ส่องเศรษฐกิจตรุษจีนและทิศทางเศรษฐกิจจีนปี 2024

0
1

ส่องเศรษฐกิจตรุษจีนและทิศทางเศรษฐกิจจีนปี 2024

 

เมื่อจับสัญญาณเศรษฐกิจจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา จะเห็นความคึกคักและการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปีมังกรนี้ในหลายภาค เป็นสัญญาณที่ดีสำหรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีนให้เติบโตในภาพรวมต่อไป

 

ในด้านการบริโภค Meituan วิเคราะห์การบริโภคของชาวจีนในช่วงตรุษจีนที่ผ่านมาระบุว่า ตัวเลขการบริโภคในธุรกิจบริการที่เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์เติบโตมากกว่า 36% เมื่อเทียบกับปีก่อน และสูงขึ้นกว่าปี 2019 ถึง 155%

 

กระทรงพาณิชย์จีนระบุว่า จากการส่งเสริมการบริโภคในช่วงเทศกาลตรุษจีน ทำให้ยอดค้าปลีกออนไลน์มีมูลค่ากว่า 800,000 ล้านหยวน หรือกว่า 4 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% จากปีก่อน โดยตลอดปีนี้ กระทรวงพาณิชย์จะจัดจัดกิจกรรมรวม 12 กิจกรรมตลอดทั้งปี เพื่อกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศด้วย

 

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการบริโภคในช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา ที่ระบุว่า สินค้าขายดีคือ สินค้าที่มีคุณภาพสูงราคาแพง อาหารออร์แกนิก เทคโนโลยีบ้านอัจฉริยะ แพลตฟอร์ม Suning.com และ JD.com ระบุว่า สินค้าขายดีช่วยตรุษจีน คือ ทีวีจอยักษ์ ของใช้ในบ้าน อย่าง น้ำยาล้างจาน น้ำยาถูพื้น สมาร์ทล็อกเป็นต้น

 

ในด้านการท่องเที่ยว เทศกาลตรุษจีนปีนี้ ยอดการจองที่พักและการใช้จ่ายสำหรับการท่องเที่ยวก็เพิ่มขึ้นกว่าปีก่อนเช่นกัน รวมถึงตัวเลขชาวจีนที่ร่วมกิจกรรมทางวัฒนธรรมต่างๆ เช่น การอ่านหนังสือ ชมภาพยนตร์ ก็เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน Meituan ระบุว่า ในช่วง 4 วันแรก ของเทศกาลตรุษจีน จำนวนการจองที่พัก สถานที่ท่องเที่ยว และการเดินทาง ก็เพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านมาเป็นเท่าตัว ส่วนรายได้จากการชมภาพยนตร์ในช่วงเทศกาลตรุษจีนก็สูงเป็นประวัติการณ์

 

นักวิเคราะห์มองว่า ข้อมูลจากตลาดการบริโภคในช่วงเทศกาลตรุษจีนเหล่านี้ มีความสำคัญกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีนต่อจากนี้ เพื่อนำมาวางแผนการกระตุ้นการบริโภคและการปรับโครงสร้างการบริโภคตลอดทั้งปี

 

เมื่อย้อนไปดูในปีที่ผ่านมา จีนประกาศตัวเลขการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ปี 2023 ว่าขยายตัว 5.2% สะท้อนว่าเศรษฐกิจจีนยังขับเคลื่อนไปได้ แม้จะมีความท้าทายจากปัจจัยทั้งในและนอกประเทศ

 

ซึ่งในปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน จีนมีการใช้มาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคต่างๆ หลายมาตรการ  เช่น มีมาตรการทางการเงินเพื่ออัดฉีดสภาพคล่อง และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 5 ปี ลง 0.25%  มาตรการช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการจัดหาแหล่งเงินทุนและการสนับสนุนทางการเงินให้กับโครงการต่างๆ กว่า 80 โครงการ มูลค่ากว่า 60,000 ล้านบาท  มีมาตรการส่งเสริมการลงทุนด้วยการลดภาษีนิติบุคคลเหลือ 15% สำหรับบริษัทในเขตความร่วมมือนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเหอเต่า (HTCZ)  มาตรการส่งเสริมการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า  อุตสาหกรรมที่ใช้การพัฒนาขั้นสูง เป็นต้น

 

โดยทางการจีนเชื่อว่า ด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเหล่านี้  จะช่วยให้เศรษฐกิจจีนปีมังกรจะขยายตัวได้ที่ 5% และเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อไป

 

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : CGTN

 

 

แบ่งปัน
บทความก่อนหน้านี้CMG Lantern Festival Gala 2024