หวัง อี้ นักการทูตอาวุโสของจีน ย้ำ “โลกต้องการความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ที่มั่นคง”

0
2

หวัง อี้ นักการทูตอาวุโสของจีน ย้ำ “โลกต้องการความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ที่มั่นคง”
.
“โลกต้องการความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกา ที่มั่นคง” หวัง อี้ นักการทูตอาวุโสของจีนกล่าวเมื่อวันอังคารที่ 18 กรกฎาคม 2566 โดยเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่าย “นำความสัมพันธ์กลับไปสู่เส้นทางแห่งการพัฒนาที่ดี” ตามการรายงานของ China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน
.
หวัง อี้ ซึ่งเป็นสมาชิกของกรมการเมืองคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) และผู้อำนวยการสำนักกรรมาธิการการต่างประเทศของคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้กล่าวขณะพูดคุยกับ John Kerry ผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ด้านสภาพอากาศ ในกรุงปักกิ่ง
.
จากฉันทามติที่สำคัญของผู้นำทั้งสองประเทศ ในอินโดนีเซียเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา หวัง อี้กล่าวว่าทั้งสองฝ่ายควรนำฉันทามติไปปฏิบัติและทำงานร่วมกันเพื่อขจัดการแทรกแซง
.
เขาระบุอีกว่า จีนพร้อมที่จะเสริมสร้างการสื่อสารกับสหรัฐฯ เพื่อร่วมกันจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
.
โดยนักการทูตอาวุโสของจีน กล่าวว่า จีนยึดมั่นในแนวทางการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปล่อยคาร์บอนต่ำและยั่งยืน และมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พร้อมเสริมว่า “จีนยินดีที่จะเสริมสร้างการสื่อสารกับสหรัฐฯ สร้างความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน และร่วมกันจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วยกัน ”
.
หวัง อี้ ย้ำศักยภาพจีน-สหรัฐฯ ในความร่วมมือด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยความร่วมมือไม่สามารถแยกออกจากความเข้าใจและการสนับสนุนของประชาชนทั้งสอง และสถานะความสัมพันธ์ปัจจุบันของจีน-สหรัฐฯ
.
จีนคาดหวังให้สหรัฐฯ ดำเนิน “นโยบายที่มีเหตุผล เชิงปฏิบัติ และเชิงรุก” ต่อจีน และยังคง “ยึดมั่นในหลักการจีนเดียว” “จัดการกับประเด็นไต้หวันอย่างเหมาะสม” และ “ปฏิบัติความเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย กับจีน” หวัง อี้ กล่าว
.
ขณะที่ Kerry กล่าวว่าสหรัฐฯ หวังที่จะทำงานร่วมกับจีนเพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้ดียิ่งขึ้นและนำประโยชน์มาสู่โลก
.
Kerry กล่าวอีกว่า สหรัฐฯ ยึดมั่นในนโยบายจีนเดียวมาโดยตลอด และยินดีที่จะกระชับความร่วมมือกับจีนด้วยจิตวิญญาณแห่งความเคารพซึ่งกันและกัน จัดการกับความแตกต่างระหว่างสองประเทศอย่างเหมาะสม และร่วมกันจัดการกับความท้าทายระดับโลก เช่น การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ
.
แหล่งข้อมูล:  CMG