รู้จักทีมนักบินอวกาศที่ปฏิบัติภารกิจเสินโจว-18

0
2

ทีมนักบินอวกาศเสินโจว-18 ที่กำลังปฏิบัติภารกิจในอวกาศขณะนี้ มีนักบินอวกาศ 3 คน ได้แก่ เย่ กวางฟู (Ye Guangfu) หลี่ ซง (Li Cong) และ หลี กว่างซู (Li Guangsu) โดย เย่ กวางฟู ทําหน้าที่ผู้บัญชาการ

เย่ กวางฟู วัย 43 ปี ร่วมปฏิบัติหน้าที่กับกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนเมื่อปี 1998 และได้รับเลือกให้เป็นนักบินอวกาศเมื่อปี 2010 เคยปฏิบัติหน้าที่นักบินอวกาศเสินโจว-13 เมื่อเดือนตุลาคม 2021-เมษายน 2022 ซึ่งเวลานั้นยังสร้างสถิติการอยู่ในอวกาศนานที่สุดด้วย ภารกิจในอวกาศครั้งนั้น คือการตรวจสอบเทคโนโลยีของสถานีอวกาศเทียนกง ร่วมปฏิบัติภารกิจนอกยานอวกาศ ทำการทดลองและทดสอบทางวิทยาศาสตร์ และได้ร่วมบรรยายสดจากสถานีอวกาศให้กับนักเรียนทั่วประเทศจีนและทั่วโลกด้วย

เขาบอกว่า การได้ปฏิบัติภารกิจนอกยานอวกาศเป็นช่วงเวลาพิเศษที่น่าจดจำที่สุดในอวกาศ และสะท้อนถึงความฝันและความภูมิใจในชาติ การปฏิบัติหน้าที่ในอวกาศครั้งแรกเต็มไปด้วยความตื่นเต้น ความอยากรู้อยากเห็นและความคาดหวัง ขณะที่การปฏิบัติภารกิจนักบินอวกาศครั้งนี้เป็นเหมือนภารกิจ ความรับผิดชอบ การทดสอบ และหน้าที่ แม้ว่าจะมีความท้าทายรออยู่แต่จะทําภารกิจให้สําเร็จ

ครั้งนี้เขาจะใช้ประสบการณ์อันมีค่าของเขา ทำหน้าที่ในตําแหน่งผู้บัญชาการภารกิจเสินโจว-18 ช่วยให้คำแนะนำนักบินอวกาศเพื่อนร่วมทีม หลี่ ซง และ หลี กว่างซู เขามีคติประจำใจว่า มุ่งมั่นทำฝันให้เป็นจริงด้วยการสู้อย่างต่อเนื่อง ความพยายามเป็นวิธีเดียวที่จะบรรลุความฝันและความสําเร็จ

นักบินอวกาศอีกคน คือ หลี่ ซง วัย 35 ปี เป็นนักบินรบของกองทัพอากาศกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) และได้รับการคัดเลือกให้เป็นนักบินอวกาศชุดที่ 3 ของจีน เมื่อปี 2020

เขาบอกว่า เขารอคอยวันนี้ที่จะได้ร่วมภารกิจเสินโจว-18 หลังจากฝึกอบรมการปฏิบัติภารกิจในอวกาศอย่างเข้มข้น ฝึกความอดทนของร่างกายและความยืดหยุ่นของจิตใจ และสิ่งที่รอคอยมากที่สุด คือการปฏิบัติหน้าที่ในอวกาศ 6 เดือนอย่างราบรื่น

นักบินอวกาศเสินโจว-18 อีกคน คือหลี กว่างซู วัย 36 ชาวมณฑลเจียงซู ที่เปลี่ยนบทบาทจากนักบินเครื่องบินขับไล่มาเป็นนักบินอวกาศ เขาใฝ่ฝันที่จะเป็นนักบินกองทัพอากาศตั้งแต่เด็ก และได้ศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยการบิน กองทัพอากาศ จนกระทั่งปี 2018 เขาสมัครและผ่านการคัดเลือกเป็นนักบินอวกาศในเดือนกันยายนปี 2020

การเปลี่ยนจากนักบินเป็นนักบินอวกาศ ทำให้เขาต้องฝึกฝนทักษะใหม่ๆ มากมาย ตั้งแต่เรียนรู้เรื่องทฤษฎีการบินและอวกาศ ปรับสภาพร่างกาย ฝึกความแข็งแกร่งทางจิตใจ ไปจนถึงการฝึกการใช้ชีวิตในอวกาศ  

ในช่วงสามปีที่ผ่านมา นักบินอวกาศทั้ง 3 คนต่างอุทิศตนให้กับการฝึกและการเรียนรู้เพื่อร่วมภารกิจเสินโจว-18 ซึ่งมีภารกิจสำคัญ คือ การเดินในอวกาศและการบำรุงรักษาสถานีอวกาศ ซึ่งทุกคนมุ่งมั่นที่จะสานต่อการปฏิบัติหน้าที่ในอวกาศอย่างดีที่สุด

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : CGTN