สี จิ้นผิงแถลงนโยบายบริหารทิเบตยุคใหม่อย่างรอบด้าน

0
43
(200829) -- BEIJING, Aug. 29, 2020 (Xinhua) -- Chinese President Xi Jinping, also general secretary of the Communist Party of China Central Committee and chairman of the Central Military Commission, speaks during a high-level meeting on Tibet work in Beijing, capital of China. The meeting was held in Beijing from Aug. 28 to 29, 2020. (Xinhua/Rao Aimin)

ระหว่างวันที่ 28-29 สิงหาคม ค.ศ. 2020 การประชุมสัมมนาภารกิจทิเบตครั้งที่ 7 แห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง นายสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ ประธานาธิบดี ประธานคณะกรรมการทหารส่วนกลางของจีนกล่าวคำปราศรัยสำคัญต่อที่ประชุมโดยเลขาธิการสี จิ้นผิงเน้นว่า เมื่อเผชิญกับสถานการณ์และภาระหน้าที่ใหม่ เราต้องปฏิบัติตามนโยบายของพรรคคอมมิวนิสต์จีนบริหารพัฒนาทิเบตในยุคใหม่อย่างรอบด้าน ยืนหยัดผลักดันการสร้างสรรค์ทางเศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรม สังคม และอารยธรรมทางระบบนิเวศอย่างประสานกัน ขับเคลื่อนการสร้างสังคมมั่งคั่งระดับปานกลาง การลงลึกการปฏิรูป การปกครองบริหารประเทศตามระบบกฎหมาย และการใช้กฎระเบียบที่เข้มงวดในการบริหารพรรคอย่างรอบด้าน ส่งเสริมให้งานด้านต่าง ๆ มีความคืบหน้าตลอดไปภายใต้สถานการณ์ที่มั่นคง เสริมจิตสำนึกความเป็นประชาชาติจีน ยกระดับคุณภาพการพัฒนา ประกันและปรับปรุงคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ผลักดันการสร้างสรรค์อารยธรรมทางระบบนิเวศ เสริมการสร้างสรรค์องค์กรพรรคและอำนาจรัฐ ประกันให้ประเทศชาติมีความมั่นคงและมีเสถียรภาพถาวร ประกันให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนมีคุณภาพสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกันให้มีระบบนิเวศและสภาพแวดล้อมที่ดี ประกันให้การป้องกันเขตชายแดนมีความแข็งแกร่ง และพื้นที่เขตชายแดนมีความมั่นคง พยายามสร้างสรรค์ทิเบตใหม่ที่มีความทันสมัยแห่งสังคมนิยม ให้มีความสามัคคี ความเจริญรุ่งเรือง มีวัฒนธรรมที่ก้าวหน้า พร้อมทั้งมีความกลมกลืน และสวยงาม
.
เลขาธิการสี จิ้นผิง กล่าวด้วยว่า นับตั้งแต่การประชุมสัมมนาภารกิจทิเบตครั้งที่ 6 แห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นต้นมา ภายใต้การนำที่แข็งแกร่งของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และการสนับสนุนอย่างทุ่มเทจากประชาชนทั่วประเทศจีน เจ้าหน้าที่ และประชาชนชนเผ่าต่าง ๆ ในทิเบตมีความสามัคคีกัน และบากบั่นต่อสู้ด้วยความทรหดอดทน จนสามารถแก้ไขปัญหายากลำบากจำนวนมากที่ติดค้างอยากแก้ไขมาตลอด ได้ประสบความสำเร็จในการดำเนินภารกิจสำคัญมากมายที่ในอดีตไม่สามารถประสบความสำเร็จได้
.
นอกจากนี้ ภารกิจด้านต่าง ๆ มีความก้าวหน้าอย่างรอบด้าน และได้ประสบความสำเร็จเชิงประวัติศาสตร์ ภาคปฏิบัติพิสูจน์ให้เห็นว่า แนวนโยบายของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์เกี่ยวกับภารกิจของทิเบตมีความถูกต้องสมบูรณ์ การที่ทิเบตบรรลุเป้าหมายที่มีเสถียรภาพถาวร และมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วนั้นเป็นคุณูปการสำคัญต่อการปฏิบัติภารกิจโดยรวมของพรรคและรัฐ
เลขาธิการสี จิ้นผิง ในนามคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนกล่าวขอบคุณและชื่นชมสหายทั้งหลายที่บากบั่นต่อสู้ในพื้นที่บนที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เจ้าหน้าที่และประชาชนที่ทำงานและให้บริการประชาชนในแนวหน้า
เลขาธิการสี จิ้นผิงยังเน้นว่า คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนให้ความสำคัญในระดับสูงต่อภารกิจทิเบตมาโดยตลอด จึงมีการจัดการประชุมสัมมนาเกี่ยวกับภารกิจทิเบตถึง 6 ครั้ง นับตั้งแต่การดำเนินนโยบายปฏิรูปและเปิดประเทศเป็นต้นมา
.
