โลกระทึก จับตาการตอบโต้ของจีนหลังประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเยือนไต้หวัน

0
1

โลกระทึก จับตาการตอบโต้ของจีนหลังประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเยือนไต้หวัน

หลังจากนางแนนซี  เพโลซี  ประธานสภาผู้เทนราษฎรสหรัฐ เดินทางถึงไต้หวัน เมื่อคืนวันที่ 2 สิงหาคม 2565  ทางรัฐบาลจีนประณามการเยือนนี้และมีปฏิกิริยาตอบโต้ทันที ทั้งการตอบโต้ทางการทูต ทหาร และมาตรการทางเศรษฐกิจ เพื่อแสดงออกอย่างชัดเจนถึงการไม่เห็นด้วยกับการเยือนนี้

โดยทางกระทรวงการต่างประเทศของจีนออกแถลงการณ์ประณามการเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซี  ระบุว่า การกระทำนี้เป็นการบ่อนทำลายสันติภาพและความมั่นคงบริเวณช่องแคบไต้หวันอย่างรุนแรง ถือเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยเหนือดินแดนจีน และกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา

โฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยแถลงทางเพจเฟสบุ๊กของสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยว่า  ปัญหาไต้หวันเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดและละเอียดอ่อนที่สุดในความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ  การเดินทางเยือนไต้หวันของนางเปโลซีถือเป็นการกระทำทางการเมืองที่ยั่วยุอย่างรุนแรง เป็นการยกระดับการไปมาหาสู่กันอย่างเป็นทางการระหว่างสหรัฐฯ กับไต้หวัน และเป็นการสนับสนุนต่อกลุ่มอิทธิพลที่คิดจะแบ่งแยกไต้หวันออกจากประเทศจีน   ฝ่ายจีนคัดค้านอย่างเด็ดขาดและขอประณามสหรัฐอเมริกาอย่างรุนแรง  ขอให้ยุติการแทรกแซงกิจการของไต้หวันและกิจการภายในของประเทศจีนทุกรูปแบบ

กระทรวงการต่างประเทศจีนยังได้เรียกนายนิโคลัส เบิร์นส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจําประเทศจีนเข้าพบอย่างเร่งด่วนเมื่อคืนวัน 2 สิงหาคมที่ผ่านมา ระบุว่า นี่เป็นการละเมิดหลักการจีนเดียวอย่างร้ายแรง และทำให้ความตึงเครียดทวีความรุนแรงขึ้น  โดยขอเรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาแก้ไขการกระทํานี้ ก่อนที่จะสายเกินไป

ขณะเดียวกัน กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ((People’s Liberation Army) ประกาศว่า จะมีปฏิบัติการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันทั้งทางอากาศและทางทะเล การทดสอบขีปนาวุธในทะเลตะวันออก และการซ้อมยิงกระสุนจริงในช่องแคบไต้หวัน  ระหว่างวันที่ 4-7 สิงหาคม นี้ด้วย

จีนยังได้ใช้มาตรการตอบโต้ทางเศรษฐกิจ โดยประกาศระงับการนำเข้าขนมอบและบิสกิตจากผู้ส่งออกไต้หวัน 35 ราย ซึ่งจะส่งผลต่อการส่งออกโดยตรง เนื่องจากมูลค่าการส่งออกขนมอบและบิสกิตจากไต้หวันไปจีน มีมูลค่ารวมกว่า 650 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  นอกจากนี้ยังระงับการนำเข้าผลไม้และผลิตภัณฑ์จากปลา 2 ชนิดจากไต้หวันด้วย และอาจจะมีการระงับการนำเข้าและส่งออกสินค้าอื่นๆ ระหว่างจีนกับไต้หวันอีก

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วิบูลพงศ์  พูนประสิทธิ์ ที่ปรึกษาสมาคมอเมริกาศึกษาในประเทศไทย อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2565 ว่า หลังจากนี้ต้องรอติดตามผลของการพูดคุยระหว่างสหรัฐอเมริกาและไต้หวัน  โดยมองภาพสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดที่อาจจะเกิดขึ้น  ว่าจีนอาจจะประกาศท่าทีที่แข็งกร้าวในการดำเนินนโยบายต่างๆ จากที่เคยประนีประนอม  โดยไม่น่าจะมีการปะทะหรือเผชิญหน้าแบบมีสงครามกันโดยตรง  เชื่อว่าทั้งสองประเทศไม่ต้องการให้เกิดสงครามและจะคำนึงถึงผลประโยชน์ของทั้งสองประเทศที่สอดคล้องกัน

ปฏิกิริยาจากจีนที่ตอบโต้สหรัฐอเมริกาอย่างทันควัน ถือเป็นการแสดงออกอย่างจริงจังที่ต้องการให้สหรัฐอเมริกาหยุดเล่นกับไฟ ทบทวนบทบาทและท่าทีของตัวเอง ในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาตกต่ำที่สุดเท่าที่เคยมีมา

บทความโดย : ประวีณมัย บ่ายคล้อย