นายกรัฐมนตรีจีนย้ำ จีนส่งเสริมการพัฒนาความร่วมมือกับรัสเซียอย่างมั่นคง

0
1

นายกรัฐมนตรีจีนย้ำ จีนส่งเสริมการพัฒนาความร่วมมือกับรัสเซียอย่างมั่นคง
.
China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน จีนยินดีทำงานร่วมกับรัสเซียอย่างเต็มที่ในกลไกการดำเนินการประชุมระหว่างนายกรัฐมนตรีจีนและรัสเซีย พร้อมทั้งดำเนินการตามฉันทามติสำคัญที่ผู้นำทั้งสองประเทศบรรลุ และส่งเสริมการพัฒนาความร่วมมือเชิงปฏิบัติในระดับทวิภาคีอย่างมั่นคงและยั่งยืน ตามการกล่าวของ หลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ระหว่างที่พบกับ Mikhail Mishustin นายกรัฐมนตรีแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันพุธที่ 24 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา
.

นายหลี่ กล่าวว่า ความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างจีน-รัสเซียสำหรับยุคใหม่ยังคงพัฒนาในระดับสูงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ภายใต้คำแนะนำเชิงยุทธศาสตร์ของผู้นำทั้งสองประเทศ
.
นายกฯจีน เผย จีนยินดีปรับโครงสร้างการค้ากับรัสเซียให้เหมาะสม เพิ่มประเภทการค้า ขยายความร่วมมือทวิภาคีในสาขาต่างๆ เช่น เกษตรกรรม การค้าด้านบริการ เศรษฐกิจดิจิทัลและการพัฒนาสีเขียว และระดมรัฐบาลท้องถิ่นและองค์กรต่างๆ ให้มีส่วนร่วมมากขึ้นในความร่วมมือเชิงปฏิบัติ
.

นอกจากนี้ เขายังแสดงความหวังว่าการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนและวัฒนธรรมจะเข้มแข็งขึ้น และความร่วมมือทวิภาคีด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วัฒนธรรม การท่องเที่ยว กีฬา และสุขภาพจะขยายออกไป
.

“จีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับรัสเซียและสมาชิกอื่น ๆ ของสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการเทียบท่าระหว่างโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative) และสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย และส่งเสริมการเปิดเสรีและการอำนวยความสะดวกทางการค้า” นายกรัฐมนตรีจีนกล่าว
.
ขณะที่นายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวถึงความสัมพันธ์รัสเซีย-จีนอย่างชื่นชม โดยสังเกตว่าท่ามกลางสถานการณ์ระหว่างประเทศที่ปั่นป่วน รัสเซียยินดีที่จะทำงานร่วมกับจีนเพื่อดำเนินการตามฉันทามติสำคัญที่ประมุขแห่งรัฐทั้งสองบรรลุ กระชับความร่วมมือในด้านต่างๆ ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และตอบสนองอย่างมีประสิทธิภาพ ต่อความท้าทายใหม่ที่ทั้งสองประเทศต้องเผชิญ
.

หลังจากการพูดคุย พวกเขาเป็นสักขีพยานในการลงนามในเอกสารความร่วมมือทวิภาคีระหว่างสองประเทศ
.
แหล่งข้อมูล: CMG