บทวิเคราะห์ จีนจะพัฒนาขึ้นสู่ระดับใหม่ด้วยลำแข้งของตนเองในปี 2024

0
0

ในคำอวยพรปีใหม่ปี 2024 นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดี จีนได้สรุปความสำเร็จอันน่าทึ่งของจีนในรอบปีที่ผ่านมา และให้กำลังใจประชาชนจีนทั่วประเทศก้าวหน้าต่อไปด้วยความมุ่งมั่นและแน่วแน่ ขับเคลื่อนการพัฒนาความทันสมัยแบบจีนให้คืบหน้าต่อไปอย่างมั่นคง และสร้างประชาคมมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกัน เพื่อสร้างโลกที่น่าอยู่และดีงามยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ข้อความดังกล่าวของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ทำให้ทั่วโลกเห็นถึงจีนที่มีความเจริญรุ่งเรือง มีวิสัยทัศน์ระดับโลก และมีความรับผิดชอบอย่างเต็มที่

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ประชาคมระหว่างประเทศให้ความสนใจอย่างมากกับการท่องเที่ยวของจีนในช่วงวันหยุดปีใหม่ ได้เห็นจีนที่คึกคักมีชีวิตชีวาจากตลาดการท่องเที่ยวที่กำลังเติบโต

ในปี 2023 เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดแรงผลักดันใหม่ในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก เมื่อเร็วๆ นี้ สถาบันระหว่างประเทศหลายแห่งได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีน ประชาคมระหว่างประเทศโดยทั่วไปเชื่อว่า จีนยังคงเป็นพลังขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่ใหญ่ที่สุด และคาดว่า ในปี2023เศรษฐกิจจีนจะมีส่วนช่วยต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลกประมาณหนึ่งในสาม

มีรายงานว่า ในปี 2023 บริษัทต่อเรือของจีนได้รับคำสั่งต่อเรือร้อยละ 59 ของทั่วโลก ครองอันดับหนึ่งเป็นเวลาสามปีติดต่อกัน ข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีนแสดงให้เห็นว่า เมื่อปีที่แล้ว การผลิตและจำหน่ายรถยนต์ของจีนสูงถึงประมาณ 30 ล้านคัน ในจำนวนนี้ เป็นการผลิตและจำหน่ายรถยนต์พลังงานใหม่เกิน 9 ล้านคัน ขณะที่ยอดการส่งออกรถยนต์มีประมาณ 5 ล้านคัน อุตสาหกรรมยานยนต์กลายเป็นแรงผลักดันที่สำคัญต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมจีน

ในปี 2024 จีนจะยังคงจะมีข่าวดีในด้านต่างๆ อีกมากมาย เมื่อวันที่ 1 มกราคม เรือสำราญขนาดใหญ่ลำแรกที่จีนสร้างขึ้นเองเริ่มให้บริการเดินเรือเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรก ความสำเร็จครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงการส่งเสริมนวัตกรรมที่กำลังเติบโตและการพัฒนาที่คึกคักมีชีวิตชีวาของจีน ความสำเร็จทำนองนี้ยังรวมถึง เครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ C919 ที่ให้บริการเชิงพาณิชย์ ยานอวกาศ “เสินโจว” สานต่อภารกิจในอวกาศ เรือดำน้ำเฟิ่นโต้วเจ่อ (Fendouzhe) ที่มีคนขับมุ่งหน้าสู่ร่องลึกมหาสมุทรที่ลึกที่สุดในโลก แบรนด์ยอดนิยมของจีนได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่ผู้บริโภค โทรศัพท์มือถือรุ่นล่าสุดที่ผลิตในจีนกำลังประสบความสำเร็จในตลาด นอกจากนี้ อุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานใหม่ แบตเตอรี่ลิเธียม และผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ของจีนก็กำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนกล่าวในคำอวยพรปีใหม่ว่า ประชาชนทั่วประเทศจีนกำลังก้าวหน้าต่อไปด้วยความมุ่งมั่นอันแน่วแน่ ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมใหม่ ๆ กำลังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ประชาชาติจีนมีความกล้าหาญและเชี่ยวชาญนวัตกรรม จีนมุ่งมั่นที่จะดำเนินยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศผ่านวิทยาศาสตร์และการศึกษา ยุทธศาสตร์การพัฒนาบุคลากร และยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม จีนมีความมั่นใจและความสามารถที่จะบรรลุเป้าหมายการพึ่งพาตนเองด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับสูง และสำรวจขอบเขตการพัฒนาใหม่ๆ ตลอดจนสร้างแรงผลักดันและข้อได้เปรียบใหม่ๆ สำหรับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

นายมิทรี โคซีเรฟ นักวิเคราะห์การเมืองชาวรัสเซีย กล่าวว่า จีนกำลังพัฒนาจากการเป็นโรงงานอุตสาหกรรมของโลกมาเป็นผู้นำระดับโลกในสาขาอุตสาหกรรมสำคัญๆ ในอนาคต แทบทุกสาขา

ในวันแรกของปี 2024 ข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างจีนและนิการากัวมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์นมจากนิวซีแลนด์ได้รับอนุญาตให้เข้าตลาดจีนโดยปลอดภาษี ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แสดงให้เห็นว่า ทั้งสองประเทศได้บรรลุเป้าหมายการยกเลิกภาษีศุลกากรทั้งหมดตามข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างทั้งสองประเทศ ในปีใหม่นี้ จีนจะยังคงขยายการเปิดประเทศในระดับสูงต่อไป และสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับทั่วโลกด้วยการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกที่เฉิงตู และการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ที่หางโจวซึ่งจัดขึ้นเมื่อปีที่แล้วสร้างความประทับใจให้กับทั่วโลกด้วยอารยธรรมจีนอันรุ่งโรจน์ ที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้วันตรุษจีนเป็นวันหยุดที่ไม่กำหนดวันแน่นอนของสหประชาชาติ ทั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงบทบาทที่สำคัญของวัฒนธรรมจีน

ในปีใหม่นี้ จีนจะยังคงส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกัน การอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนกัน และความสำเร็จร่วมกันระหว่างอารยธรรมต่างๆ และส่งเสริมความเข้าใจและความเป็นมิตรระหว่างประชาชนประเทศต่างๆ ทั่วโลก

ในปี 2023 จีนสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับฮอนดูรัส สร้างหรือยกระดับความสัมพันธ์หุ้นส่วนกับประเทศต่างๆ มากกว่า 10 ประเทศ ตลอดจนได้กระชับและขยายเครือข่ายความร่วมมือระดับโลกอย่างต่อเนื่องโดยยึดถือหลักการแห่งความเสมอภาคเท่าเทียมกัน การเปิดกว้าง และความร่วมมือ ในปีใหม่นี้ จีนจะยังคงทำงานร่วมกับประเทศอื่นๆ เพื่อเดินบนเส้นทางแห่งคุณธรรมอันยิ่งใหญ่ และสร้างอนาคตที่ดีงามยิ่งขึ้นให้กับมนุษยชาติ

ความทันสมัยแบบจีนเป็นความทันสมัยแห่งการพัฒนาอย่างสันติ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชนจีนและส่งเสริมความทันสมัยของทุกประเทศ ในปีใหม่นี้ จีนจะยังคงบากบั่นต่อสู้ต่อไป โดยจะเขียนบันทึกบทใหม่แห่งความก้าวหน้าของมนุษยชาติด้วยความทันสมัยแบบจีน และสร้างผลงานใหม่ ๆ ในการสร้างประชาคมมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกัน และโลกที่ดีงามยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

เขียนโดย ไช่ เจี้ยนซิน ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน(CMG)