แข็งแกร่ง และยั่งยืนจะเกิดขึ้นไม่ได้หากปราศจากความพยายามร่วมกันและความมุ่งมั่นอย่างจริงใจของประชาชนจากทุกสาขาอาชีพในทั้งสองประเทศ

เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทสหรัฐอเมริกาหลายบริษัทเดินทางมาร่วมการประชุมฟอรัมการพัฒนาของจีน ประจำปี 2024(China Development Forum 2024) ที่กรุงปักกิ่ง นายฮาวเวิร์ด ชูลท์ซผู้ก่อตั้งสตาร์บัคส์ (Starbucks) เดินทางมาจีนเพื่อโปรโมตผลิตภัณฑ์ใหม่ นายทิม คุก ซีอีโอบริษัท แอปเปิล(Apple) เป็นสักขีพยานในการเปิดร้านค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทแอปเปิล ในเอเชียที่นครเซี่ยงไฮ้ การเดินทางมาเยือนจีนของนักธุรกิจอเมริกันจำนวนมากได้ตอกย้ำอย่างชัดเจนว่า ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกาเป็นหนึ่งในความสัมพันธ์ทวิภาคีที่สำคัญที่สุดในโลก

นักธุรกิจ นักยุทธศาสตร์ และนักวิชาการของสหรัฐอเมริกา จำนวนมากแสดงความคิดเห็นว่า เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา และจีนมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิด และทั้งสองประเทศจะต้องอยู่ร่วมกันอย่างสันติเท่านั้น จึงจะสามารถบรรลุการพัฒนาและความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันได้

สรุปได้ว่า จีนและสหรัฐอเมริกาจะต้องสร้างเสริมการเจรจาที่เคารพซึ่งกันและกัน จัดการกับความขัดแย้งอย่างรอบคอบ ส่งเสริมความร่วมมือด้วยเจตนารมณ์แห่งการอำนวยประโยชน์แก่กัน และกระชับการประสานงานในกิจการระหว่างประเทศในลักษณะที่มีความรับผิดชอบ เพื่อสร้างประโยชน์แก่ประชาชนทั้งสองประเทศ และส่งเสริมให้ทั่วโลกมีเสถียรภาพมากขึ้น