และหลังการประชุมสมัชชาผู้แทนทั่วประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 18 สถานการณ์และภาระหน้าที่เกี่ยวกับทิเบตได้เกิดการเปลี่ยนแปลงลึกซึ้ง เราจึงได้ศึกษากฎแห่งการดำเนินภารกิจเกี่ยวกับทิเบตที่ลงลึกยิ่งขึ้น และสรุปประสบการที่สำเร็จของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในการปกครองบริหารทิเบต เสริมความมั่นคง และสร้างความเจริญรุ่งเรืองในทิเบต พร้อมทั้งได้กำหนดนโยบายของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในการปกครองบริหารทิเบตในยุคใหม่
.
การปฏิบัติภารกิจเกี่ยวกับทิเบตด้วยดีนั้น ต้องยืนหยัดการนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบบสังคมนิยมที่มีเอกลักษณ์ของจีน และระบบการปกครองตนเองในภูมิภาคชนเผ่า ต้องยืนหยัดในแนวความคิดเชิงยุทธศาสตร์ที่ต้องปกครองบริหารพื้นที่ชายแดนด้วยดีในการบริหารปกครองประเทศ และต้องทำให้ทิเบตมีความมั่นคงก่อนในการปกครองบริหารพื้นที่ชายแดน
นอกจากนี้ ยังต้องถือการคุ้มครองความเป็นเอกภาพของมาตุภูมิ และการเสริมความสามัคคีระหว่างชนเผ่าต่างๆ เป็นจุดสำคัญในการปฏิบัติภารกิจเกี่ยวกับทิเบต พร้อมทั้งต้องยืนหยัดในหลักการสำคัญต่าง ๆ เช่น ปกครองบริหารทิเบตตามระบบกฎหมาย เพิ่มรายได้ให้แก่ประชาชน สร้างความเจริญรุ่งเรืองในทิเบต สร้างสรรค์ทิเบตอย่างต่อเนื่อง มีความสามัคคีกับประชาชน และสร้างพื้นฐานการปกครองบริหารที่แข็งแกร่ง
.
ต้องประสานกิจการต่าง ๆ เกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศและต่างประเทศ ต้องถือการปรับปรุงคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และการสร้างความสามัคคีกับประชาชนเป็นจุดเริ่มต้น และเป้าหมายสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ต้องส่งเสริมการไปมาหาสู่กัน และการแลกเปลี่ยนระหว่างชนเผ่าต่าง ๆ ต้องยืนหยัดในการให้กิจการทางศาสนาสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของจีน และกำกับดูแลกิจการทางศาสนาตามระบบกฎหมาย
.
ต้องยืนหยัดให้การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ต้องเสริมการสร้างสรรค์พรรค โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างสรรค์ทางการเมือง นโยบายของพรรคเกี่ยวกับการปกครองบริหารทิเบตในยุคใหม่เป็นแนวทางที่ต้องปฏิบัติตามในการดำเนินภารกิจเกี่ยวกับทิเบต นโยบายนี้จึงต้องได้รับการยืนหยัดปฏิบัติตามอย่างรอบด้านในระยะยาว
.
เลขาธิการสี จิ้นผิงชี้ว่า ภารกิจเกี่ยวกับทิเบตควรถือการรักษาเอกภาพแห่งชาติ และการเสริมสร้างความสามัคคีของชนเผ่าต่างๆ เป็นพื้นฐานสำคัญ ควรเสริมการชี้นำและการประชาสัมพันธ์ต่อปวงชน ระดมประชาชนให้เข้าร่วมกระบวนการต่อต้านการกระทำที่แบ่งแยกประเทศ สร้างกำแพงรักษาความมั่นคงที่หนาแน่น ควรดำเนินการอบรมให้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์พรรคคอมมิวนิสต์ จีนใหม่ การปฏิรูปเปิดสู่ภายนอกและการพัฒนาของสังคมนิยม ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างเขตทิเบตกับมาตุภูมิอย่างลึกซึ้ง ชี้นำประชาชนชนเผ่าต่าง ๆ ให้สร้างมุมมองแห่งชาติ ทางประวัติศาสตร์ มุมมองชนเผ่า มุมมองวัฒนธรรมและมุมมองศาสนาที่ถูกต้อง ให้ความสำคัญต่อการอบรมความคิดทางการเมืองในโรงเรียน ให้มีจิตสำนึกรักชาติในการเรียนการสอนของโรงเรียนระดับต่าง ๆ โดยตลอด ปลูกฝังเมล็ดพันธุ์ความรักชาติจีนให้อยู่ในจิตวิญญาณของเยาวชนทุกคน
.
ควรอบรมค่านิยมสำคัญของสังคมนิยม เพิ่มพูนความภาคภูมิใจของประชาชนชนชาติต่าง ๆ ที่มีต่อมาตุภูมิอันยิ่งใหญ่ ชนชาติจีน วัฒนธรรมจีน พรรคคอมมิวนิสต์จีนและสังคมนิยมที่มีเอกลักษณ์ของจีน ควรค้นหา เรียบเรียงและประชาสัมพันธ์ข้อเท็จจริงทางประวติศาสตร์ของการไปมาหาสู่กัน การแลกเปลี่ยนและการรวมตัวระหว่างชนเผ่าต่าง ๆ ตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน ชี้นำประชาชนชนเผ่าต่างๆ ให้เห็นถึงทิศทางสู่อนาคต และมีความรับรู้อย่างลึกซึ้งว่า ชนชาติจีนเป็นประชาคมร่วมทุกข์ร่วมสุข ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและการรวมตัวระหว่างชนเผ่าต่าง ๆ ควรส่งเสริมให้พุทธศาสนานิกายทิเบตดำรงอยู่ในระบอบสังคมนิยมอย่างเหมาะสม ผลักดันพุทธศาสนานิกายทิเบตเป็นแบบจีนมากยิ่งขึ้น
เลขาธิการสี จิ้นผิงเน้นว่า ควรปฏิบัติตามแนวคิดการพัฒนาใหม่ ให้ความสำคัญต่อปัญหาการพัฒนาที่ไม่สมดุลไม่เต็มที่ ควรปรับปรุงโครงสร้างการพัฒนาให้ดีขึ้น ถือโครงสร้างพื้นฐานและปัจจัยสำคัญต่าง ๆ เป็นจุดหลัก ระบบและกลไกเป็นหลักประกัน มีการวางแผนโดยรวม กำหนดและออกนโยบายต่าง ๆ ตามความจำเป็น เร่งการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง ควรทุ่มกำลังและพยายามค้นหาวิธีเพื่อบรรลุผลสำเร็จในการขจัดความยากจน อีกทั้งให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง และเชื่อมต่อกับแผนการพัฒนาเขตชนบทอย่างมีประสิทธิผล โดยเฉพาะต้องใช้ความพยายามทำให้โครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม การรักษาพยาบาล การศึกษา ตลอดจนระบบประกันสังคมยามชราครอบคลุมทั่วทั้งทิเบต
.
การดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟเสฉวน – ทิเบตนั้น จะทำให้เกิดโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งปลูกสร้างบริการสาธารณะสำคัญจำนวนหนึ่ง และจะมีการก่อสร้างหนทางแห่งความสามัคคีและหนทางแห่งความสุขมากยิ่งขึ้น ควรยกความสามารถการสร้างโอกาสการมีงานทำให้สูงขึ้น เพิ่มโอกาสและตำแหน่งงานมากยิ่งขึ้น สร้างช่องทางการหางานทำที่มีรูปแบบหลากหลาย ฝึกอบรมบุคลากรที่สังคมทิเบตขาดแคลนอยู่ เช่น บุคลากรด้านเทคโนโลยี การเกษตรและนายแพทย์ เป็นต้น พัฒนาระบบการศึกษาระดับอาชีวศึกษาตามความต้องการของสังคมและตลาดอนาคต กำหนดวิชาการเรียนการสอนตามหลักวิทยาศาสตร์ ฝึกอบรมบุคลากรมืออาชีพด้านเทคนิคมากยิ่งขึ้น
.
