โครงการส่งไฟฟ้าแรงสูงพิเศษ (UHV) พลังงานสะอาด แห่งแรกของจีนในทะเลทรายเริ่มก่อสร้างแล้ว

0
2

โครงการส่งไฟฟ้าแรงสูงพิเศษ (UHV) พลังงานสะอาด แห่งแรกของจีนในทะเลทรายเริ่มก่อสร้างแล้ว
.

China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน โครงการส่งไฟฟ้าแรงสูงพิเศษ (UHV) แห่งแรกของจีนในทะเลทรายเริ่มก่อสร้างในทะเลทรายเถิงเก๋อหลี่ (Tengger) ในเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย ในวันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายน 2566 ซึ่งจะส่งไฟฟ้าจากทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนไปยังมณฑลหูหนานทางตอนกลางของประเทศ
.

“โครงการส่งไฟฟ้าแรงสูงพิเศษ หนิงเซี่ย-หูหนาน จะส่งกำลังไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นที่ฐานในทะเลทรายโกบีในหนิงเซี่ย ซึ่งรวมถึงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ 9 กิกะวัตต์ (GW) พลังงานลม 4 กิกะวัตต์ และพลังงานถ่านหินเสริม 4.64 กิกะวัตต์” รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนา บริษัท สเตท กริด หนิงเซี่ย อิเล็กทริก เพาเวอร์ (State Grid Ningxia Electric Power Co.) บริษัทในเครือการไฟฟ้าจีน กล่าว
.

โครงการส่งไฟฟ้ากระแสตรง UHV ขนาด 800 กิโลโวลต์ มีความยาว 1,634 กิโลเมตร โดยผ่านภูมิภาคระดับมณฑล ได้แก่ กานซู ส่านซี ฉงชิ่ง และหูเป่ย จะเปิดดำเนินการภายในปี 2568 ด้วยเงินลงทุนรวม 2.81 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 3.9 พันล้านดอลลาร์)
.
ประเทศจีนมีทะเลทรายขนาดใหญ่ที่มีทรัพยากรมากมายทั้งพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม การก่อสร้างโครงการนี้ถือเป็นความก้าวหน้าอีกขั้นของโครงการสายส่งไฟฟ้าจากตะวันตกไปตะวันออกของจีน ที่สร้างความสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานไฟฟ้าของประเทศในภูมิภาคต่างๆ
.
จากการเปิดเผยของทาง State Grid Hunan Electric Power Co ระบุว่า เมื่อเริ่มดำเนินการแล้ว โครงการส่งไฟฟ้า UHV หนิงเซี่ย-หูหนาน จะส่งมอบไฟฟ้าได้มากกว่า 3.6 หมื่นล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี จากหนิงเซี่ยไปยังหูหนาน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 16 ล้านตัน โดยโครงการดังกล่าวจะช่วยปรับปรุงความสามารถในการจ่ายไฟฟ้าของมณฑลหูหนานอย่างมีประสิทธิภาพ และตระหนักถึงความสมดุลของอุปสงค์และอุปทานของไฟฟ้าในมณฑลหูหนานในระยะยาว”
.

จีนวางแผนที่จะสร้างกำลังการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม 455 กิกะวัตต์ในพื้นที่โกบีและทะเลทรายอื่น ๆ ภายในปี 2573 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามเอกสารที่ออกโดยคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติและแห่งชาติ การบริหารพลังงานในเดือนมีนาคม 2565
.

ประเทศจีนได้ให้คำมั่นว่าจะปล่อยคาร์บอนสูงสุดภายในปี 2573 และตระหนักถึงความเป็นกลางของคาร์บอนภายในปี 2560
.

โดยการก่อสร้างฐานพลังงานลมและเซลล์แสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ในทะเลทรายโกบี และทะเลทรายอื่น ๆ เป็นมาตรการสำคัญในการส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงพลังงานสีเขียวและคาร์บอนต่ำ การพัฒนาโดยรวมและความมั่นคง และสร้างระบบพลังงานใหม่
.
แหล่งข้อมูล: CMG