สี จิ้นผิง พบกับ บิล เกตส์ ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน

0
1

สี จิ้นผิง พบกับ บิล เกตส์ ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เน้นย้ำ “รากฐานของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ อยู่ที่ประชาชนสองประเทศ”

เมื่อวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน 2566 ผ่านมา นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนกล่าวว่ารากฐานของจีน-สหรัฐฯ ความสัมพันธ์อยู่ที่ประชาชนและหวังมิตรภาพที่ยั่งยืนระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ . สี จิ้นผิง กล่าว ขณะพบกับ บิล เกตส์ ประธานร่วมของมูลนิธิบิล และเมลินดา เกตส์ (Bill & Melinda Gates Foundation) ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ระบุว่า กล่าวว่าโลกกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้งที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในศตวรรษ ซึ่งกำลังเร่งตัวขึ้น พร้อมเสริมว่า ข้อริเริ่มการพัฒนาระดับโลก (Global Development Initiative: GDI) ข้อริเริ่มความมั่นคงระดับโลก (Global Security Initiative: GSI) และข้อริเริ่มอารยธรรมโลก (Global Civilization Initiative: GCI) ซึ่งเสนอโดย สี จิ้นผิง โดยมีเป้าหมายที่จะจัดหาวิธีแก้ปัญหาของจีนสำหรับความท้าทายระดับโลก

“จีนให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาของตัวเองก่อน” สี จิ้นผิงบอกกับเกตส์ พร้อมเสริมว่าในฐานะประเทศขนาดใหญ่ที่มีประชากรมากกว่า 1.4 พันล้านคน ความมั่นคงในระยะยาวและการพัฒนาที่ยั่งยืนของจีนมีส่วนสำคัญต่อสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองของโลก

สี จิ้นผิง ยังกล่าวถึงความสำเร็จในการบรรเทาความยากจน การฟื้นฟูและปรับปรุงเขตชนบทอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นย้ำความมุ่งมั่นของจีนในการสร้างความทันสมัยที่มีอัตลักษณ์ของจีน และยังระบุว่า จีนพร้อมทำงานร่วมกับประเทศอื่น ๆ เพื่อให้บรรลุการพัฒนาร่วมกันและสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ รวมถึงความร่วมมือด้านนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างกว้างขวาง มีส่วนร่วมอย่างแข็งขันและพัฒนาสาเหตุของการแก้ปัญหาความท้าทายระดับโลก เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การป้องกันการแพร่ระบาด และสาธารณสุข

โดยทางจีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับมูลนิธิของบิลล์ เกตส์ เพื่อยกระดับความร่วมมือในด้านที่เกี่ยวข้องต่อไป และให้การสนับสนุนและความช่วยเหลือแก่ประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ที่อยู่ในความสามารถของเขา สี จิ้นผิง ระบุ . “คุณเป็นเพื่อนชาวอเมริกันคนแรกที่ฉันพบในกรุงปักกิ่งในปีนี้” สี จิ้นผิง บอกกับบิลล์ เกตส์ โดยเรียกร้องให้มีการแลกเปลี่ยนกันมากขึ้นเพื่อเพิ่มความเข้าใจ

บิล เกตส์ ระบุถึงความร่วมมือกับจีน . เมื่อกล่าวถึงความคืบหน้าในปัจจุบันของความร่วมมือกับจีนและแผนการในอนาคต บิลล์ เกตส์ยกย่องความสำเร็จที่โดดเด่นของจีนในการบรรเทาความยากจนและจัดการกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 . โดยสังเกตว่ามูลนิธิของเขา ได้ดำเนินความร่วมมือที่ดีกับจีนและมีความก้าวหน้าอย่างโดดเด่น ซึ่ง บิลล์ เกตส์ มีความคิดเห็นว่า จีนเร่งพัฒนานวัตกรรม ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อจีน ต่อประเทศกำลังพัฒนา และต่อโลก พร้อมระบุ มูลนิธิฯ มุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับจีนในการเสริมสร้างความร่วมมือเพิ่มเติมในด้านต่างๆ เช่น นวัตกรรม การลดความยากจนทั่วโลก สาธารณสุข การวิจัยและพัฒนายา ตลอดจนการเกษตร และให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมประสบการณ์และเทคโนโลยีที่ประสบความสำเร็จแก่ประเทศกำลังพัฒนา

แหล่งข้อมูล: China Media Group