เลขาธิการสี จิ้นผิงชี้ให้เห็นว่า การักษาระบบนิเวศของที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบตนั้น ก็คือการสร้างคุณูปการใหญ่สุดสำหรับการอยู่รอดและการพัฒนาของประชาชาติจีน ควรเสริมสร้างแนวคิดที่ว่า “เขาเขียวน้ำใส คือ ภูเขาเงินภูเขาทอง” ควรยึดมั่นท่าทีที่มีความรับผิดชอบต่อประวัติศาสตร์ ประชาชนและทั่วโลก เน้นกระบวนการการสร้างสรรค์อารยธรรมระบบนิเวศที่มีฐานะโดดเด่นยิ่งขึ้น ทุ่มกำลังรักษาภูเขา สายน้ำลำธาร ป่าไม้ใบหญ้าและสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ให้ดำรงชีวิตและเติบโตบนที่ราบสูงทิเบตอย่างดี สร้างที่ราบสูงทิเบตให้เป็นที่ราบสูงแห่งระบบนิเวศระดับชาติและระดับโลก
.
ควรดำเนินการสำรวจทางวิทยาศาสตร์ต่อที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบตให้ลงลึกยิ่งขึ้น ค้นหากลไกการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม เพื่อรับรู้ว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั่วโลกและการเคลื่อนไหวของมนุษย์ ส่งผลกระทบต่อที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบตอะไรบ้าง เพื่อพิจารณาศึกษาและกำหนดแผนการหรือโครงการรักษาและฟื้นฟูระบบนิเวศ ควรใช้รูปแบบการชดเชยที่สมบูรณ์แบบ ส่งเสริมให้โครงการอนุรักษ์ระบบนิเวศสอดรับกับการปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างดี ยกระดับกำลังทางสังคมต่างๆ ในการสร้างกลไกระยะยาว ที่ร่วมกันสร้างระบบนิเวศที่ดี และร่วมแบ่งปันชีวิตอันดีงาม ควรเสริมสร้างการพัฒนาของเขตชายแดน ใช้นโยบายสนับสนุนพิเศษ ช่วยประชาชนเขตชายแดนปรับปรุงสภาพการใช้ชีวิตให้ดีขึ้น แก้ไขความกังวลของประชาชนที่ดำรงชีวิตตามเขตชายแดน
.
เลขาธิการสี จิ้นผิง กล่าวเน้นว่า ต้องผลักดันการบริหารพรรคอย่างเคร่งครัดให้ลงลึกและเป็นรูปธรรม ส่งเสริมการสร้างสรรค์ทีมงานชั้นนำ ขบวนการบุคลากรที่สำคัญ และองค์กรขั้นพื้นฐานของพรรคฯ ระดับต่าง ๆ อย่างรอบด้าน เพื่อประกันให้องค์กรกับสมาชิกของพรรคฯ จำนวนไพศาล ตลอดจนผู้นำพรรคทุกระดับชั้น กลายเป็นพลังทางการเมืองที่เข้มแข็งในการชี้นำมวลชนทุกชนเผ่า รับมือการทดสอบและความท้าทายอันยากเข็ญ และรับใช้ประชาชนอย่างเต็มใจ
.
ต้องส่งเสริมการสร้างสรรค์ทางการเมืองของพรรคฯ ยึดมั่นให้บรรดาสมาชิกและผู้นำพรรคฯ ตระหนักแนวคิดสังคมนิยมที่มีเอกลักษณ์ของจีนยุคใหม่ จัดการผลงานด้านการศึกษาเกี่ยวกับ “ไม่ลืมเจตนารมณ์แรกเริ่ม จดจำพันธกิจให้แม่น” ให้ลึกซึงยิ่งขึ้น รักษาระเบียบวินัยทางการเมืองอย่างเคร่งครัด เสริมพลังให้มากยิ่งขึ้นเพื่อสร้างสรรค์การเมืองสุจริตและปราบปรามความทุจริต เสริมทักษะขององค์กรพรรคฯ สมาชิกพรรคฯ และผู้นำพรรคฯ ระดับต่าง ๆ ในการต่อสู้ที่สำคัญใหญ่ยิ่ง และป้องกันความเสี่ยงต่าง ๆ เพื่อสร้างสรรค์ระบบนิเวศทางการเมืองที่เที่ยงธรรม สะอาด และโปร่งใสของพรรคฯ
.
