ตรุษจีนปีนี้ นักท่องเที่ยวจีนปักหมุดเที่ยวเมืองไหน

0
1

บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของนักท่องเที่ยวจีน ในช่วงเทศกาลตรุษจีนระหว่างวันที่ 10 ถึง 17 กุมภาพันธ์ 2024 คึกคักมากกว่าทุกปี เห็นได้จากยอดจองการเดินทางท่องเที่ยวผ่านแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวต่างๆ ของจีน

Fliggy แพลตฟอร์มออนไลน์ด้านการท่องเที่ยว ระบุว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีน มีการจองการเดินทางและที่พักในเมืองใหญ่และเมืองท่องเที่ยว ได้แก่ มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน มีสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม เช่น เมืองโบราณอันชาง เจดีย์เหลยเฟิง ทะเลสาบซีหู โดยมีผู้จองการเดินทางมาที่มณฑลเจ้อเจียงมากกว่าปีที่แล้วถึง 5 เท่า มณฑลเจียงซู ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวประวัติศาสตร์และธรรมชาติที่สวยงาม เช่น เมืองหลวงเก่าหนานจิง คลองโบราณอู่ซี   โดยมีผู้จองการเดินทางมาที่นี่มากกว่าปีก่อน 15 เท่า ขณะที่ยอดการจองโรงแรมเพิ่มขึ้นกว่า 1,000% เซี่ยงไฮ้ ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ต้องการชมทัศนียภาพของเมือง ร่วมชมแสงสี และทานอาหารขึ้นชื่อของเซี่ยงไฮ้ อย่างเกี๊ยวเซี่ยงไฮ้ ซึ่งมียอดการจองเพิ่มขึ้น 5 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อน มณฑลเฮย์หลงเจียง ตอนเหนือสุดของจีน ที่ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับอากาศหนาว และกิจกรรมน้ำแข็งและหิมะพร้อมกับฉลองเทศกาลตรุษจีน มียอดการจองโรงเรมที่เมืองฮาร์บิน สถานที่จัดงานเทศกาลประติมากรรมน้ำแข็งและหิมะนานาชาติประจำปี เพิ่มขึ้นถึง 16 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อน นอกจากนี้ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดคือ สถานีรถไฟสไตล์อาร์ต นูโว ถนนคนเดิน และสกีรีสอร์ทย่าปู้ลี่ (Yabuli) ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน มีสถานที่ท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ที่ต้องมาเยือน อย่างพระราชวังต้องห้าม พิพิธภัณฑ์พระราชวัง และเป็นจุดเริ่มต้นของการทัวร์กำแพงเมืองจีน ก็มียอดจองโรงแรมเพิ่มมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาอย่างมาก

นอกจากเมืองใหญ่แล้ว ยังมีการจองการเดินทางไปยังเมืองท่องเที่ยวอื่นๆ เช่น ถงเฉิง มณฑลฝูเจี้ยน จูไห่ ฝอซาน มณฑลกวางตุ้ง เป่ย์ไห่ เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง เป็นต้น

Tongcheng Travel ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันด้านการท่องเที่ยว ระบุว่า จุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับการเดินทางด้วยรถไฟในช่วงตรุษจีนปีนี้ คือ ฉงชิ่ง ฮาร์บิน กุ้ยหยาง ปักกิ่ง เฉิงตู คุนหมิง ซีอาน กว่างโจว ฉางชา และเซี่ยงไฮ้ ลั่วหยาง มณฑลเหอหนาน หนิงโป ไทโจว มณฑลเจ้อเจียง เมืองชิงเต่า มณฑลซานตง

ขณะที่ Ctrip ผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวของจีน ระบุว่า ปีนี้มีนักท่องเที่ยวจองการเดินทางทั้งในประเทศและต่างประเทศจำนวนมาก โดยเป็นการท่องเที่ยวแบบ “North-South Exchange” คือ คนทางใต้ไปเที่ยวทางเหนือ คนทางเหนือมาเที่ยวทางใต้ กิจกรรมที่ได้รับความสนใจอย่างมาก คือ กิจกรรมหิมะและน้ำแข็ง ของเมืองทางเหนือ และกิจกรรมการแช่น้ำพุร้อนของเมืองทางใต้ มียอดจองการเดินทางมากกว่าปีก่อนถึง 7 เท่า โดยเมืองที่นักท่องเที่ยวจองการเดินทางมากที่สุด คือ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว เสินเจิ้น ฮาร์บิน เฉิงตู ซีอาน หางโจว ซานยา และคุนหมิง

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมต่างๆ ที่นักท่องเที่ยวต้องการ เช่น กิจกรรมเกี่ยวกับไอซ์สเก็ตน้ำแข็ง สกี น้ำพุร้อน อาหาร การแสดงสีเสียง เข้าวัด กิจกรรมวัฒนธรรมและกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ

จำนวนนักท่องเที่ยวที่จองการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนมากขึ้นกว่าปีก่อนๆ เป็นสัญญาณบวกว่า การท่องเที่ยวในประเทศมีการฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องและจะเป็นปีมังกรทองของการท่องเที่ยวจีน

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : CGTN