เบอร์ 1 สื่อโฆษณาในสถาบันการศึกษา

0
728

หลายๆ ท่านอาจจะได้เคยเห็นสื่อโฆษณาในสถาบันการศึกษา อาคารศูนย์รวมสถาบันกวดวิชา มหาวิทยาลัย แล้วแปลกใจว่า สื่อเหล่านี้ใครเป็นคนจัดการ ใครเป็นคนบริหาร หาลูกค้า  วันนี้เราขอเชิญท่านพบกับบทสัมภาษณ์ คุณกฤษณะ ถนอมทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีลิงค์ มีเดีย จำกัด

อยากจะให้เล่าถึงประวัติความเป็นมาของ บีลิงค์ฯ และ ความถนัดของบีลิงค์ฯ

บริษัท บีลิงค์ มีเดีย จำกัด ดำเนินธุรกิจด้านการบริหารและจัดการดูแลมีเดีย สื่อโฆษณาในสถาบันการศึกษา อาคารศูนย์รวมสถาบันกวดวิชา มหาวิทยาลัยกว่า 50 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้เรายังมีสื่อในตลาดนัดศูนย์อาหารย่านธุรกิจ และมีธุรกิจเป็นเอเยนซี รับทำแคมเปญทางการตลาด ไม่ว่าจะเป็น ครีเอทีฟคิดแคมเปญ การจัดอีเว้นท์-โรดโชว์ การทำงานประชาสัมพันธ์ เรียกได้ว่า บีลิงค์ มีเดีย เป็นแพลตฟอร์มที่ชัดเจน เพราะเคยจัดกิจกรรมกับกลุ่มเป้าหมายในมหาวิทยาลัยและกลุ่มเป้าหมายตามสถาบันกวดวิชาชื่อดังมาเยอะแยะมากมาย ทั้งจัดคอนเสิร์ตมาแล้วหลายสิบครั้ง จัดงานประกวดต่างๆก็เคยทำมาแล้วหลายสิบครั้ง และทำกิจกรรมแคมเปญทางการตลาดมาเป็นร้อยๆแคมเปญ เราจึงผ่านการลองผิด ลองถูกมาทั้งหมดแล้ว ทุกวันนี้ บีลิงค์ มีเดีย จึงกลายเป็นแพลตฟอร์มที่ สามารถตอบโจทย์และช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้อย่างตรงจุด โดยที่ลูกค้าเข้ามาหาผมหนึ่งครั้งก็สามารถที่จะเกิดการโฆษณาไปทั่วประเทศได้ในสองอาทิตย์ หรือภายในไม่เกินหนึ่งเดือนครับ

รูปแบบธุรกิจก็เหมือนเอเยนซีโฆษณา แบบครบวงจร?

ใช่ครับ บีลิงค์ฯ ดำเนินธุรกิจด้านสื่อโฆษณา การทำมาร์เก็ตติ้งแคมเปญ และงานอีเว้นท์-โรดโชว์ต่างๆ โดยมีผมเป็นผู้ดูแลในส่วนของภาพรวม การวางกลยุทธ์ และ คิดวางแผนต่อยอดธุรกิจใหม่ๆ

เราเน้นการดำเนินงานแบบครบวงจร มีแพลตฟอร์มที่ชัดเจน คือเมื่อลูกค้าเข้ามาหาเรา ทางบีลิงค์ สามารถทำให้ได้ครบทั้งหมด ตั้งแต่การทำครีเอทีฟคิดแคมเปญ ออกแบบสื่อโฆษณา รวมถึงวิเคราะห์ความเหมาะสมของระยะเวลาการลงโฆษณา และความเหมาะสมของสื่อเพื่อให้ตรงกลุ่มเป้าหมายของลูกค้า จนไปถึงการติดตั้งสื่อโฆษณา พร้อมด้วยการจัดอีเว้นท์-โรดโชว์ โดยลูกค้าสามารถติดตามผลลัพธ์กับกลุ่มเป้าหมายที่ทางบีลิงค์ได้ลงไปทำกิจกรรมได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีในส่วนของงานประชาสัมพันธ์ที่จะสามารถช่วยเสริมกำลังในการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายให้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น

 เป้าหมายหลักของธุรกิจเวลาบอกลูกค้า?

เราบอกเสมอว่า เราเกิดมาเพื่อแก้ปัญหา ตอบโจทย์ สร้างการรับรู้ และการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมายอย่างครบวงจร (Total Solution) เป็น Target Platform ที่ชัดเจน 

ในองค์กรมีการพัฒนาทักษะของบุคลากรด้านดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง?

ใช่ เรามีการผลักดันให้บุคลากรได้นำสื่อดิจิทัลต่างๆ เข้ามาประยุกต์ใช้กับการทำงานให้ลูกค้าอยู่เสมอ ปกติการทำงานในส่วนของแคมเปญมาร์เก็ตติ้งจะเกิดขึ้นในส่วนของ ออฟไลน์ มีเดีย เป็นส่วนใหญ่ แต่เมื่อก้าวเข้าสู่ในยุคปัจจุบันที่มีการสื่อสารบนโลกออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ทำให้การทำงานต้องปรับตัวตามไปด้วย อาทิ การคิดมาร์เก็ตติ้งแคมเปญต้องผนวกเข้ากับการคิดกิจกรรมออนไลน์ด้วย จะทำอย่างไรให้คนบนโลกออนไลน์ได้เห็นและเข้าร่วมกิจกรรมของลูกค้า นอกจากนั้นเมื่อต้องออกไปจัดกิจกรรมอีเว้นท์-โรดโชว์ ก็ต้องมีการลิ้งค์ไปสู่กิจกรรมบนโลกออนไลน์ เพื่อให้เกิดความหลากหลายและสร้างการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่รวดเร็ว นอกจากนั้นมีการเสริมเรื่องของการทำแอพพลิเคชั่นเพิ่มเติมเข้ามาให้กับลูกค้าอีกด้วย เพื่อให้เกิดการสื่อสารที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายบนโลกออนไลน์

 สถาบันการศึกษา ควรสร้างบุคลากรด้านดิจิทัล ที่มีศักยภาพและคุณสมบัติอย่างไรบ้าง

ต้องเป็นคนที่กระตือรือร้นในการหาข้อมูลใหม่ๆ อัพเดตข่าวสารความเปลี่ยนแปลงบนโลกของดิจิทัลมีเดีย มีความรู้ที่ลึกในเรื่องของสื่อดิจิทัลพอสมควร เพื่อที่จะสามารถแก้ปัญหาและสร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมาย รวดเร็ว และแม่นยำ

 สิ่งสำคัญที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

คือการที่ บีลิงค์ มีเดีย มีความชำนาญ และรู้ลึกรู้จริง ในกลุ่มเป้าหมายที่เรามีอยู่ นอกจากนั้นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง พาตัวเราเองเข้าไปลงสนามจริง ทำให้ทุกวันนี้ บีลิงค์ มีเดีย กลายเป็น Target Platform ที่ชัดเจน และนำมาตอบโจทย์และช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้อย่างตรงจุด โดยที่ลูกค้าไม่ต้องเสียเวลาและเสียงบประมาณที่มากเกินความจำเป็น

สัมภาษณ์โดย คุณัญญา ฤทธิพงษ์  / วิภาวี  บุญมากุล  นักศึกษาสาขาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์