เลขาธิการสี ระบุว่า ผู้นำพรรคระดับต่าง ๆ จำนวนไพศาล โดยเฉพาะผู้นำพรรคฯ ในเขตทิเบต ต้องยิ่งเชิดชูจิตวิญญาณของผู้นำพรรคฯรุ่นเก่าในทิเบต ที่ขาดแคลนออกซิเจนได้ แต่ไม่ขาดแคลนจิตวิญญาณ แม้สภาวะเขตทิเบตมีความยากลำบาก แต่สมาชิกพรรคฯ ยอมอดทน แม้จะอยู่เหนือระดับน้ำทะเลสูงมาก จิตสำนึกของบรรดาสมาชิกพรรคฯ ก็ยิ่งสูงส่ง
ระหว่างการปฏิบัติงาน บรรดาสมาชิกพรรคฯ ต้องมีความรับผิดชอบ มีวิสัยทัศน์ มีความสามารถ และมีท่วงทำนองที่เข้มแข็ง ต้องเอาใจใส่และดูแลบรรดาสมาชิกพรรคฯ ที่ทำงานในเขตทิเบตให้มากยิ่งขึ้น ให้การสนับสนุนทางนโยบายเกี่ยวกับเรื่องรายได้ ที่อยู่อาศัย การรักษาโรค การเข้าเรียนของบุตร และการเกษียณ เป็นต้น ให้ความสำคัญด้านการประกันสุขภาพ ศึกษาวิจัยและเผยแพร่เครื่องมืออุปกรณ์และเทคโนโลยีใหม่ในการรักษาพยาบาลและบำรุงสุขภาพในพื้นที่ที่อยู่เหนือระดับทะเลสูง เพื่อยกระดับด้านสุขอนามัยของบรรดาสมาชิกพรรคฯ ที่ทำงานในเขตทิเบต
.
เลขาธิการสี จิ้นผิง เน้นย้ำว่า นโยบายที่ว่า ส่วนกลางสนับสนุนเขตทิเบต และทั่วประเทศช่วยเหลือเขตทิเบตนั้น เป็นนโยบายของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนมาโดยตลอด ต้องยืนหยัดปฏิบัติตามระยะยาวต่อเนื่อง ต้องสะสมประสบการณ์อย่างจริงจัง เพื่อสร้างผลงานใหม่ให้กับงานพัฒนาช่วยเหลือเขตทิเบต คณะกรรมการพรรคฯ ในมณฑลซื่อชวน มณฑลหยุนหนาน มณฑลกันซู่ และมณฑลชิงไห่ 4 มณฑลนี้ต้องให้ความสำคัญกับงานพัฒนาเขตทิเบตเป็นพิเศษ แบกรับภาระหน้าที่สำคัญ ส่งเสริมการประสานงานกับเขตปกครองตนเองทิเบต ส่วนกลางจะเสริมพลังสนับสนุน 4 มณฑลดังกล่าวต่อไป เพื่อประกันให้ 4 มณฑลนี้ทำงานเกี่ยวกับเขตทิเบตให้ดี ช่วยเหลือจังหวัดหรืออำเภอต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกันเขตทิเบต เพื่อให้พื้นที่เหล่านี้ปรับปรุงสาธารณูปโภคให้ดีขึ้น ส่งเสริมการอนุรักษ์ระบบนิเวศ ประกันและปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น พัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตที่มีเอกลักษณ์ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เหล่านี้มีชีวิตความเป็นอยู่อันดีงามมากขึ้น
.
นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวในการประชุมว่า คำปราศรัยสำคัญของเลขาธิการสี จิ้นผิง ได้บรรยายสรุปผลงานและประสบการณ์ของพรรคฯ นับตั้งแต่การประชุมเสวนาเกี่ยวกับงานของเขตทิเบตครั้งที่ 6 เป็นต้นมา ได้วิเคราะห์สถานการณ์ในปัจจุบันของเขตทิเบต ได้อรรถาธิบายยุทธศาสตร์การบริหารเขตทิเบตและแนวคิดการทำงานเกี่ยวกับเขตทิเบตแห่งยุคใหม่ของพรรคฯ ได้กำหนดอย่างชัดเจนเกี่ยวกับเป้าหมาย ภาระหน้าที่ นโยบาย ยุทธศาสตร์ของงานเกี่ยวกับเขตทิเบตในปัจจุบันและในอนาคต โดยมีลักษณะทางการเมือง ความคิด และทฤษฎี ถือเป็นเอกสารชี้นำสำคัญให้กับการวางนโยบายแผนงานเกี่ยวกับเขตทิเบตในยุคใหม่