นายหลี่ เฉียงเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสนธิสัญญาว่าด้วยการระดมทุนใหม่ทั่วโลกและกล่าวคำปราศรัย

0
1

เช้าวันที่ 23 มิถุนายน ตามเวลาท้องถิ่น ณ กรุงปารีส นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสนธิสัญญาว่าด้วยการระดมทุนใหม่ทั่วโลกและกล่าวคำปราศรัย โดยนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเป็นประธานการประชุม ประมุขแห่งชาติกับผู้นำรัฐบาลและผู้รับผิดชอบองค์การสากลกว่า 60 คนร่วมประชุม

นายหลี่ เฉียงกล่าวว่า จีนให้ความสำคัญอย่างสูงกับการพัฒนาและการจัดการของโลกมาโดยตลอด หลายปีมานี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนนำเสนอข้อริเริ่มเพื่อการพัฒนาของโลก ข้อริเริ่มเพื่อความปลอดภัยของโลก และข้อริเริ่มว่าด้วยอารยธรรมโลก ได้รับการตอบสนองอย่างกว้างขวางจากประชาคมโลก ในฐานะตัวขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจโลก จีนอัดฉีดแรงขับเคลื่อนให้กับการพัฒนาเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าสถานการณ์ทั่วโลกจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จีนก็ผลักดันการพัฒนาด้วยคุณภาพสูง ขยายการเปิดกว้างในระดับสูง ประสานเข้ากับกฎระเบียบเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศด้วยมาตรฐานสูงอย่างแน่วแน่ ทำให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกแบ่งปันโอกาสการพัฒนาของจีน ในฐานะประเทศที่มีความรับผิดชอบ จีนปฏิบัติตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความตกลงปารีสอย่างจริงจัง ทุ่มเทความพยายามกับการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นอย่างมาก ในฐานะผู้อุทิศตนด้านการพัฒนาของโลก จีนได้อัดฉีดพลังขับเคลื่อนให้กับกิจการบรรเทาความยากจนและการพัฒนาระหว่างประเทศ ได้สร้างคุณูปการเป็นอย่างมาก

นายหลี่ เฉียงระบุว่า เมื่อเผชิญกับช่องโหว่ด้านการระดมทุนจากการพัฒนาของโลก จีนเรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมมือกันด้วยความจริงใจ จับมือกันลงมือปฏิบัติ ร่วมแก้ไขปัญหาของประเทศกำลังพัฒนาโดยเฉพาะประเทศอ่อนแอ นายหลี่ เฉียงได้เสนอข้อริเริ่ม 3 ประการเกี่ยวกับประเด็นนี้

1.ผลักดันการปฏิรูปการจัดการการเงินทั่วโลกอย่างแน่วแน่ สร้างสภาพการระดมทุนที่มั่นคงให้กับประเทศกำลังพัฒนา จีนยินดีจับมือกับทุกฝ่ายสร้างโครงสร้างการจัดการการเงินทั่วโลกที่ชอบธรรมและมีประสิทธิภาพสูง ส่งเสริมการประสานงานด้านนโยบายเศรษฐกิจมหภาคระหว่างประเทศ

2.สร้างความสัมพันธ์หุ้นส่วนด้านการพัฒนาของโลกอย่างแน่วแน่ นำเสนอทรัพยากรด้านการพัฒนาให้กับประเทศกำลังพัฒนา โดยประเทศที่พัฒนาแล้วต้องปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ความช่วยเหลือและเงินทุนแก่ประเทศกำลังพัฒนาอย่างแท้จริง ประเทศกำลังพัฒนาต้องเพิ่มศักยภาพด้านการพัฒนาด้วยตนเอง โดยจีนจะใช้มาตรการที่เป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่อง ให้การสนับสนุนในรูปแบบหลากหลายกับประเทศกำลังพัฒนาประเทศอื่นเท่าที่จะทำได้

3.ผลักดันเศรษฐกิจโลกาภิวัตน์และการค้าเสรีอย่างแน่วแน่ อัดฉีดพลังใหม่ให้กับประเทศกำลังพัฒนา จีนยินดีร่วมกับประชาคมโลก ส่งเสริมความเสรีและความสะดวกสบายด้านการค้าและการลงทุน คัดค้านแนวคิดอนุรักษ์นิยมด้านการค้าและการตัดความเชื่อมโยงและห่วงโซ่ในรูปแบบต่าง ๆ อย่างเด่นชัด

นายหลี่ เฉียงเน้นว่า ในโลกที่เต็มไปด้วยข้อพิพาทและความไม่แน่นอน จีนกับยุโรปสองฝ่ายควรแสวงหาจุดร่วมสงวนจุดต่าง ผนึกความรับรู้ร่วมกันแก้ปัญหาความแตกต่าง ผลักดันความร่วมมืออย่างสร้างสรรค์ให้มากขึ้น รับมือกับความไม่แน่นอนของสถานการณ์ระหว่างประเทศด้วยความมั่นคงของความสัมพันธ์จีน-ยุโรป ร่วมผลักดันการพัฒนาอย่างยั่งยืนของมนุษย์

ผู้นำที่ร่วมประชุมกล่าวว่า ทุกฝ่ายควรจับมือกัน ลดสภาพการณ์ที่ไม่เสมอภาคและความยากจนในโลก ร่วมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ แก้ไขปัญหาหนี้สินของประเทศกำลังพัฒนา ผลักดันการพัฒนาอย่างยั่งยืนของโลก ต้องยืนหยัดพหุภาคีนิยม แบกรับภาระหน้าที่ด้วยความยุติธรรม คุ้มครองความต้องการด้านการระดมทุนเพื่อการพัฒนาของประเทศกำลังพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ ผู้นำประเทศกำลังพัฒนาที่ร่วมประชุมต่างเรียกร้องให้ประเทศที่พัฒนาแล้วปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ความช่วยเหลือและเงินทุนแก่ประเทศกำลังพัฒนาอย่างแท้จริง

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)