ปูตินลั่น! การทำลายความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ ถือเป็นความผิดพลาด

0
135

ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (30 มี.ค. 2017) วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซียได้ประกาศถึงความคาดหวังที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับสหรัฐอเมริกา พร้อมทั้งกล่าวว่าความพยายามที่จะทำลายความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศนั้นถือเป็นความผิดพลาด 

“เรารับรู้และปฏิบัติต่อสหรัฐอเมริกาในฐานะประเทศมหาอำนาจ ซึ่งเราต้องการที่จะสร้างความสัมพันธ์อันดีกับสหรัฐอเมริกา สิ่งอื่นๆ นอกเหนือจากนั้นล้วนเป็นเรื่องโกหกและสิ่งที่ถูกปลอมแปลงขึ้นเพื่อยั่วยุรัสเซีย” ปูตินกล่าวเมื่อถูกถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซีย-สหรัฐอเมริกา ในการประชุมอาร์กติกนานาชาติ (IAF) ซึ่งได้เสร็จสิ้นลงในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

“เราต้องการที่จะทำลายความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างสมบูรณ์งั้นหรือ แล้วสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากนั้นล่ะ ผู้ที่ปฏิบัติตนเช่นนี้ถือว่าขาดความรับผิดชอบ … ซึ่งผมคิดว่านี่เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสักวันหนึ่งสถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติ” ปูตินกล่าว

เมื่อพูดถึงความร่วมมือระหว่างประเทศและภูมิภาค ปูตินกล่าวว่าทั้งสองประเทศกำลังดำเนินงานร่วมกันในประเด็นซีเรีย และหวังว่าการดำเนินงานของพวกเขาจะช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ในภูมิภาคอื่น รวมถึงความขัดแย้งในยูเครนได้

นอกจากนี้ ผู้นำรัสเซียยังได้กล่าวต้อนรับบรรดาบริษัทของสหรัฐอเมริกาให้มาร่วมมือกันพัฒนาธุรกิจในประเทศอีกด้วย