หอการค้าไทย-จีน ชวนผู้ประกอบการไทยเจาะตลาดจีน ผ่านงานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีนครั้งที่ 7 CIIE 2024

0
1

งาน China International Import Expo CIIE หรือ งานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน เป็นงานแสดงสินค้างานใหญ่ระดับประเทศ ปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 7 ที่นครซี่ยงไฮ้ ระหว่างวันที่ 5-10 พฤศจิกายน 2567 มีการจัดแสดงสินค้า อาหาร สินค้าเกษตร ยานยนต์ อุตสาหกรรมอัจฉริยะ และเทคโนโลยีสารสนเทศ สินค้าอุปโภคบริโภค อุปกรณ์ทางการแพทย์ ผลิตภัณฑ์สุขภาพ และธุรกิจบริการ โดยปีที่ผ่านมา ผู้เข้าร่วมงานจากกว่า 60,000 บริษัท จากกว่า 130 ประเทศ

งานนี้ถือเป็นงานใหญ่ระดับประเทศที่รัฐบาลจีนให้ความสำคัญอย่างมาก มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการนำเข้าตามนโยบายเปิดกว้างทางเศรษฐกิจของจีน อีกทั้งเป็นเวทีที่ส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศและสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

หอการค้าไทย-จีน สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย และ กรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมจัดงานประชาสัมพันธ์งานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน ครั้งที่ 7 ( China International Import Expo -CIIE 2024) โดยนายยรรยง พวงราช ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า งาน CIIE เป็นเวทีส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าสินค้าและบริการที่มีศักยภาพของไทยสู่ตลาดจีน ซึ่งมีส่วนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีนได้อย่างมาก

นายอู๋ จื้ออู่ อัครราชทูตสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย กล่าวว่า งานแสดงสินค้านำเข้าจีนเป็นการแสดงถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่างประเทศไทยและจีน ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการเยือนประเทศจีนและไทยของผู้นำทั้งสองประเทศ คือ เมื่อปี 2565 ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการและร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และปี 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทยเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการและร่วมประชุม BRI ครั้งที่ 3

นายชุน เฉิง ไห่ รองอธิบดีกรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า งานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน หรือ CIIE จัดขึ้นตามแนวคิดของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เมื่อปี 2560 และ เริ่มจัดครั้งแรกในปี 2561 และจัดติดต่อกันมาแล้ว 6 ครั้ง ในปีนี้ เป็นการจัดงานครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 5-10 พฤศจิกายน ที่นครเซี่ยง  นอกจาก การแสดงสินค้าแล้ว ยังมีการจัดเวทีเสวนา Hongqiao International Economic Forum ด้วย

ขณะที่นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการ หอการค้าไทย-จีน กล่าวว่า งานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน หรือ CIIE เป็นการเปิดโอกาสให้สินค้าไทยเข้าสู่ตลาดจีน และปี 2567 นี้ ยังเป็นปีครบรอบ 49 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและจีน และ ครบรอบ 10 ปี ความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างไทย-จีน จึงเป็นโอกาสดีที่ผู้ประกอบการไทยจะได้เข้าร่วมงานนี้เพื่อขยายความร่วมมือสู่ตลาดจีนต่อไป

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย