ส่องเทรนด์อาหารกึ่งสำเร็จรูปในตลาดจีน

0
1

ชื่อของแจ็ค หม่า มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง Alibaba ถูกพูดถึงอีกครั้ง เมื่อมีข่าวว่าเขาได้ก่อตั้งบริษัทใหม่ ที่เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง บ้านเกิดของเขา เพื่อทำธุรกิจจำหน่ายอาหารกึ่งสำเร็จรูป ด้วยเงินลงทุน 10 ล้านหยวน หรือประมาณ 50 ล้านบาท

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่เกินความคาดหมาย เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีข่าวว่า แจ็ค หม่า สนใจเรื่องการผลิตอาหารและการทำเกษตรยั่งยืน ดังที่เขาได้ไปบรรยายพิเศษเรื่อง Sustainable Agriculture and Food Production ที่มหาวิทยาลัยโตเกียว ของญี่ปุ่น เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และยังมีข่าวว่า เขาได้ลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีการเกษตรของจีนด้วย

ความเคลื่อนไหวนี้จึงเป็นที่จับตามองกันว่า แจ็ค หม่า มองเห็นอนาคตที่สดใสของอุตสาหกรรมอาหารกึ่งสำเร็จรูปหรืออาหารพร้อมทาน  เมื่อดูแนวโน้มของตลาดอาหารกึ่งสำเร็จรูป พบว่าในประเทศจีน ความต้องการอาหารพร้อมทานเพิ่มขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่ช่วงเกิดสถานการณ์โควิด-19 = ข้อมูลของ Euromonitor International ระบุว่า ปีที่ผ่านมา ตลาดอาหารพร้อมทานในประเทศจีนมีมูลค่าเกือบ 9.9 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นประมาณ 28% เมื่อเทียบกับตัวเลขในปี 2018

นอกจากนี้ สำนักข่าว SCMP  ยังเคยลงบทสัมภาษณ์ Zhang Tianbing หัวหน้าฝ่ายสินค้าอุปโภคบริโภคและการค้าปลีกของ Deloitte Asia Pacific ที่ระบุว่าตลาดอาหารกึ่งสำเร็จรูปของจีนมีการเติบโตที่แข็งแกร่ง การจัดเลี้ยงและการจัดจําหน่ายแบบ B2B ได้รับการพัฒนามากขึ้น ขณะที่ตลาดผู้บริโภคทั่วไปยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ความต้องการอาหารกึ่งสำเร็จรูปที่เพิ่มขึ้นในจีนมาจากหลายปัจจัย ทั้งเรื่องพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป วิถีการใข้ชีวิตที่เร่งรีบ มีเวลาทำอาหารน้อยลง รับประทานอาหารนอกบ้านน้อยลง โดยกลุ่มผู้บริโภคแต่ละกลุ่มยังมีความต้องการอาหารกึ่งสำเร็จรูปที่แตกต่างกัน เช่นคุณแม่วัยทํางานต้องการอาหารพร้อมทานที่ดีต่อสุขภาพของลูก มีคุณค่าทางโภชนาการ  ผู้บริโภคกลุ่มคนโสด จะสนใจเลือกรับประทานอาหารกึ่งสำเร็จรูปมากกว่าการทำอาหารทานเองหรือทานอาหารนอกบ้าน เพราะหลายคนไม่มีทักษะการทำอาหาร ที่พักไม่มีพื้นที่ทำอาหาร และการทานอาหารนอกบ้านมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า และผู้บริโภคกลุ่มผู้สูงอายุ ที่ต้องอยู่บ้านตามลำพัง ต้องการทานอาหารยอดนิยมอย่างสะดวกสบาย เช่น เกี๊ยวน้ำ เป็ดปักกิ่ง เป็นต้น

ขณะที่ธุรกิจร้านอาหารและรับส่งอาหารต่างมีบริการที่รวดเร็ว สะดวก และราคาสมเหตุสมผล ทำให้ผู้ผลิตอาหารพร้อมทานในประเทศจีนมียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับแพลตฟอร์มร้านขายของอีคอมเมิร์ซเช่น Freshippo, Missfresh และ Meituan Maicai ก็มีบริการจำหน่ายอาหารกึ่งสำเร็จรูปทางออนไลน์

การที่แจ็ค หม่า หันมาลงทุนในธุรกิจอาหารกึ่งสำเร็จรูป จึงเป็นที่จับตาว่า แจ็ค หม่า จะสร้างมูลค่าให้กับอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร รวมถึงแรงกระเพื่อมให้กับวงการอาหารกึ่งสำเร็จรูปด้วยนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ และจุดแข็งด้านอีคอมเมิร์ซของเขาไปในทิศทางใด

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย