บทวิเคราะห์ เศรษฐกิจจีนกำลังฟื้นตัวด้วยแนวโน้มที่สดใส

0
1

ตั้งแต่ต้นปีนี้เป็นต้นมา แม้ต้องเผชิญกับความท้าทายจากภายนอก แต่เศรษฐกิจจีนยังคงพัฒนาเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ทำให้ชาวจีนมีความมั่นใจต่อการพัฒนาในอนาคต

ข้อมูลเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีแรกแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มเชิงบวกในการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของจีนเติบโตร้อยละ 5.5 เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ร้อยละ 3 และการเติบโตในไตรมาสแรกปีนี้ที่ร้อยละ  4.5

แม้จะมีสภาพแวดล้อมภายนอกที่ซับซ้อนและล่อแหลม แต่อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจีนก็เร็วกว่าประเทศพัฒนาที่สำคัญอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของจีนในการพัฒนาเศรษฐกิจ

นายฟู่ หลิงฮุย โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า ความต้องการของตลาดจีนกำลังค่อย ๆ ฟื้นตัว การผลิตและอุปทานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การจ้างงานและราคาสินค้าโดยทั่วไปทรงตัว และรายได้ของประชาชนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ การดำเนินงานทางเศรษฐกิจโดยรวมแล้วกำลังกระเตื้องขึ้น เศรษฐกิจจีนกำลังค่อยๆ ก้าวพ้นผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 และกลับมาเติบโตตามปกติ

ในช่วงครึ่งปีแรกนี้ หนึ่งในคุณลักษณะการเติบโตของเศรษฐกิจจีนคือ การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจให้ดีขึ้นและการเพิ่มประสิทธิภาพของกลไกที่ขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจให้สูงขึ้น ซึ่งช่วยสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจที่มีคุณภาพสูงอย่างยั่งยืนในอนาคต

ในช่วงครึ่งปีแรกนี้ การบริโภคมีบทบาทที่โดดเด่นมากขึ้นในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจจีน โดยมีส่วนสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจสูงถึงร้อยละ 77.2

ภาคการท่องเที่ยวก็มีการฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด ข้อมูลล่าสุดของทางการจีนแสดงให้เห็นว่า ในช่วงครึ่งปีแรก จำนวนนักท่องเที่ยวในประเทศทั้งหมดสูงถึง 2,380 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 63.9 เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีที่แล้ว

ตัวเลขทางเศรษฐกิจหลายๆ ประการบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจีนมีความแข็งแกร่งและมีชีวิตชีวา โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านอุตสาหกรรมพลังงานใหม่มีการเติบโตที่น่าประทับใจ โดยการผลิตเซลล์แสงอาทิตย์และรถยนต์พลังงานใหม่ของจีนเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงครึ่งปีแรก

กล่าวโดยรวมแล้ว พื้นฐานที่มั่นคงของเศรษฐกิจจีนในระยะยาวไม่มีการเปลี่ยนแปลง เศรษฐกิจจีนยังคงมีศักยภาพมาก และมีแรงขับเคลื่อนที่เพียงพอ ปัจจัยหลายๆอย่างที่สนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจคุณภาพสูงของจีนก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆทั้งสิ้น

ขณะนี้ จีนกำลังอยู่ในช่วงเวลาสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและยกระดับคุณภาพอุตสาหกรรมให้สูงขึ้น จีนได้ประกาศใช้นโยบายและมาตรการต่างๆ อย่างทันท่วงที เพื่อให้การเติบโตของเศรษฐกิจมีความมั่นคง การจ้างงานมีหลักประกัน และสามารถป้องกันความเสี่ยงในด้านต่างๆ นอกจากนี้ จีนยังพยายามปรับเปลี่ยนรูปแบบการเติบโตของเศรษฐกิจ และปรับโครงสร้างเศรษฐกิจให้ดีขึ้น ตลอดจนเพิ่มแรงกระตุ้นการเติบโต จึงคาดว่า เศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง

ผลการดำเนินงานของเศรษฐกิจจีนในครึ่งปีแรกได้วางรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับทั้งปี จีนมีความมั่นใจ มีความพร้อม และมีความสามารถในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมปีนี้ และจะสร้างโอกาสการเติบโตแก่เศรษฐกิจโลก

เขียนโดย ไช่ เจี้ยนซิน ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน(CMG)